Xử lý như thế nào khi ôtô bị kẹt chân ga?

Kẹt chân ga khiến cho xe lao nhanh ngoài tầm kiểm soát gây nguy hiểm, rất dễ xảy ra tai nạn. Lúc này, người lái cần bình tĩnh để xử lý.

Xử lý như thế nào khi ôtô bị kẹt chân ga?

Tôi có nghe mọi người nói về việc ôtô có thể bị kẹt chân ga khi đang chạy. Tôi cần phải xử lý như thế nào khi gặp phải tình huống đó? Xin cảm ơn (Hoàng Dũng, 31 tuổi, Hưng Yên)

Trả lời (Trường Giang, chuyên gia kỹ thuật lái xe an toàn):

Chào bạn. Kẹt chân ga tuy hiếm khi xảy ra, nhưng là một trong những lỗi kỹ thuật nguy hiểm nhất trên xe hơi. Khi xảy ra kẹt chân ga, người lái không thể kiểm soát được tốc độ của xe, việc đạp phanh lúc này gần như vô tác dụng.

Nếu gặp phải tình huống này, người lái cần phải xử lý theo từng bước sau:

- Đầu tiên, người lái cần phải giữ được sự bình tĩnh. Những sự cố như thế này thường không có dấu hiệu nhận biết trước nên dễ xảy ra sự hoảng loạn cho tài xế.

- Tuyệt đối không được tắt máy xe. Hành động này sẽ làm vô hiệu hóa hệ thống trợ lực tay lái làm cho tay lái bị cứng, gây nguy hiểm khi đang chạy với tốc độ cao hoặc ở những khu vực đông đúc.

- Việc người lái cần làm lúc này là nhanh chóng đưa xe về số N. Cả xe số sàn và số tự động đều có thể về số N dễ dàng, do nhà sản xuất đã tính tới những tình huống xấu, ở đây là khi xe bị kẹt chân ga. Khi về N, động cơ vẫn hoạt động, chân ga vẫn kẹt, vòng tua máy xe sẽ tăng lên, nhưng truyền động từ động cơ đến bánh xe đã được ngắt, chiếc xe sẽ giảm tốc độ từ từ.

- Lúc này người lái chỉ cần bình tĩnh rà phanh và điều khiển xe an toàn cho đến khi xe dừng hoàn toàn. Sau đó, tài xế không nên thử khởi động lại xe, hãy gọi cứu hộ đưa xe về gara để kiểm tra lại hệ thống. Chúc bạn lái xe an toàn.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast