Xây dựng nông thôn mới ở Nghi Xuân, nhiều xã “bứt phá”

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã tập trung thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (NTM).

Những ngày này, bên cạnh thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, cán bộ, người dân xã Đan Trường đang hăng say lao động sản xuất, xây dựng NTM.

Xây dựng nông thôn mới ở Nghi Xuân, nhiều xã “bứt phá”

Nhân dân xã Cổ Đạm tham gia cắt tỉa hàng rào xanh, chỉnh trang khu dân cư mẫu.

Bà Trần Thị Nga – thôn Lương Ninh, xã Đan Trường chia sẻ: “Khi địa phương phát động phong trào xây dựng NTM, tinh thần mỗi người dân chúng tôi đều hưởng ứng cao sẵn sàng tham gia ngày công lao động với khát vọng xây dựng quê hương giàu đẹp hơn”.

Tại xã Cổ Đạm, phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh, xây dựng vườn mẫu cũng đã được triển khai. Ngay từ đầu năm, xã đã phát động cuộc thi giữa các khu dân cư, thôn xóm, các gia đình để tạo phong trào thi đua.

Ông Phạm Hồng Tý - Bí thư Chi bộ thôn Kỳ Tây, xã Cổ Đạm thông tin: “Toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn đều thể hiện quyết tâm đồng sức, đồng lòng thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường, xây dựng hàng rào xanh, xây dựng vườn mẫu. Đến nay, các tiêu chí khu dân cư đã cơ bản hoàn thành để đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra, đánh giá trong thời gian tới“.

Xây dựng nông thôn mới ở Nghi Xuân, nhiều xã “bứt phá”

Người dân xã Xuân Hội tích cực hưởng ứng đợt thi đua cao điểm xây dựng nông thôn mới

Năm nay, huyện Nghi Xuân có 3 xã là: Xuân Viên, Xuân Thành, Xuân Phổ đăng ký xây dựng xã đạt NTM kiểu mẫu; có 6 xã là: Đan Trường, Xuân Hồng, Xuân Giang, Xuân Mỹ, Xuân Yên, Xuân Hải phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao.

Ngoài tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, các địa phương đã huy động nguồn lực, sức dân tổ chức nhiều đợt cao điểm thi đua tạo không khí phấn khởi trong toàn dân. Các xã như: Xuân Thành, Đan Trường, Xuân Giang, Xuân Phổ... đã có nhiều nỗ lực, đạt được nhiều kết quả nổi bật và đang bứt phá vươn lên.

“Được chọn là địa phương phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu trong năm 2021 là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao. Từ nay đến cuối năm không còn dài, địa phương đang nỗ lực quyết tâm hoàn thành 30% còn lại của các tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong đó tập trung huy động sức mạnh của Nhân dân trong làm đường giao thông nông thôn, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập” - Chủ tịch UBND xã Xuân Thành Trần Quốc Anh cho hay.

Xây dựng nông thôn mới ở Nghi Xuân, nhiều xã “bứt phá”

Các địa phương nhận xi măng làm đường giao thông, kênh mương thủy lợi

Phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh đạt được nhiều kết quả quan trọng đã làm thay đổi diện mạo làng quê, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. 8 tháng đầu năm, toàn huyện Nghi Xuân đã làm được 11,2 km đường giao thông, đạt 67% kế hoạch; thay thế 78km hàng rào xanh, kè láng 19km lề đường; dỡ bỏ, di dời 558 công trình vệ sinh 2 ngăn; di dời 124 công trình chăn nuôi bất hợp lý; xây dựng 581 bể xử lý nước thải và nhiều phần việc khác.

Trong phát triển kinh tế, từ đầu năm lại nay, Nghi Xuân thành lập mới 10 mô hình, 2 tổ hợp tác, 2 hợp tác xã, 24 doanh nghiệp. Toàn huyện có 19 ý tưởng xây dựng sản phẩm OCOP đăng ký thực hiện trong năm 2021 và đã được tỉnh chấp thuận 10 ý tưởng.

Ông Nguyễn Viết Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: “Là huyện cửa ngõ phía Bắc của Hà Tĩnh nên Nghi Xuân gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Song, cán bộ và Nhân dân Nghi Xuân vẫn quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép”.

Hiện nay, Nhân dân các xã, thị trấn đang vào cuộc xây dựng NTM với tinh thần rất cao và đã đạt được kết quả lớn. Các địa phương cũng đang phát động đợt cao điểm để hoàn thành các mục tiêu đề ra năm 2021. Sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong việc giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới là cơ sở vững chắc cho việc xây dựng huyện Nghi Xuân đạt chuẩn NTM kiểu mẫu điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast