Tết ấm áp ở Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dù không được đón tết cùng gia đình nhưng các học viên và đối tượng tâm thần ở Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội (thuộc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh) vẫn chuẩn bị tươm tất để đón tết.

Tết ấm áp ở Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Hà Tĩnh

Từ ngày 27/12 âm lịch, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội (Cẩm Xuyên) tổ chức cho các học viên gói bánh chưng ăn tết.

Những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, không khí tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội như rộn ràng hơn. Số lượng người nhà đến thăm học viên và đối tượng tăng lên nhiều so với những ngày thường. Hơn nữa, ngoài hoạt động điều trị, học tập, các học viên và đối tượng nơi đây cũng cùng nhau tham gia sửa soạn, dọn dẹp để đón tết.

Trước đây, do không làm chủ được bản thân, nghe theo lời rủ rê của bạn bè, N.T.H (Hương Khê) sử dụng ma túy, sau đó cai nghiện. Đầu năm 2022, N.T.H được đưa vào trung tâm để cai nghiện ma túy. Những ngày cai nghiện tại trung tâm, N.T.H nhận thức được sai lầm của bản thân, có lỗi với gia đình. Những ngày cuối năm, N.T.H cùng hàng chục học viên và cán bộ trung tâm dọn dẹp khuôn viên, phòng ở và trang trí bàn thờ chuẩn bị đón tết.

Tết ấm áp ở Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Hà Tĩnh

Được gói bánh chưng ăn tết đã mang đến hơi ấm gia đình cho mỗi học viên.

“Tết xa nhà, nhớ gia đình, tuy nhiên, được sự quan tâm, chia sẻ động viên cả về vật chất và tinh thần của trung tâm sẽ là động lực để tôi và các học viên nỗ lực rèn luyện sớm về với gia đình, cộng đồng. Tết ở trong này, chúng tôi được trung tâm tổ chức làm thịt lợn, gói bánh chưng để ăn tết sớm…và tổ chức hoạt động vui chơi trong những ngày tết”, N.T.H chia sẻ.

Tết ấm áp ở Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Hà Tĩnh

Những chiếc bánh chưng do các học viên ở trung tâm gói.

Với các học viên cai nghiện ma túy, dù trải qua nhiều lầm lỡ, tuy nhiên, họ đang nỗ lực phấn đấu từng ngày để sớm về với gia đình và mong muốn đón một cái tết ấm áp, trọn vẹn.

Ngoài học viên cai nghiện ma túy, các đối tượng tâm thần đang được quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng tại trung tâm cũng luôn được quan tâm từ bữa ăn, giấc ngủ.

Tết ấm áp ở Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Hà Tĩnh

Học viên trang trí hoa đào đón tết.

Là đối tượng tâm thần N.Q.H (TP Hà Tĩnh) đã có “thâm niên” ăn tết tại trung tâm. Năm nào cũng vậy, ngày giáp tết, em gái H. là chị N.T.M.H lại sắm sửa bánh, kẹo, bánh chưng, giò… đem đến trung tâm cho anh trai.

Chị H. cho biết: “Mặc dù, ngày tết trung tâm đã chăm lo đầy đủ cho các đối tượng như ở nhà nhưng những người bị bệnh tâm thần rất cần tình yêu thương của gia đình để họ có thêm động lực yên tâm điều trị”.

Tết ấm áp ở Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Hà Tĩnh

Học viên bày mâm ngũ quả chuẩn bị đón tết.

Đón tết cùng với học viên và các đối tượng tâm thần là hàng chục cán bộ, nhân viên trung tâm. Năm nào họ cũng đón tết xa nhà để đảm bảo một cái tết ấm cúng, an toàn cho học viên và đối tượng.

Hơn 9 năm công tác tại trung tâm là cũng từng ấy năm anh Lê Xuân Anh - Trưởng phòng Quản lý học viên ăn tết xa nhà. Anh Lê Xuân Anh chia sẻ: “Như nhiều cán bộ ở trung tâm, tôi mong ăn tết ở nhà lắm nhưng vì học viên và các đối tượng nên chúng tôi phải gác lại niềm vui riêng ở lại ăn tết cùng với học viên và đối tượng để họ không còn cảm giác thiếu thốn và chạnh lòng mỗi khi tết đến xuân về”.

Năm nay, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội có 62 học viên cai nghiện ma túy và 83 đối tượng tâm thần ở lại đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Để mang lại cho học viên và các đối tượng tâm thần một cái tết đầm ấm, đầy đủ, sum vầy. Ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, trung tâm đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động vui đón tết cho học viên và đối tượng.

Ông Dương Hải Triều - Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội cho biết: “Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, vấn đề thực phẩm ngày tết cũng đặc biệt được trung tâm chú trọng. Trong những ngày tết, trung tâm đã tăng mức tiền ăn cho các đối tượng lên gấp 5 lần so với ngày thường. Từ ngày 27 tết, đơn vị đã tổ chức làm thịt lợn, gói bánh chưng và trang trí cành đào, mâm ngũ quả… để giúp các học viên và đối tượng vơi bớt nỗi nhớ nhà.

Trong những ngày tết, các bộ phận ở trung tâm vẫn trực cả ngày lẫn đêm để đảm bảo an ninh trật tự, quản lý, động viên giúp đỡ học viên, đối tượng để các học viên, đối tượng ổn định tư tưởng, yên tâm đón tết".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast