Chủ động phòng chống bệnh cúm A/H5N1 lây sang người

Trong thời gian qua, dịch cúm gia cầm bùng phát ở nhiều địa phương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh cúm A/H5N1 có thể lây sang người. Trước tình hình đó, ngành y tế đã có sự chủ động, cảnh giác không để dịch bệnh đe dọa đến sức khỏe con người.

Các bác sỹ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phát tờ rơi, tuyên truyền cho người dân xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên) về cách phòng chống bệnh cúm A/H5N1

Các bác sỹ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phát tờ rơi, tuyên truyền cho người dân xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên) về cách phòng chống bệnh cúm A/H5N1

Đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh có 23 xã thuộc 5 huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh xuất hiện dịch cúm gia cầm; và đã có trên 37.000 con gia cầm chết và được tiêu huỷ. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh và việc lây lan dịch cúm A/H5N1 ở gia cầm ngày càng xảy ra trên diện rộng.

Ngoài ra, đến nay, nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng xuất hiện nhiều địa phương có dịch cúm gia cầm. Điều đáng quan ngại là trong thời gian qua, bệnh cúm gia cầm do virus cúm A/H5N1 gây ra khiến một vài người tử vong các tỉnh miền Tây. Đặc biệt, các chuyên gia dịch tễ cảnh báo, cúm A/H5N1 là bệnh rất dễ lây lan thành dịch, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên cần có những giải pháp dự phòng tích cực

Trước tình hình đó, ngành y tế Hà Tĩnh đã triển khai nhiều biện pháp, phối hợp với các cơ quan liên quan phòng chống dịch cúm A/H5N1 lây sang người. Trung tâm y tế dự phòng Hà Tĩnh thống kê, có 445 người ở 23 xã có dịch cúm gia cầm trực tiếp tiếp xúc với gia cầm bị chết, đồng thời giao cho lực lượng y tế dự phòng huyện cùng cán bộ y tế các xã thường xuyên theo dõi và kiểm tra nhiệt độ thân thể hàng ngày. Và yêu cầu những người được giám sát nếu thấy có biểu hiện cảm cúm, khó thở thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để cán bộ y tế kiểm tra.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cho biết: "Từ khi bùng phát dịch cúm gia cầm, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm A/H5N1 lây sang người. Đến nay, địa bàn Hà Tĩnh chưa có người mắc bệnh cúm A/H5N1".

Trong thời gian qua, Trung tâm y tế dự phòng Hà Tĩnh cấp cho 12 huyện thị xã, thành phố 840kg hoá chất Cloramin B và 180 lít hoá chất diệt con trùng. Tại tất cả các xã có dịch cúm gia cầm xuất hiện, lực lượng y tế trực tiếp đến phun hoá chất tại các gia đình và tuyên truyền người dân cẩn thận khi tiếp xúc với gia cầm đã chết. Tại các điểm tiêu huỷ gia cầm cán bộ y tế đều xử lý môi trường trước khi chôn lấp.

Sở Y tế Hà Tĩnh đã phối hợp các trường học tổ chức phun hoá chất về sinh môi trường phòng chống các loại dịch bệnh cho học sinh đẵ biệt là bệnh cúm A (H5N1). Thành phố Hà Tĩnh tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra kiểm soát dịch tể ở các chở đầu mối buôn bán gia cầm và khu vực chợ Hà Tĩnh và các chợ nhỏ lẻ khác. Huyện Thạch Hà ngăn cấm các quán hàng bán cháo vịt, thịt vịt ở xã Thạch Tân không chon bán hàng trong thời điểm có dịch xảy ra trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast