Nam sinh Hà Tĩnh giành giải nhất quốc gia môn Hóa học mơ ước trở thành bác sỹ

(Baohatinh.vn) - Hiền lành, ngại nói về mình là ấn tượng của tôi về nam sinh vừa đạt giải nhất quốc gia môn Hóa năm học 2021 - 2022 Phan Xuân Hành (học sinh lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh).

Nam sinh Hà Tĩnh giành giải nhất quốc gia môn Hóa học mơ ước trở thành bác sỹ

Phan Xuân Hành (quê xã Sơn Lâm - Hương Sơn) - học sinh lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh là chủ nhân của giải nhất quốc gia môn Hóa học.

Mặc dù đây là giải nhất duy nhất của học sinh Hà Tĩnh trong kỳ thi năm nay và cũng là giải nhất quốc gia đầu tiên của đội tuyển Hóa học Hà Tĩnh tại “đấu trường” này nhưng Phan Xuân Hành vẫn nói về nó với thái độ rất khiêm tốn.

Điều vui nhất mà em bày tỏ với tôi chính là việc được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y Hà Nội - ngôi trường mà bấy lâu nay em hướng đến với ước mơ trở thành bác sỹ giỏi để chữa bệnh cứu người.

Cách đây 3 năm, nam sinh miền núi Phan Xuân Hành từng ghi dấu ấn tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với vị trí thủ khoa lớp chuyên Hóa. Những khó khăn của một học sinh miền núi về thành phố học tập đã khiến Hành tự nhủ mình phải cố gắng hơn người khác để không phụ công cha mẹ “dãi nắng dầm sương” nuôi em ăn học.

Từ một người chỉ học Hóa như một giải pháp thay thế, ở môi trường mới, được tiếp cận với các thầy cô và bạn bè có tình yêu sâu sắc với môn Hóa học, chính Hành cũng yêu thích môn học này từ khi nào không hay. Vì yêu thích nên Hành rất say mê tìm hiểu và dần chinh phục các đỉnh cao kiến thức.

Năm học lớp 11, Hành tham gia đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học và đạt giải ba. Dù đạt giải nhưng em có chút tiếc nuối khi điểm số đã rất gần với mức điểm của giải nhì. Tuy nhiên, đó cũng chính là động lực để Hành phấn đấu hơn nữa. Năm học này, cùng với sự hỗ trợ của thầy cô giáo và các bạn trong đội tuyển về kiến thức, tài liệu, Hành còn lên mạng tìm kiếm thêm các dạng đề và mạnh dạn kết nối với bạn bè các tỉnh để mở rộng kiến thức và học hỏi những phương pháp học mới.

Nam sinh Hà Tĩnh giành giải nhất quốc gia môn Hóa học mơ ước trở thành bác sỹ

Ngoài kiến thức được các thầy cô giáo giảng dạy, sự giúp đỡ của bạn bè, Hành luôn dành thời gian tự học tập và ôn luyện.

Nhớ lại “mối duyên” của mình với môn Hóa học, Hành không tin được là có ngày hôm nay - được xướng tên ở giải cao nhất của Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

“Năm học lớp 8 ở Trường THCS Hải Thượng Lãn Ông (Hương Sơn), sau khi bỏ lỡ cơ hội vào đội tuyển học sinh giỏi Toán, em đã được bổ sung vào đội tuyển Hóa học. Tuy Hóa học không phải là môn học yêu thích nhất nhưng em vẫn quyết tâm khẳng định năng lực của mình. Và năm lớp 9, em đã được tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh và đạt giải nhì. Cũng từ đây, em mới được “bắc nhịp” với những khát vọng mới, đó là chinh phục ngôi trường mơ ước - THPT Chuyên Hà Tĩnh" Hành cho biết.

Nam sinh Hà Tĩnh giành giải nhất quốc gia môn Hóa học mơ ước trở thành bác sỹ

Năm nay, đội tuyển Hóa học của Hà Tĩnh có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích.

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay có rất nhiều ý nghĩa đối với Hành. Cảm xúc cũng nhiều như lần bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh năm nào. Cả 2 kỳ thi đều đem đến cho em những cơ hội mới, rất quan trọng. Chính vì vậy, dù rất lo lắng nhưng Hành rất cẩn trọng. May mắn, trong suốt cả quá trình làm bài thi, Hành đã không để xảy ra sơ suất nào.

“Trong quá trình ôn luyện, Hành luôn là học sinh có kiến thức vững vàng và có phong độ ổn định. Giải nhất trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay là món quà xứng đáng cho những nỗ lực và quyết tâm của em. Đặc biệt, em là học sinh mang về giải nhất đầu tiên cho đội tuyển Hóa học Hà Tĩnh kể từ khi thành lập đến nay”, thầy Đặng Đình Hảo - chủ nhiệm đội tuyển Hóa học chia sẻ.

Nam sinh Hà Tĩnh giành giải nhất quốc gia môn Hóa học mơ ước trở thành bác sỹ

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, Hà Tĩnh có 74/99 học sinh dự thi đạt giải.

Kết quả của Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia không chỉ mang về cho Phan Xuân Hành “tấm vé” tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội mà còn cho em cơ hội trở thành 1 trong 32 thí sinh trong cả nước tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế 2022. Dẫu chưa dám nói trước điều gì nhưng tôi đọc được trong đôi mắt cậu nam sinh miền sơn cước sự tự tin, bản lĩnh và quyết tâm cao.

Và tôi biết, việc có ghi tên mình ở những ngôi vị cao hơn nữa hay không cũng sẽ không làm giảm đi tình yêu của Hành với môn Hóa học; không làm giảm đi trong cậu khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong vai trò của một người bác sỹ nhiều hoài bão như cậu đang nuôi dưỡng mỗi ngày.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast