Hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 15 - 30 lần so với không hút

(Baohatinh.vn) - Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cảnh báo, những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 15-30 lần so với những người không hút. Và ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư.

Hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 15 - 30 lần so với không hút

Các bác sỹ BVĐK tỉnh thăm khám cho một bệnh nhân bị mắc ung thư phổi.

Thời gian gần đây, ông P.T.G (TP Hà Tĩnh) có các dấu hiệu: ho nhiều, tức ngực, uống nhiều thuốc mà vẫn không đỡ nên gia đình đưa ông vào BVĐK tỉnh thăm khám. Sau khi làm các xét nghiệm và chụp chiếu hình ảnh, các bác sỹ kết luận ông G. bị ung thư phổi ở giai đoạn muộn. Được biết bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá và thuốc lào gần 15 năm.

Theo các chuyên gia y tế, ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư, trong đó các bệnh nhân ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá, thuốc lào thường phát hiện ở giai đoạn muộn ảnh hưởng đến kết quả điều trị và nguy cơ cao dẫn đến tử vong.

Hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 15 - 30 lần so với không hút

Chụp CT kiểm tra mức độ tổn thương phổi cho một bệnh nhân

Tại khoa Ung bướu - Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) hiện có 75 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó 9 bệnh nhân bị ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá, thuốc lào và hầu hết đến viện điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Bác sỹ Võ Văn Phương - Trưởng khoa Ung bướu - Y học hạt nhân (BVĐK tỉnh) cho biết: “Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư phổi rất lặng lẽ, thường là không có triệu chứng. Khi bệnh trở nên nặng hơn, các triệu chứng có thể xuất hiện bao gồm: ho dai dẳng, đau ngực, đặc biệt là khi hít thở sâu, thở khò khè hoặc khó thở, ho có đờm hoặc máu, mệt mỏi. Qua thực tế thăm khám cho thấy có khoảng 13% bệnh nhân ung thư phổi không biểu hiện bất cứ triệu chứng nào nên bệnh nhân thường phát hiện và điều trị muộn. Những bệnh nhân ung thư phổi ở giai đoạn muộn thường di căn sang các bộ phận khác như: hạch thượng đòn, não gây tăng áp lực nội sọ và liệt thần kinh khu trú; di căn xương gây đau ở vị trí di căn…”.

Hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 15 - 30 lần so với không hút

Các bác sỹ đang đọc hình ảnh sau khi chụp CT phổi xong cho một bệnh nhân.

Trong thuốc lá, thuốc lào và khói thuốc lá, thuốc lào chứa hơn 70 hóa chất gây ung thư. Một số chất gây ung thư được tìm thấy trong khói thuốc lá bao gồm: chì, asen, isoprene, benzen. Chính vì vậy những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 15-30 lần so với những người không hút. Những người sống chung với người hút thuốc, thường xuyên hít phải khói thuốc lá, thuốc lào (hút thuốc lá thụ động) thì có khả năng phát triển ung thư phổi cao hơn 20% đến 30% do tiếp xúc với nồng độ khói trong môi trường.

Chuyên gia y tế khuyến cáo, để phát hiện bệnh ung thư phổi sớm và điều trị kịp thời thì mỗi người nên có thói quen đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt những người hút thuốc lá, thuốc lào. Trong gia đình có người hút thuốc lá, thuốc lào thì những thành viên trong gia đình cũng cần đi khám sàng lọc ung thư phổi.

Mỗi người cần nâng cao nhận thức, lánh xa với thuốc lá, thuốc lào, cần tạo môi trường sống, bầu không khí trong lành. Thường xuyên tập thể dục, vận động thể lực để giảm nguy cơ mắc ung thư phổi. Thực hiện chế độ dinh dưỡng giàu rau xanh và hoa quả.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast