Su-34 sẽ thay đổi cục diện chiến trường với khí tài mới

Không quân Nga vừa nhận thêm lô cường kích hạng nặng Su-34 với phiên bản mới của hệ thống tác chiến điện tử Khibiny.

Thông tin về gói trang bị mới dành cho Không quân Nga được nguồn tin quốc phòng nước này công bố, lô chiến đấu cơ Su-34 sẽ được trang bị phiên bản mới của hệ thống tác chiến điện tử Khibiny với tên mã SAP-518SM.

Cùng với su-34, phiên bản mới SAP-518SM cũng sẽ được trang bị trên tiêm kích Su-30SM.

su 34 se thay doi cuc dien chien truong voi khi tai moi

Cường kích Su-34 tại Syria.

Phiên bản Khibiny nâng cấp mới này được thiết kế với nhiều tính năng ưu việt hơn. Quá trình phát triển hệ thống SAP-518SM có áp dụng nhiều kinh nghiệm chiến đấu thực tế tại chiến trường Syria".

Theo những thông tin được công khai, hệ thống Khibiny và phiên bản mới đều được thiết kế dạng đầu nối (pod) và có hình dạng giống một quả ngư lôi. Khibiny thường được gắn ở đầu cánh của máy bay để tăng độ sống sót của chiến đấu cơ lên từ 25 đến 30 lần.

Dù chưa công bố về khả năng của SAP-518SM nhưng việc Nga gất rút trang bị hệ thống này cho Không quân ngay khi mới hoàn thành những thử nghiệm đầu tiên khiến nhiều người bất ngờ. Đặc biệt, hồi đầu năm 2017, Nga đã công khai kế hoạch thay thế hệ thống Khibiny bởi nó không mang lại hiệu quả như mong muốn khi tham gia thực chiến tại Syria.

Thông tin này được Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky cho biết, Nga đang phát triển phiên bản mới của cường kích Su-34 được trang bị hệ thống đối kháng điện tử siêu hiện đại chưa từng được biết đến trước đây.

Chuyên gia Murakhovsky tiết lộ rằng, hệ thống tác chiến điện tử thế hệ mới đủ khả năng bảo vệ hiệu quả các máy bay tấn công khác khỏi radar của quân địch và khắc phục tất cả nhược điểm của hệ thống Khibiny nguyên bản.

Theo vị chuyên gia này, hiện Su-34 đang được trang bị hệ thống tác chiến điện tử Khibiny - sản phẩm của Tập đoàn Công nghệ Vô tuyến – Điện tử (KRET). Hệ thống này được lắp trên đầu cánh máy bay, nhằm giúp nó tiến hành hoạt động đối kháng điện tử nhằm vào radar, các hệ thống tên lửa phòng không hay máy bay cảnh báo sớm.

Dù Khibiny làm việc khá hiệu quả nhưng hệ thống này chỉ bảo vệ được máy bay nào được trang bị, trong khi đó sẽ bảo vệ cho cả nhóm máy bay chiến đấu gần đó.

Mặc dù hé lộ về hệ thống tối tân này nhưng ông Murakhovsky vẫn bảo mật mọi thông tin về chúng. Trong thời gian hoạt động, hệ thống Khibiny trở nên nổi tiếng trong vụ đụng độ với tàu khu trục USS Donald Cook tháng 4/2014.

Tại thời điểm đó, một chiếc cường kích Su-24 trang bị hệ thống Khibiny đã làm tê liệt hệ thống chiến đấu Aegis trên lớp chiến hạm hiện đại nhất của Hải quân Mỹ.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast