Rào Tre ngày mới

(Baohatinh.vn) - Vốn là dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, trước đây, bản Rào Tre (Hương Liên, Hương Khê) có tỷ lệ hộ nghèo cao, chất lượng dân số và chất lượng cuộc sống rất thấp. Với sự góp sức của chính quyền và các đoàn thể, đặc biệt, kể từ khi UBND tỉnh Hà Tĩnh triển khai đề án phát triển đồng bào dân tộc Chứt, đời sống người dân nơi đây đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Rào Tre ngày mới ảnh 1

Ngày bình yên ở Rào Tre.

Chúng tôi đến thăm bản Rào Tre khi năm 2015 đang dần khép lại và Đề án phát triển đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre đến năm 2020 đã triển khai được 15 tháng. Vừa mới gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Hương Liên - Phan Thanh Liên đã hồ hởi khoe: “Đời sống người Chứt bây giờ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đáng mừng nhất là ý thức tự giác của bà con đã được nâng lên rõ rệt. Hơn 1 năm qua, các đoàn thể, chính quyền cấp tỉnh, huyện, xã, lực lượng biên phòng đã phối hợp, tích cực vào cuộc triển khai đề án. Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đời sống, phát triển sản xuất; quan tâm chăm sóc y tế, giáo dục… đã góp phần thay đổi rõ rệt bộ mặt và đời sống đồng bào dân tộc Chứt ở Hương Liên”.

Từ nguồn vốn của đề án, nhiều công trình giao thông, cơ sở vật chất đã và đang được triển khai xây dựng. Đồng bào được hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất, chăn nuôi, hỗ trợ toàn phần giống cây trồng và giống gia súc, hướng dẫn kỹ thuật canh tác… Bước đầu đã giúp họ biết giao lưu kinh tế, văn hóa, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, do đó, năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi đã tăng lên đáng kể.

Rào Tre ngày mới ảnh 2

Nụ cười trẻ bản.

Đến nay, các tổ chức, đơn vị đã huy động hơn 3.000 ngày công giúp bà con chỉnh trang vườn hộ, sẻ, phát vườn đồi, trồng khoai, sắn, rau củ tại vườn. Trong đó, lực lượng biên phòng đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sỹ với hơn 2.000 ngày công, giúp đồng bào cải tạo vườn đồi; tổ chức xây dựng hàng rào thép gai với tổng chiều dài hơn 6.560m. Mặt khác, lực lượng biên phòng còn phối hợp với các tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh… giúp đỡ bà con trồng 1.600 gốc chuối cao sản, 210 gốc chuối địa phương, 140 cây cam, hơn 50 cây bưởi, 140 cây dó trầm…

Đặc biệt, các đơn vị, tổ chức đã hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật xây dựng 2 mô hình nuôi lợn, trong đó, mô hình của bà Hồ Thị Nam có quy mô 5 con/lứa, mô hình chị Hồ Thị Xuân quy mô 10 con/lứa, đến nay đã xuất chuồng lợn thương phẩm với tổng số tiền thu được hơn 40 triệu đồng. 8 mô hình chăn nuôi gà với số lượng 100 con/mô hình hiện cũng đang được bà con chăm sóc và phát triển tốt. Các lớp dạy nghề mây tre đan, chổi đót đến nay đã có sản phẩm, hứa hẹn sớm mang lại thu nhập cho bà con dân bản.

Rào Tre ngày mới ảnh 3

Giúp em làm đẹp

Bản Rào Tre hiện có 38 hộ, 137 người; 43 con em đang trong độ tuổi đến trường, trong đó, có 37 em theo học các cấp từ mầm non đến trung học phổ thông. Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, Trạm Y tế xã và Đồn Biên phòng Bản Giàng tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con trị giá hàng trăm triệu đồng. Công tác dân số cũng có nhiều chuyển biến, hiện nay đã có 3 đám cưới giữa người dân tộc Chứt với người Kinh, chuẩn bị tổ chức đám cưới cho một người dân tộc Chứt ở Hà Tĩnh với người Chứt ở Quảng Bình, góp phần tháo gỡ khó khăn, giải quyết vấn đề hôn nhân cận huyết ở bản Rào Tre.

Ông Phan Thanh Liên cho biết thêm, xã Hương Liên tiếp tục phối hợp, kêu gọi hỗ trợ để thực hiện các bước tiếp theo của đề án phát triển đồng bào dân tộc Chứt của UBND tỉnh; hoàn thành thiết kế cơ sở hạ tầng khu tái định cư, xây dựng hồ sơ cắm mốc và phương án di, giãn dân. Ngoài ra, xã triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường từ bản cũ đi bản mới, tạo điều kiện cho bà con dân bản giao lưu với các dân tộc khác để nâng cao nhận thức, tiếp thu văn hóa, nhằm bảo tồn, phát triển đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast