Nga triệu tập Hội đồng Bảo an họp khẩn sau vụ tấn công hóa học ở Syria

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành họp khẩn hôm nay (9-4) theo yêu cầu của Nga để bàn về cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào người dân ở thị trấn Douma, Đông Ghouta.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp hai lần vào ngày 9-4 theo yêu cầu lần lượt từ Nga và Mỹ để bàn về cáo buộc chính quyền Syria tấn công hóa học tại thị trấn Douma, Đông Ghouta ngày 7-4 khiến 70 người thiệt mạng, Reuters đưa tin.

Theo đề nghị của Moscow, cuộc họp khẩn đầu tiên sẽ diễn ra với sự góp mặt của đầy đủ 15 thành viên Hội đồng Bảo an để thảo luận về "những mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh". Mặc dù vậy, chủ đề cụ thể vẫn chưa được công bố rõ ràng.

nga trieu tap hoi dong bao an hop khan sau vu tan cong hoa hoc o syria

Tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: GEO.tv

Vài phút sau, Mỹ cùng các đồng minh phương Tây cũng kêu gọi tiến hành một cuộc họp để bàn về các vụ tấn công hóa học ở Syria. Liên quan đến vụ tấn công xảy ra ở Douma khiến 70 người thiệt mạng, chính quyền Mỹ, Pháp cùng một số nước phương Tây cáo buộc quân đội Syria đứng sau vụ việc.

Trong một thông báo trên twitter, Tổng thống Mỹ Trump nói Syria sẻ phải “trả giá rất đắt” vì vụ tấn công. Tại Liên Hợp Quốc, đại sứ Mỹ Nikki Haley khẳng định Washington “sẵn sàng hành động nếu cần thiết”, nghĩa là tấn công phủ đầu Syria giống như vụ không kích căn cứ quân sự al-Shayrat hồi tháng 4-2017 cũng với cáo buộc Damacus dùng vũ khí nhằm vào thường dân.

Chính phủ Syria và quân đội Nga bác bỏ mọi sự liên quan đến vụ tấn công hóa học. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các nước phương Tây đang lợi dụng cuộc tấn công này để đánh lạc hướng việc Jaysh al-Islam đang rút lui khỏi Đông Ghouta cũng như tạo ra lý do cho một vụ tấn công.

nga trieu tap hoi dong bao an hop khan sau vu tan cong hoa hoc o syria

Xác máy bay Syria sau vụ tấn công của Mỹ tháng 4-2017. Ảnh: Sputnik

Damascus cho biết họ không cần vũ khí hóa học để ngăn chặn các phần tử khủng bố trong khu vực, đồng thời vụ tấn công chỉ là một thông tin “bịa đặt” do các tay súng phiến quân bị dồn vào đường cùng.

Sáng nay (9-4), đài Sputnik của Nga cho hay, căn cứ quân sự T-4 của Syria ở tỉnh Homs đã bị tấn công dồn dập bằng tên lửa đạn đạo song chưa rõ bên nào đứng lên nhận trách nhiệm.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast