Vì sao hồ sơ quá hạn dịch vụ công cấp huyện ở Hà Tĩnh phát sinh lớn?

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay, trên hệ thống dịch vụ công Hà Tĩnh có 802 hồ sơ của cấp huyện và một số ngành bị quá hạn.

Thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (HCC), các trung tâm HCC cấp huyện, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã đã tiếp nhận trên 123.410 hồ sơ. Tỷ lệ xử lý trước và đúng hạn đạt 99,28%.

Vì sao hồ sơ quá hạn dịch vụ công cấp huyện ở Hà Tĩnh phát sinh lớn?

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Từ đầu năm đến ngày 15/6, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh tiếp nhận 17.709 hồ sơ. Mặc dù số lượng lớn, song tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,99%, tỷ lệ hồ sơ quá hạn chỉ 0,01% (1 hồ sơ).

Vì sao hồ sơ quá hạn dịch vụ công cấp huyện ở Hà Tĩnh phát sinh lớn?

Tỷ lệ xử lý đúng hạn từ đầu năm đến nay của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt cao

Trong khi tỷ lệ ở Trung tâm Phục vụ HCC cấp tỉnh đạt ở mức 99,99%, thì số lượng hồ sơ quá hạn trên hệ thống tại các đơn vị cấp huyện lại tăng cao. Tình trạng này xuất hiện từ tháng 2/2020 cho đến nay.

Theo số liệu cập nhật trên hệ thống, tổng số hồ sơ quá hạn đến nay là 802 hồ sơ, trong đó nhiều địa phương có số lượng lớn như: huyện Kỳ Anh 238 hồ sơ, Thạch Hà 59 hồ sơ, Cẩm Xuyên 64 hồ sơ, Vũ Quang 21 hồ sơ...

Vì sao hồ sơ quá hạn dịch vụ công cấp huyện ở Hà Tĩnh phát sinh lớn?

Ngoài cấp huyện, một số ngành cũng có số lượng hồ sơ quá hạn hiển thị trên hệ thống khá lớn như: điện lực (96 hồ sơ), thuế (126 hồ sơ)…

Vì sao hồ sơ quá hạn dịch vụ công cấp huyện ở Hà Tĩnh phát sinh lớn?

Một trong những lỗi của hệ thống phần mềm được Trung tâm Phục vụ HCC thành phố Hà Tĩnh phản ánh hệ thống cập nhật thời gian trả kết quả chậm. Trong ảnh: Trong giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, thời gian tiếp nhận ngày 12/6, thời gian giải quyết hồ sơ là 7 ngày. Tuy nhiên hệ thống lại cập nhật thời gian trả kết quả là ngày 30/6 (18 ngày).

Trao đổi về tình trạng hồ sơ quá hạn lớn trên hệ thống, chị Nguyễn Thị Cẩm Linh, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Kỳ Anh cho biết, trên thực tế, các hồ sơ này đã được trả trên bản giấy đúng hạn cho người dân. Tuy nhiên, do hiện nay thực hiện cập nhật trên cổng dịch vụ công mới vẫn bị lỗi, thường hay sai quy trình nên bị quá hạn. Đơn vị đang lập danh sách các hồ sơ bị sai, bị lỗi để gửi ra Trung tâm Công báo – Tin học Hà Tĩnh nhờ xử lý.

Còn theo bà Phan Thị Thương - Phó Giám đốc Trung tâm HCC huyện Thạch Hà, do phần mềm cũ bị lỗi hệ thống nên Trung tâm Công báo - Tin học Hà Tĩnh xây dựng một phần mềm mới cho các trung tâm HCC cấp huyện. Trong khi đó, các đơn vị bảo hiểm, thuế, công an vẫn đang sử dụng phần mềm cũ dẫn đến liên thông 4 cấp chưa xử lý được, nhiều hồ sơ bị chậm trên hệ thống.

Vì sao hồ sơ quá hạn dịch vụ công cấp huyện ở Hà Tĩnh phát sinh lớn?

Theo trao đổi của nhiều lãnh đạo trung tâm hành chính công cấp huyện, hệ thống phần mềm mới đang tồn tại một số lỗi.

Chị Thương cũng cho rằng, quá trình vận hành hệ thống phần mềm hiện nay đang tồn tại một số vấn đề. Đồng tình với quan điểm trên, lãnh đạo các trung tâm HCC cấp huyện đều khẳng định, khi chuyển sang cổng dịch vụ mới đang phát sinh các lỗi khiến cho việc đảm bảo hồ sơ đúng hạn trên hệ thống phần mềm khó khăn.

Theo văn bản trả lời của Công ty Điện lực Hà Tĩnh, việc để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn trên hệ thống một phần là do một bộ phận khách hàng nộp hồ sơ cấp điện tại thời điểm giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 nên không thực hiện được.

Vì sao hồ sơ quá hạn dịch vụ công cấp huyện ở Hà Tĩnh phát sinh lớn?

Văn bản trả lời của Công ty Điện lực Hà Tĩnh về tình trạng hồ sơ quá hạn trên hệ thống.

Điện lực Hà Tĩnh cũng cho rằng: Trong quá trình vận hành thử nghiệm phần mềm, một số quy trình xử lý trực tuyến chưa hoàn thiện nên không thể trả kết quả trên hệ thống dẫn tới quá hạn.

Theo Cục Thuế Hà Tĩnh, việc hồ sơ quá hạn trên hệ thống tại Chi cục Thuế Thạch Hà và Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên là do ứng dụng dịch vụ công ngành thuế tại các trung tâm HCC bị lỗi, khiến hồ sơ bị tồn trên hệ thống dẫn đến quá hạn.

Vì sao hồ sơ quá hạn dịch vụ công cấp huyện ở Hà Tĩnh phát sinh lớn?

Việc để hồ sơ quá hạn trên hệ thống sẽ ảnh hưởng lớn đến việc đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Công báo - Tin học Hà Tĩnh (Văn phòng UBND tỉnh) cho biết: Hiện trung tâm đang nâng cấp toàn bộ hệ thống cho các trung tâm hành chính công cấp huyện. Trong quá trình thực hiện sẽ có hiện tượng phát sinh lỗi. Tuy nhiên, việc hồ sơ quá hạn trên hệ thống cũng do lỗi người dùng, nhất là chậm thực hiện các thao tác cập nhật. Do đó các đơn vị, địa phương cũng cần đôn đốc, chỉ đạo cán bộ chuyên môn thực hiện tốt việc cập nhật hồ sơ trên hệ thống.

Theo các địa phương, đơn vị, trên thực tế, hồ sơ quá hạn trên hệ thống đều được trả đúng hạn cho người dân. Tuy nhiên, hồ sơ quá hạn vẫn thể hiện trên hệ thống sẽ ảnh hưởng tới việc đánh giá, xếp loại chỉ số cải cách hành chính của các địa phương, đơn vị nói riêng và của tỉnh nói chung trong năm 2020.

Bởi vậy các cấp ngành, đơn vị liên quan cần sớm có giải pháp để khắc phục lỗi về hệ thống cũng như thao tác của người sử dụng, chấm dứt việc thủ tục hành chính đã giải quyết cho người dân trong khi trên hệ thống vẫn thể hiện quá hạn.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast