Chuyên gia mộc bản quốc tế tham quan mộc bản Trường Lưu

(Baohatinh.vn) - Nhân dịp hội thảo mộc bản tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), chiều 13/11, đoàn chuyên gia, nghiên cứu mộc bản các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam đã đến tham quan, tìm hiểu mộc bản Trường Lưu (xã Trường Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh).

chuyen gia moc ban quoc te tham quan moc ban truong luu

Đoàn khách quốc tế tham quan các di tích tại Trường Lộc

chuyen gia moc ban quoc te tham quan moc ban truong luu

... và tham khảo bộ sách dập bản số hóa

Trải qua biến cố về thời gian, bộ mộc bản Trường Lưu hiện nay chỉ còn 387 bản, là 12 tập sách nho gia được khắc với kỹ thuật thủ công truyền thống, khắc ván bằng âm bản tinh xảo trên cả hai mặt, chữ được viết với thư pháp đẹp đẽ, thanh thoát với nhiều dạng chữ.

Năm 2016, mộc bản Trường Lưu được UNESCO công nhận di sản ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Từ đó đến nay, mộc bản Trường Lưu đã được in rập và số hóa thành 12 tập sách và đang được lưu giữ cẩn thận tại Bảo tàng Hà Tĩnh và tư gia dòng họ Nguyễn Huy ở Trường Lộc, Can Lộc.

Sau khi đến tham quan di tích nhà thờ Nguyễn Huy Tự, nhà thờ Nguyễn Huy Oánh và tìm hiểu mộc bản Trường Lưu, TS Lee Yongdoo – Chủ tịch Hội Mộc bản Thế giới bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước những giá trị văn hóa cổ quý báu của bộ mộc bản Tường Lưu. Theo ông Lee Yongdoo, Việt Nam là một trong 4 quốc gia trên thới giới có mộc bản, trong đó mộc bản Trường Lưu với bao biến cố đã trở thành những cổ vật vô giá, là nguồn tư liệu quý, duy nhất, minh chứng cho một hình thức hoạt động văn hóa và giáo dục của vùng đất học Hà Tĩnh xưa.

chuyen gia moc ban quoc te tham quan moc ban truong luu

GS-TS Nguyễn Huy Mỹ giới thiệu về cách chế tác mộc bản Trường Lưu

Tại buổi tham quan, Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh - Bùi Xuân Thập cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của các nhà khoa học, các chuyên gia mộc bản quốc tế; mong Hội Mộc bản thế giới tiếp tục có những chuyến công tác về Hà Tĩnh để nghiên cứu, quảng bá tư liệu quý giá này ra thế giới, giúp Hà Tĩnh có giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị của mộc bản.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast