Thế giới ngày qua: Xác định chất độc kinh hoàng giết chết hơn 80 người Syria

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 12/4.

the gioi ngay qua xac dinh chat doc kinh hoang giet chet hon 80 nguoi syria

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị thẩm vấn lần cuối: 9h15 sáng 12/4, các công tố viên Hàn Quốc đã có mặt tại trung tâm giam giữ ở thủ đô Seoul, nơi cựu Tổng thống Park Geun-hye đang bị tạm giam, để tiến hành buổi thẩm vấn thứ 5 kể từ khi bà bị tạm giam tháng trước.

Cuộc thẩm vấn này có thể là cuộc thẩm vấn cuối cùng trước khi các công tố viên chính thức buộc tội bà Park.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc đang phải đối mặt với các cáo buộc nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và để lộ bí mật của chính phủ. Nếu bị kết tội, bà Park Geun-hye có thể bị tuyên án từ 10 năm tù giam đến chung thân. (Ảnh: Xe chở các công tố viên đến thẩm vấn bà Park Geun-hye sáng 12/4. Nguồn: Yonhap)

the gioi ngay qua xac dinh chat doc kinh hoang giet chet hon 80 nguoi syria

Đức bắt giữ 1 kẻ tình nghi trong vụ tấn công xe của CLB Dortmund: Văn phòng Công tố liên bang Đức ngày 12/4 thông báo, cảnh sát nước này đã bắt giữ một kẻ tình nghi có liên quan tới vụ tấn công nhằm vào xe buýt chở các cầu thủ của CLB bóng đá Dortmund.

Trước đó, vào tối 11/4 (giờ địa phương), ba vụ nổ đã xảy ra bên cạnh xe buýt chở các cầu thủ của CLB bóng đá Dortmund khi họ đang trên đường đến sân vận động tham gia trận lượt đi vòng tứ kết Champions League với đội bóng Monaco của Pháp.

Xe của Dortmund bị vỡ kính và nổ lốp sau những vụ nổ. Trung vệ Marc Bartra bị thương cổ tay và đã được đưa đi viện. (Ảnh: Xe của Dortmund bị hư hại vì sức ép của bom. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua xac dinh chat doc kinh hoang giet chet hon 80 nguoi syria

Tòa Brazil ra lệnh điều tra 8 bộ trưởng nghi tham nhũng: 8 bộ trưởng - tức gần 1/3 nội các của Brazil - đã bị tòa án công bố điều tra do tình nghi liên quan vụ bê bối tham nhũng của tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Báo chí Brazil cho biết hàng chục nghị sĩ khác cũng nằm trong diện bị điều tra trên.

Văn phòng Tổng thống Michel Temer chưa bình luận về danh sách những người bị tòa phát lệnh điều tra, nhưng ông Temer tuyên bố sẽ đình chỉ các bộ trưởng bị buộc tội. (Ảnh: Chánh văn phòng nội các Brazil Eliseu Padilha - một trong những người đang bị điều tra theo lệnh của tòa. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua xac dinh chat doc kinh hoang giet chet hon 80 nguoi syria

Xác định chất độc kinh hoàng giết chết hơn 80 người Syria: Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sáng 12/4 (giờ New York), Đại sứ Anh Matthew Rycroft cho biết, các nhà khoa học Anh đã phân tích những mẫu đất tại nơi xảy ra vụ tấn công hóa học hôm 4/4 tại tỉnh Idlib của Syria và thu được kết quả dương tính đối với chất độc sarin hoặc tương tự như sarin.

Ông Rycroft cho biết thêm Anh có chung nhận định với Mỹ rằng nhiều khả năng chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad là chủ mưu "vụ tấn công bằng khí độc sarin" này - một cáo buộc đã bị chính phủ Syria và Nga bác bỏ. (Ảnh: Một em bé là nạn nhân của cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria hôm 4/4. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua xac dinh chat doc kinh hoang giet chet hon 80 nguoi syria

IS mất gần hết quyền kiểm soát lãnh thổ Iraq: Người phát ngôn quân đội Iraq Yahya Rasool ngày 11/4 cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mất gần hết quyền kiểm soát lãnh thổ của Iraq mà chúng chiếm giữ từ năm 2014.

Theo ông Rasool, vào thời điểm ở đỉnh cao quyền lực, nhóm thánh chiến này đã chiến được 40% lãnh thổ của Iraq. Tuy nhiên, khi quân đội Iraq mở rộng chiến dịch quân sự giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ từ tay IS, hiện tại chỉ còn 6,6% lãnh thổ Iraq trước đây bị IS chiếm giữ còn nằm trong tay chúng. (Ảnh: Các tay súng IS. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast