Đầu tư 26,996 triệu Euro cải thiện hạ tầng đô thị Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Xác định vai trò quan trọng của Tiểu dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang tích cực khảo sát, đánh giá hiện trạng đô thị để hoàn thiện hồ sơ sớm triển khai dự án.

Đầu tư 26,996 triệu Euro cải thiện hạ tầng đô thị Hương Khê

Dự án sẽ giúp Hương Khê cải thiện bộ mặt đô thị, thích ứng với quá trình biến đổi khí hậu (Ảnh: Nguyễn Thanh Hải).

Cùng với Thạch Hà, Hương Khê là đơn vị nằm trong Tiểu dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị từ nguồn vốn vay của của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) với tổng mức đầu tư 59,461 triệu Euro, trong đó Hương Khê 26,996 triệu Euro.

Thị trấn Hương Khê nằm trong vùng trũng, địa hình đồi núi dốc, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư, hệ thống thoát nước không đồng bộ nên thị trấn thường xuyên bị ngập lụt, ảnh hưởng đến kinh tế, môi trường sống và sức khỏe và tính mạng người dân. Chính vì vậy, dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị sẽ góp phần cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng và vệ sinh môi trường, tăng tính kết nối giữa các đơn vị hành chính đô thị, kết nối vùng, chống ngập lụt, biến đổi khí hậu đối với thị trấn Hương Khê.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc BQL xây dựng cơ bản Hương Khê, một trong những công trình trọng điểm mà huyện kỳ vọng từ dự án là cải tạo nâng cấp hồ Bình Sơn - lá phổi xanh của thị trấn. Hồ có diện tích 8ha với chu vi 1,6 km có chức năng điều hòa, chống ngập úng cho khu vực trung tâm thị trấn Hương Khê và là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động sinh hoạt văn hóa lễ hội.

Theo khảo sát hiện trạng, hiện nay, lòng hồ đã bị bồi lắp do xác thực vật, rác thải từ những hộ dân sống xung quanh làm giảm dung tích hồ, giảm khả năng điều tiết chống ngập úng của hồ.

Ngoài hạng mục hồ Bình Sơn, dự án sẽ nâng cấp, hoàn thiện một cách đồng bộ hệ thống mương thoát nước N22. Đây là tuyến thoát nước chính cho khu vực trung tâm thị trấn. Theo khảo sát hiện trạng, mương có kích thước 1-1,5m với kích thước này là không đảm bảo thoát nước nên gây ngập úng cho thị trấn khi có mưa lớn.

Đầu tư 26,996 triệu Euro cải thiện hạ tầng đô thị Hương Khê

Cải tạo hồ Bình Sơn, một trong những hạng mục quan trọng được đề xuất trong dự án.

Bên cạnh các các công trình thoát nước, dự án sẽ giúp Hương Khê hoàn thiện các hạng mục, công trình xử lý nước thải với công suất 1.500m3 ngày đêm, hệ thống mạng lưới thu gom nước thải. Đặc biệt, với nguồn vốn từ tiểu dự án, Hương Khê sẽ có điều kiện cải tạo hệ thống thoát nước và vỉa hè ở 2 tuyến đường xương sống là đường Trần Phú và đường HCM đi qua thị trấn cùng một số tuyến đường nhỏ khác, góp phần đảm bảo tính bền vững và khả năng lưu thông khi xảy ra ngập lụt.

Tại buổi khảo sát, đánh giá hiện trạng thực tế ở Thạch Hà, Hương Khê và làm việc với UBND tỉnh, ngài Oliver Gilard - Trưởng ban Dự án Nước và vệ sinh môi trường cơ quan AFD đã nhìn nhận rõ những tác động của biến đổi khí hậu đối với người dân Hà Tĩnh nói chung, Hương Khê nói riêng.

Theo báo cáo, cùng với Thạch Hà, hiện nay, Hương Khê đã cơ bản hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục nhất là báo cáo đề xuất chủ trương dự án để Bộ KH&ĐT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự kiến quý II/2019 sẽ tiến hành tổ chức đàm phán, ký kết thỏa ước tài trợ và đầu năm 2020 sẽ triển khai các thủ tục đầu tư.

Với yêu cầu cải thiện cơ sở hạ tầng để thích ứng với quá trình biến đổi khí hậu, hy vọng dự án sẽ sớm được triển khai để tạo sự phát triển bền vững cho Hương Khê.

Chủ đề Biến đổi khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast