Những chính sách có hiệu lực từ tháng 8/2019 bạn cần quan tâm

(Baohatinh.vn) - Từ tháng 8, nhiều chính sách mới liên quan tới chế độ lao động, tiền lương, phụ cấp hay quy định xử phạt trong lĩnh vực du lịch, thể thao chính thức có hiệu lực.

Cán bộ xã nghỉ hưu được tăng 7,19% lương hưu, trợ cấp BHXH

Thông tư 09 có hiệu lực từ 1/8/2019 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc.

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 8/2019 bạn cần quan tâm

Người dân thị trấn Thạch Hà nhận lương hưu tháng 7 tại điểm chi trả tổ dân phố 5. Ảnh: Khắc Mai

Theo quy định tại văn bản này, mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng cho cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc sẽ tăng thêm 7,19% trên mức trợ cấp được hưởng.

Công thức tính mức trợ cấp hàng tháng từ 1/7 sẽ là mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2019 x 1,0719.

Mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc, nguyên là bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã sẽ là hơn 2,1 triệu đồng/tháng. Đối với cán bộ nguyên là phó bí thư, phó chủ tịch, thường trực đảng ủy, ủy viên thư ký UBND, thư ký HĐND xã, xã đội trưởng, trưởng công an xã… là hơn 2 triệu đồng/tháng. Các chức danh còn lại hưởng mức hơn 1,8 triệu đồng/tháng.

Phải nộp “phong bì” vào ngân sách Nhà nước

Từ 15/8/2019, Nghị định 59/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng chống tham nhũng sẽ có hiệu lực. Nghị định 59 điều chỉnh về trách nhiệm giải trình; đánh giá công tác chống tham nhũng; kiểm soát sung đột lợi ích…

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 8/2019 bạn cần quan tâm

Ảnh minh họa

Đáng chú ý, nghị định yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc cá nhân có chức vụ quyền hạn khi nhận được quà tặng không đúng phải từ chối đồng thời báo cáo bằng văn bản về người, cơ quan, địa chỉ của người tặng quà, giá trị quà tặng; hoàn cảnh cụ thể khi được tặng quà…

Với quà tặng bằng tiền hoặc vật có thể bán, quy ra tiền, chủ thể nhận quà phải nộp ngân sách Nhà nước. Trường hợp quà tặng là sinh vật hoặc thực phẩm tươi sống, chủ thể được nhận phải căn cứ tình hình và quy định về xử lý tang vật trong vi phạm hành chính để xử lý.

Phạt 3 triệu đồng nếu ép khách du lịch mua hàng

Nghị định 45/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch sẽ có hiệu lực từ 1/8/2019.

Theo Nghị định 45, các hành vi bị xử phạt từ 1 đến 3 triệu đồng gồm tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ; phân biệt đối xử với khách du lịch; không thực hiện đúng chế độ báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 8/2019 bạn cần quan tâm

Ảnh minh họa (Tuoitre.vn)

Ngoài ra, việc không không giải quyết kiến nghị, phản ánh của khách du lịch trong phạm vi quản lý; thu lời bất chính từ khách du dịch bị phạt từ 3 – 5 triệu đồng. Điểm/khu du lịch không tổ chức thu gom và xử lý rác thải hoặc không có nhà vệ sinh công cộng sẽ bị phạt từ 10 – 20 triệu đồng.

Cấm luyện tập, thi đấu thể thao khiêu dâm

Cũng từ 1/8/2019, Nghị định 46/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thể thao sẽ có hiệu lực. Trong đó, Chính phủ quy định hành vi sử dụng chất kích thích hoặc bao che, tổ chức cho vận động viên dùng chất kích thích sẽ bị xử phạt từ 10 – 20 triệu đồng.

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 8/2019 bạn cần quan tâm

Ảnh minh họa (Quang Sáng)

Hành vi sử dụng bài tập, môn thể thao hoặc phương pháp luyện tập, thi đấu các môn thể thao khiêu dâm, đồi trụy; gây nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe… có thể bị phạt tiền từ 5 – 15 triệu đồng; tịch thu tài liệu, thiết bị liên quan.

Tiếp đến, Nghị định 46 thể hiện hành vi chửi bới, lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự; đe dọa xâm phạm sức khỏe, tính mạng; phản ứng không phù hợp với đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa khi tham gia hoạt động thể thao có thể bị xử phạt từ 15 – 20 triệu đồng.

Người có hành vi cố ý gây chấn thương, chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người khác trong tập luyện, thi đấu thể thao sẽ bị phạt từ 20 – 25 triệu đồng; bị đình chỉ thi đấu và buộc công khai xin lỗi.

Cách chức lãnh đạo bố trí người thân làm kế toán, quản lý nhân sự

Nội dung đáng chú ý này được đề cập tại Nghị định 59 của Chính phủ hướng dẫn Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 có hiệu lực thi hành 15/8/2019.

Theo đó, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sẽ kỷ luật cảnh cáo khi lần đầu có hành vi bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị…

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 8/2019 bạn cần quan tâm

Trường hợp đã bị cảnh cáo mà còn tiếp tục vi phạm, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu sẽ bị cách chức.

Ngoài ra, Nghị định quy định về việc thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, nghị định nêu rõ thời hạn những đối tượng này không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức.

Theo đó, chia các lĩnh vực thực hiện quy định này thành 4 nhóm tương ứng với 4 thời hạn khác nhau. Các bộ trưởng, trưởng ngành bị cấm thành lập công ty, doanh nghiệp trong vòng từ 6-24 tháng kể từ khi nghỉ hưu.

Phạm nhân là lao động duy nhất có thể được đặc xá

Theo Nghị định 52/2019 của Chính phủ, điều kiện được đề nghị đặc xá gồm người bị kết án có nhiều tiến bộ, cải tạo tốt; đã hoàn thành nghĩa vụ dân sự trong vụ án hoặc chưa thi hành nghĩa vụ dân sự nhưng chỉ còn ít tài sản, thu nhập đảm bảo cuộc sống tối thiểu…

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 8/2019 bạn cần quan tâm

Phạm nhân được đặc xá trở về trong vòng tay yêu thương

Ngoài ra, người bị kết án nhưng lập công lớn trong thời gian chờ đưa “vào tù” hoặc đang chấp hành án phạt tù cũng có thể gửi đơn xin đặc xá. Lập công lớn có thể hiểu gồm có hành động giúp phát hiện, truy bắt, điều tra, xử lý tội phạm; cứu được tính mạng người khác hoặc tài sản giá trị 50 triệu đồng trở lên trong thiên tai, hỏa hoạn; có phát minh, sáng kiến giá trị lớn…

Những người đang mắc bệnh hiểm nghèo, thường xuyên đau ốm mà không tự phục vụ được bản thân; người có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và bản thân là lao động duy nhất trong gia đình… cũng thuộc đối tượng được đặc xá.

Nghị định 52/2019 quy định chi tiết một số điều của Luật Đặc xá có hiệu lực thi hành từ 1/8/2019.

Tăng trợ cấp, phụ cấp của người có công với cách mạng

Nghị định 58 của Chính phủ quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng có hiệu lực thi hành từ 15/8/2019.

Theo đó, mức chuẩn để xác định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 1,624 triệu đồng, cao hơn mức hiện tại 109.000 đồng.

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 8/2019 bạn cần quan tâm

Khám chữa bệnh cho người nghèo tại Vũ Quang. Ảnh: Thúy Hường

Cụ thể, với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh sẽ được hưởng mức trợ cấp tối thiểu 1,094 triệu đồng, tối đa 5,207 triệu đồng.

Thương binh loại B được trợ cấp tối thiểu 904.000 đồng, tối đa 4,308 triệu đồng.

Thương binh, thương binh loại B suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên có vết thương đặc biệt nặng hưởng phục cấp 1,67 triệu đồng. Bệnh binh sẽ hưởng trợ cấp tối thiểu 1,695 triệu đồng, tối đa 2,086 triệu đồng.

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast