Truyền thông Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ 'mắc bẫy' Trung Quốc

Dư luận Hàn Quốc tỏ ra lo ngại trước khả năng Tổng thống Park Geun-hye ngả sang bắt tay Trung Quốc tạo liên minh chống Nhật. Truyền thông nước này phát đi thông điệp: “Hàn Quốc có thể bị Trung Quốc cho vào tròng” và “Mỹ có thể nghi ngờ Hàn Quốc”.

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa qua, bà Park chia sẻ quan ngại cùng Bắc Kinh về những động thái gần đây của Nhật Bản. Tại buổi họp báo chung ngày 3/7, hai nhà lãnh đạo này không hề đề cập tới nước láng giềng. Thế nhưng, chỉ một ngày sau, phía Hàn Quốc đã tiết lộ nội dung cuộc hội đàm giữa Tổng thống Park Geun-hye với Chủ tịch Tập Cận Bình về “nhân tố” Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải) hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải) hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ngày 5/7, Chosun Ilbo, một tờ báo lớn tại Hàn Quốc bày tỏ nghi ngại khi nói rằng “Mỹ có khả năng sẽ nghi ngờ Hàn Quốc tìm cách dựa vào Trung Quốc”. Một tờ khác là Dong-A Ilbo thì nhận định Trung Quốc đang cố hủy hoại liên minh Mỹ - Hàn cũng như thế hợp tác chân kiềng Mỹ - Nhật - Hàn và rằng Trung Quốc muốn “lôi kéo” Hàn Quốc vào cuộc chiến chống Nhật.

Theo các quan chức Hàn Quốc, bà Park Geun-hye và ông Tập Cận Bình thống nhất bày tỏ vẻ bất bình trước một nghiên cứu gần đây của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe trong tiến trình sửa đổi lại Tuyên bố Kono 1993 - một văn bản mà ở đó Tokyo chính thức thừa nhận hành động “ngược đãi tình dục” mà binh lính Nhật phạm phải trong Thế chiến thứ 2. Đối với bước chuyển đổi then chốt liên quan đến quyền “phòng vệ tập thể”, hai nhà lãnh đạo Hàn-Trung cho rằng Tokyo cần phải minh bạch hơn trong chính sách an ninh.

Điều này hẳn nhiên làm Mỹ quan tâm, vì Washington công khai ủng hộ Nhật Bản thực thi “phòng vệ tập thể”. Nhà Trắng đồng thời luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương với Hàn Quốc, Nhật Bản - hai đồng minh thân tín nhất của Mỹ tại châu Á.

HT (Theo Asahi Shimbun)

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast