ĐT futsal Việt Nam làm tất cả để vào vòng knock-out World Cup 2016

ĐT Việt Nam hướng đến World Cup 2016 với giấc mơ vượt qua vòng bảng để vào vòng knock-out. Để niềm mong mỏi đó thành hiện thực, HLV Bruno Garcia Formoso đã lên kế hoạch tập luyện chu đáo nhất từ trước đến nay.

dt futsal viet nam lam tat ca de vao vong knock out world cup 2016

Sân chơi lớn, ưu tiên kinh nghiệm

Lần đầu tiên góp mặt ở World Cup được coi là kỳ tích đối với ĐT futsal Việt Nam. Chiếc vé ấy càng có giá trị bởi thầy trò ông Bruno Formoso đi bằng “cửa chính” khi đánh bại cường quốc châu Á - ĐT Nhật Bản - ở tứ kết để giành 1 trong 4 vé trực tiếp của châu Á đến Colombia. Đây là cú hích lớn đối với ĐT Việt Nam. Khi đã tạo nên bất ngờ lớn, HLV Formoso dường như không muốn đến World Cup chỉ với tinh thần học hỏi, cọ xát mà còn có khát vọng tiếp tục tạo bất ngờ. Chính vì thế mà ngay sau khi giành quyền dự World Cup, ông đã lên kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ về quá trình chuẩn bị của ĐT Việt Nam nhằm hướng đến kết quả tốt nhất.

Kết quả bốc thăm đưa ĐT Việt Nam vào bảng đấu khá nặng khi có sự hiện diện của cường quốc futsal thế giới là ĐT Italia (hạng 4 thế giới) cũng như 2 đối thủ mạnh hơn là ĐT Paraquay (11) và ĐT Guatemala (27). Bảng đấu khốc liệt nhưng không phải Việt Nam không có hy vọng. Chỉ cần thắng 1 trận là đoàn quân của ông Formoso sẽ có nhiều hy vọng để giành 1 suất vào vòng knock-out dành cho đội thứ ba có thành tích tốt nhất. Để hiện thực hóa mục tiêu, một trong những công việc đầu tiên của ông Formoso là tuyển chọn nhân sự. Với một sân chơi lớn như World Cup thì ông thầy người Tây Ban Nha cần có những cầu thủ đẳng cấp, kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc dày dặn. Tất nhiên, họ cũng phải có phong độ tốt ở các giải trong nước. Đó là lý do mà trong thời gian vừa qua khi các giải quốc nội diễn ra, ông Formoso cùng các trợ lý đã theo dõi khá sát sao để đánh giá năng lực các cầu thủ cũng như phát hiện các tài năng mới.

dt futsal viet nam lam tat ca de vao vong knock out world cup 2016

Ông bầu Trần Anh Tú xúc động trong giây phút futsal Việt Nam đi vào lịch sử

Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi những gương mặt kỳ cựu như Bảo Quân, Trọng Luân, Văn Vũ, Ngọc Sơn… tiếp tục hiện hữu trong thành phần chuẩn bị của ĐT Việt Nam. Bên cạnh đó, một số cái tên mới cũng được triệu tập khi đã thể hiện phong độ khá tốt ở các giải trong nước vừa qua. Theo danh sách, ĐT Việt Nam tập trung với 19 cầu thủ với thành phần nòng cốt là lực lượng của Thái Sơn Nam. Theo Trưởng đoàn Trần Anh Tú, lực lượng của ĐT Việt Nam sẽ gút xuống còn 17 người trước khi lên đường sang Tây Ban Nha tập huấn. Trước khi dự World Cup 2016, ĐT Việt Nam sẽ gút danh sách lần cuối xuống còn 15 người.

Cọ xát với đối thủ đẳng cấp thế giới

Song song với quá trình chuẩn bị nhân sự, HLV Formoso cũng đã nghiên cứu kỹ các địa điểm tập huấn nhằm đảm bảo điều kiện thời tiết, địa lý tương thích với các địa điểm thi đấu ở Colombia. Vì thế mà trong thời gian qua, thuyền trưởng người Tây Ban Nha đã có chuyến thị sát tại quê nhà. Trưởng đoàn Trần Anh Tú cho biết, ĐT Việt Nam sẽ đóng quân tại trung tâm thể thao hiện đại gần thành phố Granada (Tây Ban Nha), nơi có độ cao 2.000m, tương đương với độ cao ở thành phố Cali (Colombia) - nơi ĐT futsal Việt Nam thi đấu. Sau chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha (15-28/8), ĐT futsal Việt Nam sẽ sang Argentina (29/8-4/9) để làm quen với điều kiện thời tiết cũng như múi giờ ở Nam Mỹ trước khi sang Colombia vào ngày 5/9 để dự World Cup 2016.

dt futsal viet nam lam tat ca de vao vong knock out world cup 2016

Không chỉ kỹ càng trong việc chọn lựa đia điểm tập huấn, HLV Formoso cũng tính toán kỹ trong việc tìm “quân xanh” để cọ xát. Các đối thủ của ĐT Việt Nam tại World Cup đại diện cho các châu lục khác nhau, nên Bảo Quân và đồng đội cũng cần được giao hữu với đối thủ có lối chơi tương đồng để làm quen với lối đá của đối phương. Tin mừng là với quan hệ tốt của ông Formoso, ĐT Việt Nam sẽ được đọ sức với những đối thủ đẳng cấp thế giới. Đầu tiên là 2 trận giao hữu với ĐT Ai Cập vào ngày 11 và 13/8 tới tại nhà thi đấu trường đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM). Trên BXH FIFA, Ai Cập đứng thứ 28, trên ĐT Việt Nam 13 bậc.

Trong chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha, ngoài 2 trận giao hữu với các CLB hàng đầu của nước này, ĐT Việt Nam còn có dịp so tài với ĐT Tây Ban Nha. Chỉ nhìn vào vị trí thứ 2 trên BXH của FIFA cũng đủ thấy sức mạnh của “quân xanh” cho đoàn quân ông Formoso! Không những thế khi trong chuyến tập huấn tại Argentina, ĐT Việt Nam còn được giao hữu với ĐTQG nước này trong 2 trận. Cần biết, ĐT Argentina hiện đang xếp thứ 6 thế giới!

Với quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, thử lửa với những đối thủ rất mạnh, ĐT Việt Nam được hy vọng sẽ tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ như tại VCK futsal châu Á 2016 vừa qua.

Danh sách ĐT futsal Việt Nam

Ngô Đình Thuận, Vũ Văn Khá, Nguyễn Văn Huy. Nguyễn Đình Ý Hòa, Ngô Quốc Nam, Vũ Xuân Du, Ngô Ngọc Sơn, Trần Long Vũ, Phùng Trọng Luận, Nguyễn Minh Trí, Nguyễn Bảo Quân, Trần Văn Vũ, Nguyễn Mạnh Dũng, Danh Phát, Tôn Thất Phi, Trần Thái Huy, Phạm Đức Hòa, Nguyễn Thành Tín, Mai Thành Đạt, Trần Văn Thanh.

Bạn có biết?

World Cup futsal 2016 tổ chức từ ngày 10/9 đến 1/10/2016 tại Colombia. 24 đội được chia vào 6 bảng, mỗi bảng 4 đội đá vòng tròn tính điểm. 12 đội nhất nhì mỗi bảng và 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ vào vòng knock-out. Việt Nam rơi vào bảng C cùng Italia (hạng 4), Paraguay (11) và Guatemala (27). Các trận bảng C sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 17/9.

Ngô Đình Thuận, Vũ Văn Khá, Nguyễn Văn Huy. Nguyễn Đình Ý Hòa, Ngô Quốc Nam, Vũ Xuân Du, Ngô Ngọc Sơn, Trần Long Vũ, Phùng Trọng Luận, Nguyễn Minh Trí, Nguyễn Bảo Quân, Trần Văn Vũ, Nguyễn Mạnh Dũng, Danh Phát, Tôn Thất Phi, Trần Thái Huy, Phạm Đức Hòa, Nguyễn Thành Tín, Mai Thành Đạt, Trần Văn Thanh.

3 niềm hy vọng của futsal Việt Nam

NGUYỄN BẢO QUÂN

dt futsal viet nam lam tat ca de vao vong knock out world cup 2016

Ở tuổi 33, Bảo Quân là cầu thủ lớn tuổi nhất của ĐT Việt Nam. Phong độ của cầu thủ này hiện không còn ở đỉnh cao, tuy nhiên, Bảo Quân được coi là cầu thủ không thể thiếu trong thành phần của ĐT Việt Nam. Với bản lĩnh và kinh nghiệm “chiến trường” của ngót nghét 10 năm khoác áo ĐTQG tham dự các giải quốc tế, cầu thủ đội trưởng này là chỗ dựa tinh thần cho đồng đội trẻ, khích lệ tinh thần anh em tự tin hơn để chiến đấu. Rõ ràng, ở một sân chơi lớn và đẳng cấp như World Cup thì các cầu thủ ít kinh nghiệm sẽ rất dễ bị “ngợp”, nên vai trò của một cầu thủ như Bảo Quân là rất quan trọng.

TRẦN VĂN VŨ

dt futsal viet nam lam tat ca de vao vong knock out world cup 2016

Văn Vũ được coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của futsal Việt Nam hiện tại. Sau một mùa giải 2015 thành công với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam, Văn Vũ tiếp tục chứng tỏ anh xứng đáng với danh hiệu ấy ghi là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐT Việt Nam tại VCK châu Á 2016, qua đó, góp phần đưa đội nhà dự World Cup 2016. Ở giải VĐQG 2016, cầu thủ của Thái Sơn Nam tiếp tục tỏa sáng với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất. Với phong độ cực kỳ ấn tượng ấy, Văn Vũ được kỳ vọng sẽ là ngôi sao, giúp ĐT Việt Nam để lại dấu ấn đậm nét tại World Cup 2016 sắp tới.

PHÙNG TRỌNG LUÂN

dt futsal viet nam lam tat ca de vao vong knock out world cup 2016

Cũng như Văn Vũ, Trọng Luân là gương mặt rất đáng tin cậy của futsal Việt Nam. Cầu thủ này cũng là nhân tố chủ lực trong sơ đồ của ông Bruno Formoso. Tuy nhiên, chấn thương gãy tay tại giải VĐQG 2016 đã buộc ngòi nổ sắc sảo này phải phẫu thuật và dưỡng thương trong một thời gian qua. Nếu Trọng Luân không thể góp mặt tại World Cup 2016 thì sẽ là một mất mát rất lớn đối với ĐT Việt Nam. Với quá trình bình phục khá nhanh nên cầu thủ này được kỳ vọng sẽ kịp để góp mặt tại sân chơi danh giá này. Nếu Trọng Luân có mặt trong thành phần ĐTQG, HLV Formoso sẽ có một giải pháp lý tưởng, nhất là các giải pháp hãm thành.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast