Xuất hiện website “ma” lừa bệnh nhân hiến tạng

Tự xưng là tổ chức phi lợi nhuận với mục đích nhận hiến mô tạng, hiến xác website có tên: hientangvietnam.xyz đang đứng ra kêu gọi mọi người đăng ký hiến các bộ phận cơ thể. Ngành y tế khẳng định, trang web trên là địa chỉ “ma” và kêu gọi cộng đồng cảnh giác.

Ngày 11/1, bệnh viện Chợ Rẫy đã phát đi thông cáo báo chí với nội dung cảnh báo về sự xuất hiện của một website không chính thống có tên: hientangvietnam.xyz liên quan đến vấn đề vận động cộng đồng hiến các bộ phận cơ thể người.

Truy cập vào địa chỉ trên ghi nhận, những thông tin từ trang web đều không rõ ràng, không địa chỉ cụ thể, không có đơn vị chủ quản mà chỉ tự xưng là VODO (Vietnam Organ Donation Organization) là tổ chức phi lợi nhuận. Họ nêu mục đích nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về việc nhận hiến mô, nội tạng, hiến xác; là cầu nối giữa người muốn hiến các bộ phận cơ thể để cứu sống cho nhiều người…

Trang chủ của website: hientangvietnam.xyz

Sự xuất hiện của trang web trên ngay lập tức dấy lên mối quan ngại những nhà chuyên môn trong lĩnh vực y tế. “Việc hiến xác, hiến mô tạng ở người sống và người cho chết não, ngưng tuần hoàn là nghĩa cử nhân văn, nhân đạo cao quý nên ngành y tế đã có những quy định, quy trình rất chặt chẽ. Chúng tôi vẫn chưa xác định được mục đích phía sau của tổ chức hoặc cá nhân lập trang web trên, nhưng không loại trừ đây có thể là một hành động phá hoại hoặc muốn lợi dụng lòng tốt và sự tin tưởng của người dân vào chương trình vận động hiến ghép các bộ phận cơ thể người ngành y tế đang triển khai để thực hiện hành vi phạm pháp”, ông Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội, bệnh viện Chợ Rẫy cho hay.

Thông cáo báo chí từ bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định, hiện nay trên cả nước chỉ có hai địa chỉ chính thức tiếp nhận việc đăng ký hiến mô tạng của người dân và phát hành thẻ đăng ký hiến tạng là Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tại Hà Nội. Những người có tâm nguyện đăng ký hiến mô tạng đều được tư vấn cụ thể, thủ tục đăng ký rõ ràng, sau khi đăng ký thành công, ngành y tế sẽ có trách nhiệm cấp thẻ cho người hiến.

Đơn vị điều phối tại bệnh viện Chợ Rẫy có địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TPHCM; điện thoại: (84- 8) 3855 4137 số nội bộ 1184 hoặc 1284; (84- 8) 3956 0139; Email: dieuphoigheptangbvcr@gmail.com và Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người; địa chỉ số 40 Tràng Thi, Hà Nội - Điện thoại: (84- 4) 39386692; 0915 060 550; Email: gheptang@vncchot.vn. Đây là hai đơn vị thuộc sự quản lý của Bộ Y tế và Nhà nước.

Ngành Y tế khuyến cáo cộng đồng nói chung và những người có tâm nguyện hiến xác, hiến mô tạng, cần cảnh giác trước những thông tin không chính thống đăng trên các trang mạng xã hội. Để tránh bị lợi dụng, trước khi quyết định đăng ký hiến tạng người dân cần phải xác minh cụ thể các thông tin liên quan. Việc đăng ký hiến chỉ nên thực hiện tại các cơ sở y tế đã được Bộ Y tế cho phép tiếp nhận nguồn tạng hiến từ cộng đồng.

Theo Dân trí

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast