Du lịch Hà Tĩnh “lên dây cót” cho chiến lược dài hơi

(Baohatinh.vn) - Được phép hoạt động trở lại, cùng với sự chuẩn bị trước mắt, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch Hà Tĩnh cũng đã “lên dây cót”, chuẩn bị cho một chiến lược dài hơi hơn...

Du lịch Hà Tĩnh “lên dây cót” cho chiến lược dài hơi

Khu du lịch sinh thái nhà vườn Đức Đường (xã Xuân Viên, Nghi Xuân) là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách khi dịch bệnh kết thúc. Ảnh Huy Tùng

“Lấy ngắn nuôi dài”

Trong suốt quá trình thực hiện giãn cách toàn xã hội, du lịch Hà Tĩnh gần như rơi vào tình trạng “ngủ đông”. Trong khi các công ty kinh doanh lữ hành “tê liệt” thì hệ thống nhà hàng, khách sạn vẫn có cơ hội lựa chọn giải pháp tình thế “lấy ngắn nuôi dài”.

Anh Nguyễn Ngọc Thức - nhà hàng Sao Biển ở Khu du lịch Xuân Thành (Nghi Xuân) cho biết: “Hải sản là một sản phẩm độc đáo ở bãi biển Xuân Thành. Trước khi dịch bệnh xẩy ra, dù mùa đông nhưng nhà hàng vẫn luôn mở cửa đón khách. Tuy nhiên, khi dịch bệnh xuất hiện, đặc biệt là thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, chúng tôi đành phải lựa chọn giải pháp kinh doanh online”.

Nhiều nhà hàng khác ở Hà Tĩnh cũng lựa chọn hình thức “lấy ngắn nuôi dài” này để duy trì. Mặc dù doanh thu giảm rõ rệt nhưng ít nhất đầu bếp vẫn có việc làm. Quảng bá các món ăn trên facebook và cam kết thực hiện nghiêm túc các bước đảm bảo an toàn phòng dịch là lựa chọn của các nhà hàng kinh doanh online.

Du lịch Hà Tĩnh “lên dây cót” cho chiến lược dài hơi

Bán hàng online là hình thức “lấy ngắn nuôi dài” được nhiều nhà hàng lựa chọn trong điều kiện phòng chống dịch bệnh.

Chị Thu Hà - chủ nhà hàng Ẩm thực Việt ở TP Hà Tĩnh cho biết: “Trong mùa dịch, chúng tôi đành phải cắt giảm nhân viên, chỉ giữ lại một vài người để giao hàng cho khách. Một số món “ruột” của nhà hàng vẫn nhận được lượng order (đặt hàng) đều đặn mỗi ngày. Dù sao, bếp vẫn đỏ lửa mỗi ngày là chúng tôi vui rồi. Hiện nay, mặc dù đã hết lệnh cách ly toàn xã hội nhưng khách hàng vẫn chưa trở lại như mong muốn và trong tình hình đó, chúng tôi vẫn tiếp tục bán hàng online”.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, nhiều điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có những tín hiệu vui đầu tiên khi Chính phủ cho phép hoạt động trở lại. Du khách tại những thành phố lớn đã đến các điểm du lịch lân cận để nghỉ ngơi và vui chơi sau nhiều ngày ở nhà giãn cách xã hội phòng dịch. Điều đó mang đến những tia hy vọng lớn cho ngành du lịch.

Du lịch Hà Tĩnh “lên dây cót” cho chiến lược dài hơi

Chuẩn bị chu đáo phòng ốc, cập nhật lên các trang thông tin du lịch để quảng bá là cách làm mà Khách sạn Thiên Ý lựa chọn trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Giám đốc Khách sạn Thiên Ý (Thiên Cầm) Thân Thị Nghị chia sẻ: “Mặc dù lượng khách chưa trở lại như mong muốn nhưng có khách là chúng tôi vui lắm rồi. Trong thời gian cách ly toàn xã hội, chúng tôi vẫn chỉnh trang khuôn viên, chăm sóc cơ sở vật chất để sẵn sàng đón khách khi được phép. Trong suốt thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội, chúng tôi cũng tổ chức, tinh gọn lại nhân sự, đồng thời tích cực tham gia kênh bán hàng online. Thay vì thụ động chờ khách gọi điện đặt phòng như trước, chúng tôi đã xây dựng sản phẩm du lịch của mình và trực tiếp quảng bá sản phẩm trên các trang mạng chuyên về du lịch. Hiện nay, khách du lịch chủ yếu là khách lẻ, tuy có khó khăn hơn trong công tác chuẩn bị so với khách đoàn nhưng chúng tôi luôn chủ động đón tiếp chu đáo”.

Lựa chọn “mũi nhọn”, chủ động công tác chuẩn bị

Khi các nhà hàng, khách sạn đã hoạt động trở lại thì hoạt động lữ hành vẫn đang “bất động”. Các đơn vị kinh doanh lữ hành vẫn chủ động công tác chuẩn bị để ngay khi dịch bệnh kết thúc thì sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách.

Du lịch Hà Tĩnh “lên dây cót” cho chiến lược dài hơi

Mytuor Hà Tĩnh đã có hoạt động quảng bá các tuor du lịch nội địa kèm khuyến mãi hấp dẫn từ ngay trong đợt cách ly để thu hút khách hàng.

“Chuyển động” nhiều nhất ở Hà Tĩnh hiện nay là việc quảng bá các tour nội địa của Công ty CP Dịch vụ và Du lịch My tour Hà Tĩnh. Thay vì quảng bá về các điểm du lịch quốc tế, xác định sau dịch bệnh, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn du lịch trong nước nên My tour đã xây dựng các tour này và quảng bá mạnh mẽ trên website, facebook của công ty.

Một số điểm đến hấp dẫn như Sầm Sơn, Phú Quốc, Tây Bắc, Quảng Bình, Quảng Ninh… với giá ưu đãi và dịch vụ chu đáo được My tour quảng bá thu hút sự quan tâm khá lớn của khách hàng. My tour cũng hy vọng, những “chuyển động” này sẽ giúp công ty thu hút được khách hàng ngay sau khi dịch bệnh kết thúc.

Trong khó khăn chung, các đơn vị kinh doanh lữ hành đều có những “chuyển động” riêng của mình. Trong khi My tour quảng bá du lịch nội địa, Thành Sen xây dựng các tour nội tỉnh thì Chi nhánh Công ty CP Thương mại và Du lịch Ohana tại Hà Tĩnh vẫn giữ liên lạc với các đối tác và âm thầm tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Du lịch Hà Tĩnh “lên dây cót” cho chiến lược dài hơi

Khảo sát, xây dựng các tuor du lịch sinh thái nội tỉnh là lựa chọn của Thành Sen Travel trong giai đoạn hiện nay.

Giám đốc Ohana Hà Tĩnh Lê Thị Bích cho hay: “Trở lại các tour du lịch quốc tế là chặng đường còn khá xa. Tới đây, một số nước sẽ mở cửa trở lại nhưng chúng tôi cũng xác định, khách hàng sẽ chưa mặn mà với du lịch quốc tế. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn duy trì liên lạc với các đối tác, mặt khác, kiên trì tiếp cận và giữ mối khách hàng quen. Ngoài ra, trong thời gian này, chúng tôi cũng tiếp tục nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên và xây dựng các tour, tuyến hấp dẫn. Sự chuẩn bị đó sẽ giúp chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng tốt nhất khi dịch bệnh kết thúc và thị trường du lịch “nóng” trở lại”.

Cùng “chuyển động” với các đơn vị kinh doanh lữ hành là các khách sạn. Khi nhu cầu lưu trú vẫn đang còn thấp, hầu hết các khách sạn trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn xây dựng và củng cố quan hệ với khách hàng quen qua email và điện thoại. Thường xuyên thông tin cho khách hàng về nỗ lực phòng chống dịch của khách sạn và giới thiệu về các chương trình ưu đãi.

Du lịch Hà Tĩnh “lên dây cót” cho chiến lược dài hơi

Cùng với chuẩn bị các thế mạnh, các khách sạn ở Hà Tĩnh luôn đảm bảo các yêu cầu đảm bảo vệ sinh y tế trong phòng chống dịch cho du khách.

Theo chị Ngô Thị Ngọc - Giám đốc điều hành Khách sạn Salling Tower (TP Hà Tĩnh): “Trong thời gian chờ đợi lượng khách lưu trú trở lại như trước, chúng tôi tập trung đẩy mạnh dịch vụ ăn uống. Trong đó, việc phát triển các thực đơn mới với giá hấp dẫn để thu hút khách hàng được đặc biệt chú trọng. Phục vụ tiệc cưới và hội nghị, hội thảo là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới khi dịch bệnh kết thúc”.

Tuy chưa sôi động nhưng thị trường du lịch Hà Tĩnh đã bắt đầu có sự trở lại. Với chiến lược “lấy ngắn nuôi dài” và những chuẩn bị âm thầm nhưng không kém phần quyết liệt, các doanh nghiệp du lịch sẵn sàng cho mùa du lịch mới.

Du lịch Hà Tĩnh “lên dây cót” cho chiến lược dài hơi

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast