Siêu âm chẩn đoán gãy xương, phát hiện mới của bác sỹ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Siêu âm là phương tiện hữu ích trong việc phát hiện gãy xương sườn, sụn sườn và một số tổn thương phối hợp mà X - quang không phát hiện được trong chấn thương.

Siêu âm chẩn đoán gãy xương, phát hiện mới của bác sỹ Hà Tĩnh

Hiện nay, phương pháp siêu âm chấn đoán gãy xương cho bệnh nhân chấn thương ngực kín đã được áp dụng rộng rãi.

Đây là kết quả nghiên cứu của bác sỹ Bùi Huy Thương và các cộng sự tại Bệnh viện Đa khoa TP. Hà Tĩnh.

Theo nhóm nghiên cứu, để chẩn đoán gãy xương, chụp X - quang là phương tiện tốt, chi phí thấp và được hầu hết các bác sĩ sử dụng thường xuyên hiện nay. Tuy nhiên, trong những trường hợp gãy xương khó và kín đáo, khám lâm sàng vẫn nghi ngờ bị gãy xương nhưng trên phim X - quang không thể phát hiện hình ảnh.

Siêu âm chẩn đoán gãy xương, phát hiện mới của bác sỹ Hà Tĩnh

Kỹ thuật chụp X - quang vẫn có thể bỏ sót các chấn thương gãy sườn, sụn sườn.

Trong khi đó, siêu âm được sử dụng thường xuyên trong các bệnh viện hiện nay, kể cả các bệnh viên tuyến cơ sở.

Nhiều người lầm tưởng rằng siêu âm chỉ để dành cho kiểm tra ổ bụng, các mô phần mềm mà chưa biết đến giá trị của siêu âm trong chẩn đoán gãy xương. Đặc biệt là các xương nằm nông và chỗ xương sụn mà trên phim X - quang không thể nhìn rõ được. Ngay cả với nhiều bác sỹ ở Hà Tĩnh, trước đây, ít người thực hiện chỉ định siêu âm thành ngực đối với bệnh nhân chấn thương ngực.

Bác sỹ Bùi Huy Thương (Khoa Chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa TP. Hà Tĩnh) chia sẻ, để thực hiện đề tài "Giải pháp ứng dụng kỹ thuật siêu âm chẩn đoán gãy xương sườn và sụn sườn trong chấn thương ngực kín”, chúng tôi đã tiến hành trên 65 người bệnh bị chấn thương bằng phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang, xử lý số liệu trên phần mềm SPSS (chương trình phục vụ công tác phân tích thống kê).

Kết quả cho thấy, tỷ lệ gãy xương sườn và sụn sườn trong chấn thương ngực kín là rất lớn, chiếm 78,4% (phát hiện bằng siêu âm), nhưng nếu chỉ chụp X - quang ngực thẳng, nghiêng thì tỷ lệ phát hiện rất hạn chế (chỉ 16,9 %).

Siêu âm chẩn đoán gãy xương, phát hiện mới của bác sỹ Hà Tĩnh

Phương pháp siêu âm có thể phát hiện gãy xương.

Ưu điểm của siêu âm là giá cả thấp, không độc hại (X - quang và cắt lớp vi tính đều sử dụng tia X), không xâm lấn, chẩn đoán được các gãy xương nông ở gần mặt da, gãy một thành xương, sử dụng được cho phụ nữ mang thai (vì tránh tiếp xúc với tia X) và các gãy xương sụn mà phim chụp X - quang không thể hiện hình được (vùng trước của ngực và gãy xương ở trẻ em).

Việc đầu tư cho máy siêu âm giá thành ít hơn rất nhiều khi đầu tư vào máy chụp X - quang và cắt lớp vi tính.

“Từ kết quả nghiên cứu, chúng tôi đã đề xuất bác sỹ tại các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh kết hợp đa phương tiện để hỗ trợ chẩn đoán cho bệnh nhân, nhân rộng ứng dụng kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân” – bác sỹ Bùi Ngọc Thương chia sẻ thêm.

Siêu âm chẩn đoán gãy xương, phát hiện mới của bác sỹ Hà Tĩnh

Theo kết quả nghiên cứu, tỷ lệ phát hiện gãy xương sườn trên siêu âm nhiều hơn so với X - quang là gần 4,4 lần.

Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh - Cận lâm sàng Bệnh viện Đa khoa TP. Hà Tĩnh Bùi Đức Hiển cho biết, kết quả nghiên cứu của bác sỹ Thương và cộng sự có ý nghĩa lớn trong chẩn đoán chấn thương ngực kín. Đến nay, phương pháp này đã áp dụng rộng rãi trong Bệnh viện Đa khoa TP. Hà Tĩnh cũng như các bệnh viện khác. Kỹ thuật này giúp chúng tôi phát hiện đến 90% tổn thương xương sườn, sụn sườn mà kỹ thuật X – quang còn bỏ sót.

Giải pháp ứng dụng kỹ thuật siêu âm chẩn đoán gãy xương sườn và sụn sườn trong chấn thương ngực kín được nhóm bác sỹ Bệnh viện Đa khoa TP. Hà Tĩnh tự thực hiện, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Kết quả nghiên cứu đã đạt giải khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 10 năm 2019. Đặc biệt, đây là 1 trong 90 đề tài trên cả nước đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 năm 2018 – 2019 (dự kiến trao giải vào tháng 4/2020).

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast