Góp 1,2 tỷ đồng, 2.000 ngày công, người dân Đông Hà xây đền thờ Thành hoàng làng

(Baohatinh.vn) - Đền thờ Thành hoàng làng Hà Trung, thôn Đông Hà, xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa được xây dựng lại, phục vụ nhu cầu tâm linh của nhân dân. Công trình một lần nữa khẳng định truyền thống đoàn kết, gắn bó, yêu thương nhau của người dân nơi đây.

Góp 1,2 tỷ đồng, 2.000 ngày công, người dân Đông Hà xây đền thờ Thành hoàng làng

Đền Thành hoàng làng Hà Trung được bà con trong thôn cùng nhau chung sức xây dựng trong vòng 5 tháng với số tiền đóng góp gần 1,2 tỷ đồng

Thờ Thành hoàng làng là một trong những truyền thống văn hóa của người Việt. Ngôi đền thờ thành hoàng làng Hà Trung có từ hàng trăm năm trước, trải qua những tác động của chiến tranh và thiên nhiên, đền đã bị xuống cấp.

Xây dựng lại ngôi đền là mong muốn của rất nhiều người nhằm thể hiện sự biết ơn tiền nhân. Chính vì thế, khi thôn có chủ trương xây dựng lại, người dân rất đồng thuận.

Góp 1,2 tỷ đồng, 2.000 ngày công, người dân Đông Hà xây đền thờ Thành hoàng làng

Việc xây dựng lại đền thờ Thành hoàng làng một lần nữa khẳng định sức mạnh của sự đồng thuận, tình đoàn kết của người dân

Cụ Võ Xuân Hòe (87 tuổi) cho biết: “Thời xưa, ngay tại đây được chọn làm nơi thờ tự vị có công với làng, sau các cuộc chiến tranh trở thành phế tích, mỗi lần đi qua nơi này, tôi đều không khỏi xót xa. Mong muốn của tôi hay nói đúng hơn là mong mỏi của cả làng là được tôn tạo lại nơi này để tưởng nhớ công lao của tiền nhân”.

Khôi phục lại đền thờ Thành hoàng làng là niềm mong mỏi của rất nhiều cụ cao niên trong thôn. Chính vì thế, trong quá trình xây dựng đền, dù thời tiết khắc nghiệt, các cụ cao tuổi vẫn luôn có mặt ở công trường để trò chuyện, động viên người dân làm việc. Sự quan tâm của các bậc cao niên cũng đã tạo động lực để những người tình nguyện góp công xây dựng ngôi đền nỗ lực hoàn thiện sớm.

Góp 1,2 tỷ đồng, 2.000 ngày công, người dân Đông Hà xây đền thờ Thành hoàng làng

Công trình tâm linh đã được xây dựng khang trang bằng sức mạnh của sự đoàn kết

Ông Phan Công Tài - Trưởng thôn Đông Hà không khỏi xúc động: “Tôi còn nhớ như in ngày thôn đưa ra họp bàn về việc huy động xây dựng đền Thành hoàng làng. Hôm đó, người dân đến từ rất sớm, nhiều người phải đứng ngoài cửa sổ vì không có chỗ ngồi. Xây dựng đền được xem là việc hệ trọng của cả thôn nên có rất nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, người dân trong thôn rất đoàn kết, sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đúng để đi đến thống nhất. Là trưởng thôn, tôi rất vui vì điều đó”.

Sau nhiều cuộc họp, công trình đền Thành hoàng làng Hà Trung rộng hơn 800 m2 đã được khởi công. Với kinh phí huy động được gần 1,2 tỷ đồng và hơn 2.000 ngày công, sau 5 tháng xây dựng, đền đã hoàn thành và đưa vào hoạt động, phục vụ nhu cầu văn hóa tâm linh của người dân.

Góp 1,2 tỷ đồng, 2.000 ngày công, người dân Đông Hà xây đền thờ Thành hoàng làng

Bà Phan Thị Hòa tình nguyện mỗi ngày đến chăm sóc, tưới cây tại khu đền Thành hoàng làng

Ông Nguyễn Đức Khuyn (74 tuổi) - người dân trong thôn cho biết: “Đoàn kết, yêu thương nhau là một truyền thống quý báu của người dân thôn Đông Hà. Chưa bao giờ thôn làm một công trình nào lớn như thế cả nên khi bắt đầu, chúng tôi cũng hơi lo lắng, không ngờ, công trình lại nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiều và nhanh như thế. Việc xây dựng lại đền thờ Thành hoàng làng một lần nữa khẳng định sức mạnh của sự đồng thuận, tình đoàn kết của người dân”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast