Phát hiện kho báu 900 năm tuổi gồm nhiều cổ vật bằng vàng và bạc

Kho báu thời Trung Cổ có từ thế kỷ thứ 12, vốn thuộc về một vị công chúa, với nhiều món cổ vật quý giá bằng vàng và bạc.

Một kho báu với niên đại khoảng 900 năm tuổi vừa được tìm thấy tại một cánh đồng ngô gần Kalisz - một thành phố thuộc miền trung Ba Lan.

Theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia, kho báu từ thời Trung Cổ này vốn thuộc về một công chúa người Ruthenian, là chị dâu của vua Bolesław III Wrymouth. Bên trong kho báu, người ta tìm thấy rất nhiều tiền xu cùng các món cổ vật quý giá bằng vàng và bạc.

Phát hiện kho báu 900 năm tuổi gồm nhiều cổ vật bằng vàng và bạc

Một số món cổ vật bằng vàng được tìm thấy

Cụ thể, bên trong chiếc hũ chôn sâu dưới lòng đất, nhà khảo cổ Adam Kędzierski đến từ Viện Khảo cổ học và Dân tộc thuộc Học viện Khoa học Ba Lan đã tìm thấy 6.500 đồng xu bạc được xếp trong túi vải lanh, những thỏi bạc, mảnh chì, hai chiếc nhẫn vàng và hai vòng cưới.

Phát hiện kho báu 900 năm tuổi gồm nhiều cổ vật bằng vàng và bạc

Kho báu còn chứa 6.500 đồng tiền xu

Trước đó, nhà khảo cổ này đã nghe nhiều về những tin đồn liên quan tới kho báu từ một vị cha xứ trong làng. Khi tới đây, ông đã chụp ảnh và bắt đầu nghiên cứu sau cuộc nói chuyện với cha xứ.

“Theo lời đồn thì kho báu sẽ nằm ở nơi giao nhau của thửa đất nằm tại phía bắc làng Słuszków. Tuy nhiên điều này không đúng sự thật. Chúng tôi đã tập trung tìm kiếm tại khu vực cánh đồng gần con đường”, nhà khảo cổ Kędzierski cho biết.

Phát hiện kho báu 900 năm tuổi gồm nhiều cổ vật bằng vàng và bạc

Khu vực phát hiện ra kho báu nằm trên một cánh đồng ngô

Sau hai ngày tìm kiếm, ông và nhóm cộng sự đã thấy kho báu.

“Ban đầu, chúng tôi tìm thấy chiếc hũ chôn tiền cùng cổ vật. Đây là một phát hiện vô cùng quý giá với các nhà khảo cổ học, sử học và người làm công tác bảo tàng. Đồng thời, nó là một trong những kho báu hấp dẫn nhất ở Ba Lan”, nhà khảo cổ khẳng định.

Được biết, kho báu lớn tới mức nhóm tìm kiếm phải nhờ lính cứu hỏa địa phương tới hỗ trợ. Nhờ dòng chữ khắc trên chiếc nhẫn vàng, nhà khảo cổ người Ba Lan đã xác định được món vật thuộc về vị công chúa có tên Maria, người Ruthenian.

Hiện việc khai quật vẫn đang được tiến hành theo kế hoạch.

Theo Quốc Việt/dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast