Cần sớm tu sửa, nâng cấp đập Khe Soong

(Baohatinh.vn) - Vào những năm 70 của thế kỷ trước, người dân trên địa bàn đã tiến hành đắp đập Khe Soong để chủ động nguồn nước tưới tiêu phục vụ cánh Đồng Tròn (thị trấn Vũ Quang) và các vùng lân cận. Tuy nhiên, do thân đập được đắp bằng đất, thời gian sử dụng đã lâu, không được duy tu, bảo dưỡng nên dần xuống cấp và gần như đã hư hỏng nặng, không còn khả năng sử dụng.

Đập Khe Soong xuống cấp đã khiến hơn 20 ha đất sản xuất nông nghiệp ở khu vực Đồng Tròn, Đồng Cạn, Đồng Sim của người dân khu phố 6 - thị trấn Vũ Quang và xóm 8, xã Đức Bồng (Vũ Quang) không chủ động được nguồn nước.

Cần sớm tu sửa, nâng cấp đập Khe Soong ảnh 1

Ngay sát dưới thân đập, đồng ruộng vẫn không một giọt nước, nứt nẻ, bỏ hoang

Theo tìm hiểu, hàng năm, số diện tích trên chỉ sản xuất được 50% nhưng vụ hè thu năm nay phải bỏ hoang toàn bộ. Việc chuyển đổi từ lúa sang các loại cây trồng cạn khác cũng không thể thực hiện được do đây là vùng trũng, có mưa là toàn bộ khu vực này ngập úng.

Không chủ động được nguồn nước cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăm sóc, tưới tiêu cho nhiều diện tích cây ăn quả trên các vùng đồi lân cận. Những điều này đang ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, sinh kế của người dân nơi đây.

Các địa phương có đất bỏ hoang đều sản xuất nông nghiệp thuần túy, nhất là đối với tổ dân phố 6 vì đây là diện tích đất nông nghiệp còn lại của cả thị trấn (những nơi khác đã thu hồi để phục vụ đô thị hóa và triển khai một số chương trình, dự án) nên người dân mong đập Khe Soong được đầu tư nâng cấp, xây dựng. Chính quyền các cấp, ngành chức năng sớm tiến hành khảo sát, ưu tiên đầu tư sửa chữa nâng cấp đập Khe Soong.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast