Không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(Baohatinh.vn) - Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Nhiệm kỳ qua, BCH Đảng bộ Hà Tĩnh đã có nghị quyết chuyên đề về nội dung này. Nghị quyết thực sự đã trở thành “đòn bẩy” tạo bước đột phá trong công tác khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân tại các cơ sở y tế.

Dấu ấn nhiệm kỳ 2010 - 2015 (Bài 23):

BVĐK Hà Tĩnh diện mạo mới, chất lượng mới

Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh cho biết: Đặt trong bối cảnh thực trạng hoạt động bệnh viện lúc bấy giờ thì Nghị quyết 03/NQ-TU ngày 3/1/2011 về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2015 và những năm tiếp theo là mục tiêu, là động lực nhưng đồng thời cũng chính là “đòn bẩy”, là “phương tiện” tạo nguồn lực để bệnh viện bứt phá cải tiến các hoạt động, chấn chỉnh những tồn tại, từng bước đáp ứng sự hài lòng người bệnh và niềm tin của Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà.

Không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ảnh 1

BVĐK Hà Tĩnh được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp khang trang, hiện đại (ảnh tư liệu)

Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện thực hóa bằng chương trình hành động cụ thể và bắt đầu một cuộc cách mạng đổi mới toàn diện. Theo từng nội dung, từ quán triệt, bồi dưỡng tư tưởng cho cán bộ, nhân viên, sắp xếp lại các khoa, phòng; chấn chỉnh vệ sinh môi trường, xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị… cho đến việc thực hiện “phòng khám là phòng khách”, triển khai các kỹ thuật mới, chấn chỉnh các khoa, phòng được dư luận cho là điểm “nóng” về những tiêu cực trong thái độ phục vụ… đều được bệnh viện tập trung triển khai mạnh mẽ và đồng bộ. Từ đó, BVĐK tỉnh đã hình thành diện mạo mới, chất lượng mới.

Các khu nhà điều trị được xây dựng mới và đưa vào sử dụng; các khoa, phòng được bố trí hợp lý. Bệnh viện đã gắn các hệ thống chỉ dẫn rõ ràng; phòng khám, phòng chờ có đầy đủ ghế chờ và ti vi phục vụ; bệnh nhân không còn phải chen lấn theo kiểu “mạnh ai nấy được” mà được phát phiếu theo trình tự, đảm bảo công bằng... Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm đặc biệt. Khuôn viên bệnh viện đã trở thành “công viên thu nhỏ” phục vụ bệnh nhân…

Không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ảnh 2

Bệnh viện Việt Đức chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu mới cho BVĐK Hà Tĩnh

Cùng với đó, trong 5 năm qua, bệnh viện đã áp dụng thành công 147 kỹ thuật mới. Các kỹ thuật vốn có tiếp tục phát huy và ngày càng được củng cố, hoàn thiện hơn. Đặc biệt, bệnh viện đang tập trung đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật chuyên sâu; tích cực triển khai đề án bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện trung ương về các lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, sản nhi, ung thư, đề án về tim mạch… tạo cơ hội cho nhân dân tỉnh nhà được tiếp cận các dịch vụ y tế mà trước đây chỉ có ở trung ương, giúp bệnh nhân tiết kiệm, giảm phiền hà trong việc đi lại và quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Với chỉ tiêu 500 giường bệnh nhưng BVĐK tỉnh luôn phục vụ từ 700-900 bệnh nhân.

Chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng phục vụ

Cùng với bước chuyển mang tính đột phá trong công tác phục vụ bệnh nhân tại BVĐK tỉnh, những năm qua, công tác KCB tại các cơ sở KCB trong toàn tỉnh nói chung đều có chuyển biến rõ nét.

BVĐK Kỳ Anh là một trong những điển hình - Giám đốc, bác sỹ Phan Thị Xuân Liễu cho biết: Những năm 2010, 2011, BVĐK Kỳ Anh còn hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn. Đội ngũ cán bộ y tế thiếu (cả bác sỹ và cán bộ kỹ thuật chuyên sâu), nhiều khoa phòng chỉ có 1-2 bác sỹ; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu của một bệnh viện hạng II; thu nhập và đời sống của CBCNV còn thấp, ảnh hưởng đến hoạt động bệnh viện…

Triển khai nghị quyết, trong thời gian 3 năm, bệnh viện đã thu hút được 16 bác sỹ, trong đó có 1 bác sỹ chuyên khoa I. Bệnh viện cũng đã tranh thủ các nguồn lực từ các chương trình, dự án xây dựng cơ sở vật chất và bổ sung trang thiết bị… tạo nền tảng cơ bản để bệnh viện triển khai bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện theo quy định về tiêu chí mới (hướng đến tiêu chuẩn châu Âu) của Bộ Y tế một cách hiệu quả. Năm 2014, bệnh viện được 2,81 điểm, đạt mức 3, xếp thứ 2 toàn tỉnh, chỉ sau BVĐK tỉnh.

BVĐK thành phố cũng đã tạo được sự bứt phá mạnh mẽ. Thắng lợi lớn nhất của đơn vị là đã mời được bác sỹ Hoàng Anh Dũng – chuyên gia phẫu thuật hàng đầu tại Bỉ về công tác. Từ một bệnh viện chưa phát triển được kỹ thuật chuyên sâu, BVĐK thành phố đã trở thành trung tâm chuyển giao kỹ thuật nội soi cho các bệnh viện tuyến huyện.

Không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ảnh 3

Khuôn viên BVĐK Kỳ Anh

Có thể nói, Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ tỉnh đã được các cơ sở KCB trong toàn tỉnh hiện thực hóa bằng các chương trình hành động cụ thể và bằng chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân. Đến nay, đã có 9 BVĐK tuyến huyện triển khai thành công kỹ thuật nội soi. Nhiều bệnh viện có hệ thống cây xanh, đài hoa, thảm cỏ, phun nước, khuôn viên…

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu chia sẻ: Triển khai Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ tỉnh, ngành Y tế gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với tinh thần “3 xây, 3 biết, 3 chống” (3 xây: xây dựng tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân; xây dựng tinh thần tự giác học tập; xây dựng mối đoàn kết nội bộ. 3 chống: chống quan liêu, độc đoán chuyên quyền; chống tham ô, lãng phí; chống bè phái cục bộ. 3 biết: biết tôn trọng bệnh nhân, nhân dân, đồng nghiệp; biết tuân thủ quy trình; biết nói lời cảm ơn), bộ quy tắc ứng xử trong ngành Y tế, thực hiện kỷ luật, kỷ cương theo tinh thần Chỉ thị 35, Quyết định 33, cải cách hành chính trong KCB, chuyển tuyến…; đo lường sự hài lòng của người bệnh. Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển dịch vụ kỹ thuật, xây dựng các quy trình chuyên môn kỹ thuật, đào tạo chuyển giao kỹ thuật tại chỗ, mời chuyên gia...; chương trình hành động nâng cao chất lượng bệnh viện theo bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện. Từ năm 2015, tập trung xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn…

Nghị quyết 03 thực sự là “đòn bẩy” tạo sự bứt phá trong công tác KCB. Thời gian tới, ngành Y tế tham mưu UBND tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 03 với mục tiêu cao nhất là đáp ứng sự hài lòng của người bệnh trong giai đoạn mới.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast