Nga – Mỹ trong vòng xoáy cuộc chiến ngoại giao

Quan hệ ngoại giao giữa Nga - Mỹ tiếp tục xấu đi sau khi Hoa Kỳ lên kế hoạch khám xét khu nhà ngoại giao của Nga tại Mỹ.

Nga yêu cầu Mỹ trao trả lại cơ sở ngoại giao

Ngày 4/9, phát biểu với các nhà báo tại Hạ Môn (Trung Quốc), Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã chỉ trích việc Hoa Kỳ khám các cơ sở ngoại giao của nước này.

Ông Ryabkov gọi hành động của Mỹ là “côn đồ nhà nước” đồng thời khẳng định Moskva sẽ có hình thức đáp trả thích đáng.

“Khám xét các trụ sở của chúng tôi là hành động đáng phẫn nộ. Mỹ đang giả vờ, lấp liếm bằng lời lẽ chứ không phải bằng nội dung trong chính sách của mình khi khẳng định đây là các cuộc kiểm tra. Đó không phải kiểm tra mà là khám xét”, ông Ryabkov nhấn mạnh.

nga  my trong vong xoay cuoc chien ngoai giao

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov yêu cầu Mỹ trao trả lại cơ sở ngoại giao của Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga cho hay, đại diện các cơ quan đặc vụ của Mỹ đến thời điểm này vẫn chưa rời trụ sở Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco.

“Nga cũng sẽ không vội đáp trả hành động trên của Mỹ mà sẽ cân nhắc trước các biện pháp trả đũa”, ông Ryabkov cảnh báo.

Trước đó, trong một tuyên bố được đưa ra hôm 3/9, Bộ Ngoại giao Nga nhận định, các hành động của Mỹ thể hiện sự công khai thù địch và vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi đề nghị giới chức Mỹ nhanh chóng trao trả lại các cơ sở ngoại giao, bằng không Mỹ phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho mỗi quan hệ ngoại giao ngày càng xấu đi giữa hai nước”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

nga  my trong vong xoay cuoc chien ngoai giao

Lãnh sự quán Nga ở San Francisco

Hoa Kỳ đưa ra quyết định tịch thu các cơ sở ngoại giao của Nga vào hôm 31/8. Đây được coi là động thái trả đũa yêu cầu cắt giảm 755 nhân sự ngoại giao Mỹ ở Moskva hôm 25/8. Tính đến thời điểm này, tại Mỹ có 455 nhân viên ngoại giao tại Nga, ngang với số lượng nhân viên ngoại giao Nga có tại Mỹ.

Theo các video được các quan chức ngoại giao Nga ghi lại, nhân viên Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đi lại ngang nhiên tại tòa nhà Tổng lãnh sự Nga - nơi được cho là bất khả xâm phạm, là phần lãnh thổ Nga trên đất Mỹ- khi các nhân viên ngoại giao Nga còn chưa hoàn tất việc thu dọn đồ đạc để trao trả lại các văn phòng theo đúng các yêu cầu của Chính phủ Mỹ.

Mỹ tuyên bố chấm dứt câu chuyện trả đũa

Dù điện Kremlin lên tiếng phản ứng mạnh mẽ, tuy nhiên phản ứng của Washington trong trường hợp này khá nhẹ nhàng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, ngoài việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco (bang California), Hoa Kỳ cũng yêu cầu Nga giảm số lượng nhân viên của mình tại 2 cơ sở thuộc đại sứ quán ở thủ đô Washington và Tổng lãnh sự quán tại New York.

Theo bà Nauert, khi tiến hành cắt giảm như vậy, cả Nga và Mỹ sẽ đều có 3 tổng lãnh sự quán với tổng cộng 455 nhân viên ngoại giao.

“Tuy nhiên chúng tôi đã quyết định để cho chính phủ Nga được sử dụng một số cơ sở ngoại giao để chấm dứt câu chuyện trả đũa theo vòng luẩn quẩn trong mối quan hệ hai nước”, bà Nauert nhấn mạnh.

AP ngày 3/9 dẫn lời quan chức ngoại giao Mỹ cho biết, cáo buộc của chính phủ Nga, bao gồm việc các quan chức Mỹ dọa phá cửa hoặc Cục điều tra liên bang Mỹ đang dọn dẹp các cơ sở này là không chính xác.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến việc liệu các cơ quan của Nga tại Mỹ bị FBI lục soát có phải vì mục đích thu thập thông tin tình báo hay không.

Bộ này chỉ cho biết Chính phủ Nga đã thực hiện yêu cầu của Chính phủ Mỹ ngày 2/9, đồng thời không nhân viên ngoại giao Nga nào bị trục xuất sau khi các cơ sở này bị đóng cửa. Nga sẽ không được phép sử dụng các cơ sở này cho các mục đích ngoại giao và lãnh sự.

Những căng thẳng mới diễn ra giữa Nga và Mỹ được coi là một bước lùi trong quan hệ ngoại giao giữa 2 nước dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Điện Kremlin từng bày tỏ nhiều hi vọng và phấn khởi bởi lời hứa chiến dịch của ông Trump là sẽ cải thiện mối quan hệ Nga - Mỹ ngày càng căng thẳng dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Tuy nhiên ngay sau đó, trong một bài viết trên Facebook, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã bày tỏ nỗi thất vọng với lời hứa của vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

"Hy vọng cải thiện mối quan hệ với chính quyền mới của Mỹ giờ hết rồi", ông Medvedev chia sẻ.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast