Xuồng cao tốc gắn súng điều khiển tự động của Việt Nam

Hiện nay nhu cầu của Hải quân Việt Nam đối với một loại xuồng cao tốc vũ trang mạnh để hỗ trợ cho tàu cỡ lớn là rất cần thiết.

Ngoài tàu chiến cỡ lớn phục vụ cho nhiệm vụ tác chiến xa bờ, tuần tra vùng đặc quyền kinh tế thì việc đưa vào trang bị các loại xuồng cao tốc kích thước nhỏ để hoạt động gần bờ, bảo vệ bến cảng, hỗ trợ lực lượng đặc công tỏ ra rất cần thiết.

Đi đầu cho xu hướng tự thiết kế xuồng cao tốc chiến đấu là sản phẩm CQ-02 của Viện Kỹ thuật Hải quân. CQ-02 sở hữu những ưu điểm nổi trội như có khả năng trượt trên san hô, đá cuội, không bị chìm, không bị thủng hay méo khi va đập.

Đặc biệt, chiếc CQ-02 còn chạy xuyên được qua sóng, chịu thêm được 1 - 2 cấp sóng so với xuồng thông thường.

Xuồng cao tốc CQ-02 có chiều dài 7,69 m; chiều rộng 2,34 m; mớn nước 0,42 m; lượng giãn nước 2,8 m3; số lượng chuyên chở lớn nhất15 người; tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ.

Vũ khí trang bị của xuồng CQ-02 gồm máy thu phát sóng VHF, radar dẫn đường hàng hải tầm hoạt động 36 hải lý, hệ thống định vị vệ tinh GPS và đáng kể nhất là khẩu súng máy hạng nặng 12,7 mm NSV bố trí phía trước mũi.

Xuồng cao tốc gắn súng điều khiển tự động của Việt Nam

Xuồng cao tốc CQ-02 do Viện Kỹ thuật Hải quân nghiên cứu chế tạo

Sau khi chế tạo một số xuồng CQ-02 để biên chế cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ đảo thì mới đây Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên 189 (Nhà máy Z189) đã cho ra mắt một mẫu xuồng cao tốc hiện đại hơn có tên D300.

So sánh với CQ-02 thì kích thước của xuồng D300 khá tương đồng, thiết kế giữa chúng cũng không có quá nhiều khác biệt, cải tiến của xuồng D300 là nó có phần cabine chỉ huy thấp hơn và kết cấu mũi cao hơn CQ-02, các khí tài điện tử cũng tương đồng.

Tuy nhiên chi tiết đáng chú nhất trên xuồng cao tốc D300 đó là nó đã được tích hợp module gắn súng máy hạng nặng NSV cỡ 12,7 mm điều khiển tự động, không yêu cầu xạ thủ phải trực tiếp vận hành như CQ-02, mang lại hiệu quả tác chiến vượt trội.

Xuồng cao tốc gắn súng điều khiển tự động của Việt Nam

Xuồng cao tốc D300 - Sản phẩm mới của Nhà máy Z189

Dự kiến trong tương lai, mẫu xuồng cao tốc D300 có thể được Quân chủng Hải quân cũng như Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đặt hàng sản xuất hàng loạt để đưa vào phục vụ trong lực lượng tác chiến.

Nhà máy Z189 rõ ràng đang vươn lên trở thành một đơn vị đóng tàu có vị thế quan trọng hàng đầu của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng Việt Nam.

Bên cạnh tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển hay tàu cứu hộ tàu ngầm cỡ lớn thì xuồng cao tốc D300 nhiều khả năng sẽ trở thành mặt hàng chủ lực trong tương lai.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast