Ngành Thuế Hà Tĩnh quyết liệt chống thất thu, nợ đọng!

(Baohatinh.vn) - Năm 2017, ngành thuế Hà Tĩnh được Bộ Tài chính giao thu ngân sách 5.777 tỷ đồng. Với tinh thần quyết liệt ngay từ những ngày đầu năm, đến nay, toàn ngành đã thu được gần 700 tỷ đồng, bằng 11,3% dự toán tỉnh giao. Với những giải pháp bám sát nguồn thu, toàn ngành đang nỗ lực “chốt sổ” quý I với 18-19% kế hoạch năm.

nganh thue ha tinh quyet liet chong that thu no dong

Đoàn liên ngành triển khai dán tem niêm phong cột bơm xăng dầu theo đề án quản lý thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Năm 2017 đánh dấu sự đổi thay đáng kể khi địa phương tự bảo đảm cân đối thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) và có điều tiết về Trung ương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Đồng thời, đây cũng là năm đầu của thời kỳ ổn định NSNN giai đoạn 2017-2020, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH giai đoạn 2017-2020.

Xác định được vai trò đặc biệt quan trọng nên ngay từ những ngày đầu, công tác chuẩn bị cho năm thu ngân sách 2017 được các đơn vị chuyên môn gấp rút triển khai. Theo đó, ngành thuế đã kịp thời phối hợp với Sở Tài chính giao dự toán thu ngân sách cho các địa phương để có sự chủ động và phấn đấu ngay từ đầu.

Cục trưởng Cục Thuế Đinh Nho Hậu chia sẻ: “Trên cơ sở dự toán thu NSNN được HĐND, UBND tỉnh giao, Cục Thuế tỉnh đã phát động thi đua trong toàn ngành với 8 nội dung cơ bản, trong đó, nội dung số 1 là vượt chỉ tiêu số thu được giao. Đồng thời, ngành đã lập kế hoạch chương trình hoạt động cho từng tháng, quý, năm, để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ”.

Năm nay, thuế môn bài được chuyển thành lệ phí môn bài và mức thu có nhiều điểm mới theo quy định của Bộ Tài chính. Đây là nguồn thu chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thu ngân sách trên địa bàn nhưng kết quả của lập bộ thu lệ phí môn bài là cơ sở quan trọng để cơ quan thuế quản lý các khoản thu khác. Vậy nên, ngay từ quý IV/2016, chi cục thuế các huyện, thành phố đã rà soát các tổ chức, đơn vị, cá nhân trên địa bàn để tuyên truyền, lập bộ môn bài quản lý năm 2017. Đến nay, số thu từ lệ phí môn bài toàn tỉnh đạt 13 tỷ đồng.

Sau kỳ nghỉ tết Dương lịch 2017 đúng 1 ngày, ngành thuế và các đơn vị chức năng đã nhanh chóng triển khai đề án tăng cường quản lý thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Đến nay, 158 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã được ngành thuế phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành niêm phong, kẹp chì tổng cộng 535 cột bơm xăng dầu. Tuy chưa đến thời điểm kiểm tra sau niêm phong nhưng chắc chắn biện pháp này sẽ góp phần quản lý chặt chẽ sản lượng xăng, dầu thực tế bán ra, làm căn cứ kê khai thuế đúng quy định. Từ đó, góp phần chống thất thu ngân sách và hạn chế việc sử dụng mua bán xăng dầu nhập lậu, xăng dầu không rõ nguồn gốc; tạo điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tăng sản lượng tiêu thụ, góp phần tăng thu ngân sách.

Luôn bám sát các nguồn thu để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc cùng với áp dụng đồng bộ các giải pháp, huy động sự đoàn kết của toàn ngành là “kim chỉ nam” để ngành thuế triển khai nhiệm vụ chuyên môn trong thời gian tới. Lãnh đạo Cục Thuế cũng cho biết, năm 2017, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được Tổng cục Thuế giao. Trong đó, tập trung vào các đối tượng nộp thuế, nhất là các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, nhạy cảm và có rủi ro vi phạm về thuế… Về vấn đề nợ thuế, toàn ngành phấn đấu thu đạt cao nhất số nợ cũ chuyển sang năm 2017, hạn chế tối đa nợ mới phát sinh bằng việc triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng, “mạnh tay” đối với những đối tượng chây ì, trốn thuế…

Vẫn xác định công tác thu ngân sách luôn trong điều kiện khó khăn chung hiện nay, nhưng với tinh thần phấn đấu tăng thu luôn thường trực trong mọi hoạt động chuyên môn, toàn ngành đang nỗ lực để “chốt” số thu quý I/2017 đạt 18-19% kế hoạch năm.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast