WTO bất ngờ cắt giảm dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu 2016

(Baohatinh.vn) - Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 26/9 đã điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2016 xuống nhiều hơn một điểm phần trăm, cảnh báo tốc độ tăng trưởng đã chạm mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

wto bat ngo cat giam du bao tang truong thuong mai toan cau 2016

WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu 2016 xuống còn 1,7%. (Ảnh minh họa: AFP)

WTO hiện dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ đạt 1,7% trong năm 2016, giảm từ mức dự báo 2,8% được đưa ra hồi tháng 4 và từ mức 3,9% được đưa ra trong năm ngoái.

WTO cũng đồng thời điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu cho năm 2017, xuống còn từ 1,8 đến 3,1%, từ mức dự báo 3,6% được đưa ra trước đó.

“Với dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ đạt 2,2% trong năm 2016, năm nay sẽ là năm đánh dấu tốc độ tăng trưởng thương mại và sản lượng chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009” - WTO cho biết trong một tuyên bố.

Kim ngạch thương mại hàng hóa sụt giảm nhanh hơn so với dự kiến trong quý I/2016 cùng với sự phục hồi yếu ớt trong quý II đã dẫn đến quyết định hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm nay của WTO.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thương mại chậm lại ở các nền kinh tế đang phát triển như Trung Quốc và Brazil đã “lái” suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2016. Bên cạnh đó, Bắc Mỹ - khu vực chứng khiến tốc độ nhất khẩu mạnh mẽ nhất giai đoạn 2014-2015, hiện cũng đang giảm tốc, WTO cho biết.

“Sự sụt giảm quá nhanh trong tăng trưởng thương mại là vấn đề nghiêm trọng và cần phải được nhìn nhận như một hồi chuông cảnh tỉnh” - Tổng Giám đốc WTO, ông Roberto Azevedo nói trong tuyên bố.

Ông Azevedo bày tỏ mối lo ngại đặc biệt đến sự suy giảm trong bối cảnh xu hướng chống toàn cầu hóa đang ngày càng gia tăng.

“Chúng tôi cần phải chắc chắn rằng điều này sẽ không được chuyển đổi thành các chính sách sai lầm để khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn, không chỉ có triển vọng thương mại, mà khả năng tạo việc làm, tăng trưởng và phát triển kinh tế đều có mối quan hệ rất chặt chẽ với một hệ thống thương mại mở” - ông nói.

Ông Azevedo cũng cảnh báo về các tác động tiêu cực của sự bất bình đẳng.

“Trong khi các lợi ích của thương mại là rõ ràng, nó cũng rõ rằng chúng cần phải được chia sẻ một cách rộng rãi hơn” - ông nhấn mạnh.

“Chúng ta nên tìm cách để xây dựng nên một hệ thống thương mại toàn diện hơn. Một hệ thống có thể hỗ trợ các nước nghèo, các doanh nghiệp, các công ty nhỏ và các nhóm thứ yếu (marginalised group) trong tất cả các nền kinh tế cùng tham gia và hưởng lợi”, ông cho biết.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ AFP.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast