Không quân Mỹ hé lộ về siêu tiêm kích thế hệ 6

Không quân Mỹ đã có một số giới thiệu sơ bộ về siêu tiêm kích thế hệ 6 bí ẩn đang được Mỹ phát triển.

Theo Defense World, Không quân Mỹ mới đây đã công bố bản thiết kế về một loại máy bay chiến đấu mới đang được phát triển trong khuôn khổ chương trình “Ưu thế hàng không thế hệ tiếp theo” ( NGAD), chương trình này bao gồm cả máy bay chiến đấu không người lái và có người lái.

Không quân Mỹ hé lộ về siêu tiêm kích thế hệ 6

Hình ảnh thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ 6 của Không quân Mỹ. Nguồn: Sina.

Hình ảnh cho thấy một máy bay chiến đấu có cánh bay hình tam giác và các vũ khí trên không của nó cũng được trưng bày. Cấu hình của máy bay chiến đấu này cũng rất khác so với các máy bay chiến đấu hiện nay, máy bay tương đối phẳng, hình tam giác nhìn từ trên xuống, có cặp đuôi thẳng đứng hình chữ V và cửa hút gió nằm phía trên thân máy bay.

Bức ảnh cho thấy máy bay chiến đấu này có đặc tính mô-đun hóa rất cao, có thể nhanh chóng thay thế động cơ, khung hạ cánh… từ đó giảm tải các công việc bảo trì hậu cần, buồng chứa tên lửa bên trong máy bay cũng được trang bị nhiều loại tên lửa.

Chương trình NGAD ban đầu được đề xuất như một dự án chung của Không quân và Hải quân Mỹ. Mặc dù vẫn còn một số hợp tác chung giữa hai bên, nhưng mỗi bên đã lần lượt thành lập các văn phòng độc lập để nghiên cứu, phát triển các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.

Từ năm 2019 đến năm 2025, ngân sách chương trình NGAD của Không quân Mỹ là 9 tỉ USD, trong đó ngân sách năm tài chính 2021 là 1 tỉ USD và ngân sách năm tài chính 2022 là 1,5 tỉ USD.

Theo báo cáo, chương trình NGAD nhằm bổ sung cho các máy bay chiến đấu F-22 và F-35, tạo ra một hệ thống có năng lực nhận thức đa miền, thông tin linh hoạt và có ưu thế mạnh mẽ trong hoạt động tấn công đột kích trên không. Chương trình sẽ áp dụng công nghệ kỹ thuật số để chế tạo quy mô lớn và thay thế các linh kiện nhỏ.

Không quân Mỹ cho biết, cách tiếp cận này dựa trên sự chuyển đổi kỹ thuật số của ngành công nghiệp ô tô và sử dụng các mô hình để giải quyết các vấn đề về thiết kế, lắp ráp, bảo trì và sửa chữa trước khi xây dựng một hệ thống vật lý.

Báo cáo của Không quân Mỹ không nêu rõ chi phí cho dự án chế tạo máy bay. Tuy nhiên, báo cáo đề cập rằng một máy bay phản lực bí ẩn thuộc dự án đã được thử nghiệm vào năm 2020, và vẫn chưa rõ liệu máy bay có người lái hay không.

Không quân Mỹ hé lộ về siêu tiêm kích thế hệ 6

Bản mẫu thiết kế của một tiêm kích trong dự án NGAD. Nguồn: Sina.

Ông Will Roper, Trợ lý Bộ trưởng Không quân về mua sắm thiết bị công nghệ và hậu cần Mỹ trước đây đã tuyên bố: “Chúng tôi đã chế tạo và thử nghiệm một máy bay mới và đã phá vỡ mọi kỷ lục về máy bay chiến đấu. Hiện, chúng tôi đã sẵn sàng chế tạo chiếc máy bay thế hệ tiếp theo bằng cách chưa từng có".

Một số báo cáo trước đó cho rằng, máy bay thuộc chương trình NGAD sẽ có một phi công phụ trí tuệ nhân tạo, thậm chí có thể là hệ thống ARTU (hệ thống trí tuệ nhân tạo được xây dựng theo thuật toán để chơi cờ).

Hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho phi công thực thụ, tuy nhiên điểm yếu của các hệ thống AI nằm ở tính logic của chúng, trong khi các hành động quân sự thực sự có thể không tuân theo logic này, khi đó cần có sự hiện diện của con người để đưa ra quyết định trong các tình huống bất thường, phi tiêu chuẩn.

Không quân Mỹ hé lộ về siêu tiêm kích thế hệ 6

Được biết, từ tháng 3/2018, Phòng thí nghiệm của Không quân Mỹ đã công bố hình ảnh máy bay thế hệ tiếp theo F/X, cho thấy máy bay này sẽ có thiết kế tàng hình, ngoại hình bắt mắt với tia laser năng lượng cao có khả năng cắt đôi máy bay đối phương.

Đây cũng là máy bay chính trong chương trình NGAD, ngoài ra nó còn được gọi là Máy bay phản lực xuyên thủng. Máy bay F/X tương lai dự kiến ​​sẽ có tầm bay xa hơn và trọng tải lớn hơn, cũng như khả năng mang vũ khí siêu thanh.

Theo chương trình NGAD, Không quân Mỹ chủ trương khai thác các năng lực tiên tiến của dòng máy bay thế hệ mới như hệ thống tác chiến trên không liên kết máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và các nền tảng kết nối mạng. Với mục tiêu tăng cường ưu thế trên không, chương trình máy bay chiến đấu F/X cung cấp khả năng tàng hình được nâng cao đáng kể và hoạt động phối hợp chặt chẽ với máy bay không người lái.

Đến nay, mọi thông tin về khả năng của F/X hiện vẫn còn là bí mật quân sự. Nếu chương trình tiến triển với tốc độ nhanh chóng thông qua các quy trình được sắp xếp hợp lý và sử dụng công nghệ hiện thời, chiếc máy bay chiến đấu thế hệ mới có thể gia nhập Không quân Mỹ sớm hơn dự kiến trong năm 2030.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast