Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở Nghi Xuân đạt 67% kế hoạch

(Baohatinh.vn) - Năm 2020, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) được bố trí theo kế hoạch gần 140 tỷ đồng vốn đầu tư công xây dựng cơ bản, đến nay, tỷ lệ giải ngân đạt 67%.

Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở Nghi Xuân đạt 67% kế hoạch

Sáng 17/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn, Trưởng đoàn công tác số 3 về kiểm tra tiến độ triển khai và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 chủ trì làm việc với UBND huyện Nghi Xuân về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn.

Năm 2020, tổng vốn đầu tư công của huyện Nghi Xuân là hơn 170 tỷ đồng; trong đó, vốn kế hoạch năm 2020 gần 140 tỷ đồng, vốn chuyển tiếp năm trước sang gần 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, huyện có công trình mở rộng mạng lưới cấp nước xã Xuân Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 13 tỷ đồng (hiện đang trình UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật).

Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở Nghi Xuân đạt 67% kế hoạch

Phó Giám đốc Sở Tài chính Phùng Thị Nguyệt: Tiến độ giải ngân ở Nghi Xuân đến nay khá đảm bảo, tuy nhiên vẫn còn một số dự án giải ngân thấp, chưa đạt 50%, huyện cần đẩy nhanh tiến độ phù hợp với các mốc thời gian yêu cầu của Trung ương.

Tính đến hiện tại, về nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung được giao năm 2020 huyện đã giải ngân đạt 67%, dự kiến đến 31/12 sẽ đạt 93% (nguyên nhân là do 2 công trình hết nhiệm vụ chi, đó là dự án nâng cấp đường Gia Lách đi khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du; hạ tầng kỹ thuật nuôi tôm trên cát Đan - Phổ - Hải).

Về nguồn vốn các năm trước kéo dài sang năm 2020, Nghi Xuân đã giải ngân 32%, đến cuối năm 2020, dự kiến chỉ giải ngân được 56%. Nguyên nhân là do 3 công trình hết nhiệm vụ chi và 1 công trình đang tạm dừng các thủ tục đầu tư.

Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở Nghi Xuân đạt 67% kế hoạch

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu trả lời một số đề xuất, kiến nghị của địa phương.

Riêng về nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, tỷ lệ giải ngân đạt 58%, dự kiến đến 31/8 sẽ đạt 66%, đến 31/12 đạt 100% kế hoạch. Về nguồn vốn chuyển tiếp, huyện đã giải ngân 72%, dự kiến đến 30/9 sẽ đạt 100%.

Nhìn chung, năm 2020, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ở Nghi Xuân chậm hơn so với những năm trước. Một trong những nguyên nhân lớn nhất là 6 tháng đầu năm, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở Nghi Xuân đạt 67% kế hoạch

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam giải trình một số vấn đề tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, huyện Nghi Xuân cũng báo cáo tiến độ cụ thể của một số dự án trọng điểm; các giải pháp trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ giải ngân và kiến nghị, đề xuất các vấn đề liên quan.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng, số lượng công trình sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Nghi Xuân khá ít, tiến độ giải ngân đến nay tương đối đảm bảo. Tuy nhiên, một số công trình vẫn đang có tỷ lệ giải ngân thấp, chậm tiến độ.

Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở Nghi Xuân đạt 67% kế hoạch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: các dự án chậm tiến độ phải có báo cáo chi tiết, đầy đủ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị Nghi Xuân tiếp thu ý kiến của đoàn công tác, tiếp tục hoàn thiện báo cáo. Đặc biệt, với các dự án chậm tiến độ phải có báo cáo chi tiết, đầy đủ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, huyện cần soát xét, điều chỉnh vốn các công trình phù hợp với thực tế. Đặc biệt, về nguồn vốn liên quan đến xây dựng nông thôn mới, huyện cần khẩn trương giải ngân, đảm bảo đúng kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, các dự án đầu tư trên địa bàn cần được xem xét, ưu tiên phát triển công nghiệp bên cạnh du lịch và nông nghiệp, đặc biệt là hạ tầng giao thông phải có sự kết nối giữa các dự án đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đoàn công tác hướng dẫn địa phương, thống nhất số liệu, hoàn thiện báo cáo chung.

Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở Nghi Xuân đạt 67% kế hoạch

Cũng trong chương trình làm việc, sáng nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và đoàn kiểm tra đã đến khảo sát trực tiếp dự án tuyến đê biển huyện Nghi Xuân. Dự án đến nay đã giải ngân gần 62/82 tỷ đồng (75% kế hoạch), dự kiến đến 30/9 sẽ hoàn thành giải ngân 100%.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast