"Công tác hiệp đồng, tuyển chọn, khám tuyển quân được tổ chức chặt chẽ"

Tuyển quân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác QS-QP địa phương hàng năm. Thực hiện tốt công tác này là trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng xây dựng, huấn luyện, SSCĐ của lực lượng bộ đội thường trực, tạo nguồn cho lực lượng dự bị động viên, góp phần xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh. Chuẩn bị cho giao quân đợt 1 năm 2013, PV bao Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS Hà Tĩnh về công tác này...

- Liên tục trong nhiều năm, tỉnh ta luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng cao. Xin đồng chí cho biết công tác chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh trong đợt giao quân này?

Để làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, hàng năm, công tác đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ đã được thống nhất trong toàn tỉnh và ngay sau khi có dự báo chỉ tiêu của Quân khu, Bộ CHQS tỉnh dự báo phân bổ chỉ tiêu tuyển quân năm 2013 cho các huyện, thị, thành.

Để thực hiện tốt công tác tuyển quân đợt 1 năm 2013, ngay từ tháng 10-2012, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị, thành đăng ký cho nam công dân đủ 17 tuổi và rà soát, phúc tra nguồn sẵn sàng nhập ngũ độ tuổi từ 18 - 25. Công tác hiệp đồng, tuyển chọn, sơ, khám tuyển được tổ chức chặt chẽ, đúng thời gian quy định để thống nhất chỉ tiêu thời gian và phương pháp tổ chức thực hiện.

- Hiện nay, việc quản lý nguồn để phục vụ công tác tuyển quân còn có những khó khăn, vướng mắc. Xin Thiếu tướng cho biết Bộ CHQS tỉnh đã có biện pháp khắc phục như thế nào?

Trước tác động của cơ chế thị trường, một số nội dung của Luật nghĩa vụ quân sự (NVQS) không còn phù hợp với thực tiễn hiện nay, nên công tác tuyển quân của các địa phương trong cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng gặp rất nhiều khó khăn như: Một số lượng lớn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ thi vào học tại các trường Đại học, cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, số còn lại muốn làm kinh tế giúp đỡ gia đình nên thường xuyên đi làm ăn xa, bên cạnh đó ý thức chấp hành Luật NVQS của một số gia đình và công dân còn hạn chế.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên, cùng với tổ chức tuyên truyền sâu rộng Luật NVQS nhằm nâng cao trách nhiệm của mọi công dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, động viên thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ, cấp ủy, chính quyền các địa phương thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra cơ sở tổ chức triển khai các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, nhất là công tác khám sức khỏe và quản lý tư tưởng thanh niên trúng tuyển; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm. Kết thúc giao quân, Hội đồng NVQS các cấp tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời cho nhiệm vụ tuyển quân của đợt và năm tiếp theo.

- Thiếu tướng đánh giá thế nào về chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt 1 năm nay?

Công tác sơ tuyển và khám tuyển sức khoẻ được các địa phương tổ chức chặt chẽ, đồng bộ ngay từ cơ sở. Trong quá trình khám, tuyển các địa phương đã loại số không đủ tiêu chuẩn về sức khoẻ như: Chiều cao, cân nặng, vòng ngực... và các tiêu chuẩn loại bằng mắt thường, đồng thời chú trọng các tiêu chuẩn chính trị như: đạo đức, phẩm chất, trình độ văn hóa.

Công tác sơ tuyển và khám tuyển sức khoẻ được các địa phương tổ chức chặt chẽ, đồng bộ ngay từ cơ sở.
Công tác sơ tuyển và khám tuyển sức khoẻ được các địa phương tổ chức chặt chẽ, đồng bộ ngay từ cơ sở.

Để công tác thâm nhập đạt hiệu quả, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị, thành tham mưu cho Hội đồng NVQS cùng cấp xây dựng kế hoạch, tổ chức phân công thành viên Hội đồng NVQS và cán bộ của Ban CHQS huyện để theo dõi, chỉ đạo giúp các xã, phường, thị trấn tiến hành các bước tuyển chọn theo đúng Thông tư 167 của Bộ Quốc phòng. Vừa tổ chức thâm nhập, vừa tổ chức rút kinh nghiệm, đồng thời phân công rõ trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân, vì vậy chất lượng công dân nhập ngũ đạt yêu cầu đề ra. Hiện nay, các địa phương đã phát lệnh tới tân binh trúng tuyển, trong đó sức khoẻ loại 1 là 235 đồng chí loại 2, 260 đồng chí, còn lại là loại 3; trình độ văn hoá lớp 10 trở lên chiếm trên 70%.

- Để ngày giao quân diễn ra tiết kiệm, an toàn, đúng luật, Bộ CHQS tỉnh, các địa phương cần tập trung làm tốt công tác gì?

Để ngày giao quân diễn ra trang nghiêm, chặt chẽ, đúng nghi thức, nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm, đúng luật, các địa phương cần quản lý chặt chẽ số tân binh trong thời gian chờ nhập ngũ, chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh, thường xuyên báo cáo tình hình về Bộ CHQS tỉnh theo đúng thời gian quy định. Cho đến thời điểm này, không có trường hợp tân binh nào vi phạm pháp luật và xảy ra mất an toàn giao thông cũng như liên quan đến các tệ nạn xã hội.

Để đảm bảo tiết kiệm, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo tất cả các huyện nắm chắc các loại cỡ số quân trang, giày, dép của các tân binh báo cáo lên trên để đảm bảo quân trang phù hợp không bị đổi đi, đổi lại, đảm bảo cho lễ giao nhận quân thực hiện đúng theo quy định. Thực hiện nghĩa vụ quân sự là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm cao cả của thanh niên trong độ tuổi quy định đối với Tổ quốc. Cũng như những năm trước, năm nay, chúng tôi tin tưởng rằng tiếp bước truyền thống Bộ đội cụ Hồ, thanh niên Hà Tĩnh sẽ phấn đấu hết mình, hoàn thành tốt nghĩa vụ của người công dân đối với Tổ quốc.

- Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast