Hà Tĩnh: Dịch vụ cỗ cúng Rằm tháng Bảy bận rộn trả đơn hàng

(Baohatinh.vn) - Chuẩn bị cho ngày Rằm tháng Bảy, nhiều người dân Hà Tĩnh đã đặt lễ vật cúng từ sớm để có mâm cỗ tươm tất dâng lên bàn thờ tổ tiên. Thời điểm này, nhiều nhà hàng, đơn vị nhận đặt cỗ cũng đang tất bật “chốt đơn” với khách hàng.

Hà Tĩnh: Dịch vụ cỗ cúng Rằm tháng Bảy bận rộn trả đơn hàng

Xôi gà là lễ vật phổ biến trong cỗ cúng của nhiều gia đình Hà Tĩnh.

Nhiều năm nhận làm cỗ cúng, được khách hàng tin tưởng nên sau khi đăng bài nhận đơn đồ cúng Rằm tháng 7 trên facebook, cơ sở “Bếp Hồng Thanh” (đường Cao Thắng - TP Hà Tĩnh) đã nhận được nhiều đơn hàng đặt gà cúng, cỗ xôi gà, thịt quay, bột nếp, chè trôi…

Chị Hồng Thanh cho biết: “Khách đặt hàng từ rất sớm và số lượng tăng khá nhiều so với năm ngoái. Năm nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt nên dự báo nhiều gia đình, dòng họ sẽ tổ chức tế lễ quy mô lớn sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Chỉ riêng cỗ xôi gà, đến nay, cửa hàng đã nhận được khoảng 70 đơn. Các đơn hàng sẽ được “trả” cho khách từ ngày 10/7 âm lịch”.

Hà Tĩnh: Dịch vụ cỗ cúng Rằm tháng Bảy bận rộn trả đơn hàng

Xôi cúng ngũ sắc trình bày đẹp mắt, được nhiều khách hàng lựa chọn cho cỗ cúng Rằm tháng Bảy.

Theo chị Thanh, giá các món nhận đặt lễ năm nay có cao hơn các năm trước do giá thực phẩm đầu vào tăng mạnh. Cửa hàng chủ yếu nhận làm cỗ xôi gà 600.000 đến 1 triệu đồng/mâm; xôi trắng, xôi gấc, xôi ngũ sắc nấu từ nếp nương 80.000 đồng/kg; bột nếp ướt trắng 60.000 đồng/kg; chè trôi nước, chè kê, chè đậu xanh 20.000 đồng/bát; chè sen 30.000 đồng/bát…

Ngoài những lễ vật phổ biến, hiện nay, nhiều chủ hàng cũng nhận đặt các loại món cúng lễ lạ mắt, tính thẩm mỹ cao, phù hợp với cúng lễ rằm như: bánh bao quả đào, bánh trôi hình sen… và được khá đông khách hàng “order”.

Hà Tĩnh: Dịch vụ cỗ cúng Rằm tháng Bảy bận rộn trả đơn hàng

Các lễ vật như: bánh bao quả đào, bánh bao cam, bánh trôi hình sen... được nhiều đơn vị nhận đặt hàng cho cỗ rằm tháng 7 năm nay.

Chị Phan Dung - Giám đốc Trung tâm sản phẩm OCOP và đặc sản Hà Tĩnh (đường Vũ Quang - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Đây là năm đầu tiên chúng tôi nhận đặt set bánh bao cho ngày rằm và nhận được sự phản hồi khá tích cực từ phía khách hàng. Sau hơn 1 tuần đăng bài nhận đặt hàng, đến nay, trung tâm đã nhận hơn 2.500 set khách sỉ và lẻ đặt. Hiện nay, số lượng khách hàng vẫn tăng lên hằng ngày. Trung tâm sẽ nhận đặt đến ngày 10/7 âm lịch để đảm bảo trả đơn cho khách được đầy đủ, chu đáo”.

Là người lựa chọn đặt cỗ online cho ngày rằm, chị Cẩm Nhung - nhân viên văn phòng tại TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Rằm tháng 7 năm nay nhằm vào ngày gần cuối tuần, vừa công việc vừa con cái, không có thời gian chuẩn bị cỗ cúng nên mình lựa chọn đặt cỗ làm sẵn. Mình đã đặt một cỗ xôi gà, một cỗ hoa quả, bánh trôi hình hoa sen và 10 bông sen quan âm. Dịch vụ làm cỗ hiện nay vừa tiện lợi, đẹp mắt, đảm bảo chất lượng. Mình chủ yếu chọn những chỗ quen đặt hàng nên khá yên tâm”.

Hà Tĩnh: Dịch vụ cỗ cúng Rằm tháng Bảy bận rộn trả đơn hàng

Các nhà hàng chuẩn bị nguyên liệu từ sớm để đáp ứng khối lượng đơn hàng lớn cho cỗ cúng rằm.

Cùng với các mâm cỗ truyền thống, những năm gần đây, mâm cỗ chay được nhiều người dân lựa chọn cho ngày Rằm tháng 7; do đó, các hàng, quán nhận đặt đồ chay cũng đã lên đơn cho lượng khách lớn trong đợt rằm năm nay.

Chị Nguyễn Thị Thúy - chủ nhà hàng cơm chay Nhân Duyên (đường Cao Thắng - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Từ khoảng giữa tháng 6 âm lịch, khách đã bắt đầu đặt hàng cỗ cúng rằm. Năm nay, khách đặt sớm và lượng đơn đã nhận lên hơn 100 đơn, tăng gấp đôi so với tầm này năm ngoái. Nhận số lượng đơn lớn nên hiện nay, nhà hàng đã nhập về một số loại nguyên liệu để sơ chế dần. Đến gần những ngày chính lễ, chúng tôi phải huy động nhân lực, làm ngày làm đêm thì mới kịp trả đơn cho khách”.

Theo chị Thúy, mỗi mâm cỗ chay có giá phổ biến từ 300 - 500.000 đồng; ngoài ra cũng có những mâm giá cao hơn, tùy thuộc vào yêu cầu của khách. Bên cạnh mâm cỗ nấu sẵn, nhà hàng cũng nhận đặt thực phẩm sơ chế, khách mua về chỉ việc nấu chín là có thể bày biện. Xu hướng khách hàng hiện nay ưa chuộng các món chay nguyên liệu từ tự nhiên như: hạt sen, củ sen, các loại nấm, rau củ, quả sake… hơn là thực phẩm chay công nghiệp.

Hà Tĩnh: Dịch vụ cỗ cúng Rằm tháng Bảy bận rộn trả đơn hàng

Mỗi mâm cỗ chay có giá phổ biến từ 300 - 500.000 đồng.

“Cả năm được rằm tháng Bảy, cả thảy được rằm tháng Giêng” - trong tâm thức mỗi người Việt nói chung và nhiều người Hà Tĩnh nói riêng luôn tâm niệm Rằm tháng Bảy là ngày lễ quan trọng. Bởi vậy, ai ai cũng lo lắng chuẩn bị lễ vật, cỗ cúng thật tươm tất, chu đáo.

Tùy theo điều kiện kinh tế của từng gia đình mà món ăn, đồ lễ trên mâm cúng ngày rằm khác nhau, song mỗi người đều mong muốn thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên cũng như cầu mong bình an và những điều tốt đẹp đến với bản thân, gia đình.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast