Phó thủ tướng Phạm Bình Minh gặp Ngoại trưởng Vương Nghị tại Manila

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Manila, theo xác nhận của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

pho thu tuong pham binh minh gap ngoai truong vuong nghi tai manila

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (phải) gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ngày 7-8 tại Manila, Philippines - Ảnh: TTXVN

Một số hãng tin nước ngoài đã đưa tin cho biết ông Vương Nghị, vào phút chót, đã hủy cuộc họp dự kiến với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trong ngày 7-8.

Báo South China Morning Post của Hong Kong trích lời một quan chức Trung Quốc giấu tên khẳng định cuộc gặp đã không diễn ra như dự kiến.

Hãng tin Bloomberg của Mỹ cũng trích dẫn một số nguồn cho biết Trung Quốc được cho là "phật lòng vì từ ngữ về Biển Đông trong bản thông cáo chung của các Ngoại trưởng ASEAN".

Nhưng theo xác nhận mới nhất vào tối nay (7-8) của một nguồn tin ngoại giao với Tuổi Trẻ Online, cuộc gặp trên vẫn diễn ra dưới hình thức là một cuộc gặp "pull aside", tức là hai bên gặp mặt và có trao đổi nội dung.

Ngoài ra, trong tối 7-8, bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và các đối tác, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh còn gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng New Zealand Gerry Brownlee, và Đại diện cao cấp về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh Châu Âu (EU) Federica Mogherini.

pho thu tuong pham binh minh gap ngoai truong vuong nghi tai manila

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Mình (phải) gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ngày 7-8 tại Manila, Philippines - Ảnh: TTXVN

Trong các tiếp xúc, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và các đối tác đã trao đổi về các nội dung hợp tác song phương cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Việt Nam thống nhất cùng các nước và EU đưa hợp tác đi vào chiều sâu, duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao, tăng cường giao lưu nhân dân, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác.

Phó thủ tướng đề nghị các nước tạo điều kiện cho hàng hoá, đặc biêt là nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường của các nước.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, Việt Nam và các nước cũng như EU khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, phối hợp giải quyết các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống như chống khủng bố, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề Biển Đông trên cơ sở Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS) 1982, Tuyên bố Ứng xử giữ các bên trên Biển Đông (DOC), ủng hộ ASEAN và Trung Quốc sớm đàm phán thực chất Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (COC).

Ngoại trưởng các nước Trung Quốc, Mỹ và New Zealand cũng khẳng định phối hợp tổ chức năm APEC Việt Nam 2017 và hướng tới thành công Tuần lễ cấp cao tháng 11 tới tại Đà Nẵng.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast