Khơi dậy đam mê, truyền lửa khởi nghiệp sáng tạo của người dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đến với cuộc thi, các “startup” ở Hà Tĩnh không chỉ tranh tài mà còn chia sẻ niềm đam mê sáng tạo, hoàn thiện hơn kế hoạch sản xuất, kinh doanh của mình từ sự tư vấn của chuyên gia và cả… “đối thủ”.

Khơi dậy đam mê, truyền lửa khởi nghiệp sáng tạo của người dân Hà Tĩnh

Các tác giả tham gia cuộc thi được những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực KH&CN chia sẻ, góp ý hoàn thiện sản phẩm (trong ảnh, tác giả Phan Văn Hữu được nghe góp ý về dự án máy cấy lúa).

Tiếp nối thành công cuộc thi lần thứ I, Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo” lần thứ II năm 2020 do Sở KH&CN tổ chức đã thu hút nhiều tác giả, nhóm tác giả tham gia, từ những em học sinh, sinh viên đến những người đã ở tuổi… nghỉ hưu.

Trong danh sách những ứng viên tham gia vòng sơ khảo, chúng tôi khá ấn tượng với dự án sản xuất nước ép và tinh dầu bưởi Phúc Trạch của nhóm tác giả Phan Văn Tính, Thái Văn Nguyên (HTX bưởi Phúc Trạch và Dịch vụ tổng hợp Phát Lộc).

Ông Phan Văn Tính là Phó Chủ tịch UBND xã đã về hưu. Với ông, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đối không chỉ để làm giàu cho gia đình mà hơn hết là ước muốn đưa đặc sản địa phương vươn lên tầm cao mới.

Khơi dậy đam mê, truyền lửa khởi nghiệp sáng tạo của người dân Hà Tĩnh

Bưởi Phúc Trạch là đặc sản quý nhưng vẫn cần tiếp tục được khai thác.

Giám đốc HTX bưởi Phúc Trạch và Dịch vụ tổng hợp Phát Lộc Phan Văn Tính cho biết: Từng phụ trách lĩnh vực nông lâm, tôi luôn trăn trở về sản phẩm đặc sản của quê hương. Qua thực tế sản xuất, kinh doanh, chúng tôi nhận thấy đặc sản bưởi Phúc Trạch có nhiều tiềm năng nhưng chưa khai thác hết. Ví dụ như vỏ, hạt từ bưởi đều có thể chiết xuất thành tinh dầu tạo thành sản phẩm chăm sóc sức khoẻ. Ý tưởng tham gia cuộc thi cũng xuất phát từ thực tế đó.

“Tuy nhiên, với tiềm lực, nguồn vốn của một HTX thì khó để chúng tôi có thể đầu tư công nghệ, dây chuyền hiện đại nên cần trợ lực của chính sách hoặc các nhà đầu tư. Xa hơn, chúng tôi kỳ vọng sẽ được hỗ trợ để tiếp tục chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp cũng như đưa đặc sản vươn xa hơn nữa” - ông Tính nói.

Cũng xuất phát từ những vấn đề đặt ra từ thực tiễn, các sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh xây dựng ý tưởng máy tự động phân loại, xử lý rác thải gia đình.

Khơi dậy đam mê, truyền lửa khởi nghiệp sáng tạo của người dân Hà Tĩnh

Từ ý tưởng, các em sinh viên Trường Cao Đẳng Công Nghệ Hà Tĩnh đã chế tạo nên chiếc máy phân loại rác thải.

Em Trương Quang Phát (nhóm trưởng) chia sẻ, chiếc máy rất đơn giản, chi phí thấp, đã được em và các bạn hiện thực hoá bằng sản phẩm thử nghiệm. Nguyên lý hoạt động của máy dựa trên những kiến thức mà em học được tại trường.

Em kỳ vọng cuộc thi sẽ thành “bệ đỡ” đưa ý tưởng trở thành sản phẩm hoàn chỉnh, góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay.

Khơi dậy đam mê, truyền lửa khởi nghiệp sáng tạo của người dân Hà Tĩnh

Nguyên lý hoạt động của máy phân loại rác dựa trên những kiến thức mà các em được học trên ghế nhà trường.

Bên cạnh quyết tâm giành giải thưởng của cuộc thi, điều mà chúng em mong muốn là được học hỏi từ các “đối thủ” và kết giao thêm nhiều bạn bè cùng niềm đam mê sáng tạo. Đây sẽ là một hành trang rất tốt để em có động lực, kinh nghiệm khởi nghiệp sau này.

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn cho biết, cuộc thi lần này thực sự đã có sức hút đối với nhiều người đang dành nhiều tâm huyết, đam mê cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tính đến nay, cuộc thi đã có 56 ý tưởng, dự án tham gia vòng sơ khảo. Năm nay, các tác giả tham gia đa dạng về độ tuổi, phong phú về lĩnh vực, trong đó tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: sản xuất, chế biến nông nghiệp; nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; thiết bị công nghệ bảo vệ môi trường; các dịch vụ kinh doanh mới; du lịch…

Khơi dậy đam mê, truyền lửa khởi nghiệp sáng tạo của người dân Hà Tĩnh

Đến nay,cuộc thi đã thu hút 56 tác giả, nhóm tác giả tham gia vòng sơ khảo.

“Cuộc thi năm nay, chúng tôi tập trung vào yếu tố phát triển con người, khuyến khích các dự án, ý tưởng khởi nghiệp có tính sáng tạo, khả thi cao, khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương hoặc giải quyết các vấn đề cụ thể, thực tiễn của xã hội.

Qua cuộc thi, chúng tôi hy vọng sẽ truyền động lực giúp những người có đam mê sáng tạo có thêm niềm tin vào con đường khởi nghiệp. Bởi, tác giả đạt giải cuộc thi ngoài được trao giấy chứng nhận của Ban Tổ chức, tiền thưởng và tài trợ còn được giới thiệu đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư để hỗ trợ khởi nghiệp” - ông Đỗ Khoa Văn nói thêm.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast