Cần làm rõ nguyên nhân cá chết bất thường trên sông Quèn

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 26/9 đến nay, nước sông Quèn thuộc địa phận xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) bỗng nhiên chuyển thành màu đỏ, cá chết nhiều nổi trên mặt sông, gây hoang mang cho bà con nhân dân địa phương.

Chị Lê Thị Lân (thôn 5, xã Cẩm Lộc) sống bên bờ sông Quèn cho biết: “Tối 25/9 tôi ra bờ sông giặt đồ, nước vẫn còn màu bạc. Vậy mà sau một đêm ngủ dậy cả con sông chuyển sang màu đỏ ngầu. Kèm theo đó là hiện tượng cá lao tấp vào bờ rồi chết nổi đầy trên mặt nước”.

can lam ro nguyen nhan ca chet bat thuong tren song quen

Người dân vớt cá chết trên sông Quèn

Theo quan sát và phản ánh của người dân, cá chết trên sông Quèn chủ yếu là cá heng, cá móm, cá bống, tôm... Những con đang sống thì có hiện tượng lừ đừ, bơi tấp vào bờ, chỉ cần bỏ tay xuống nước là có thể dễ dàng bắt được.

Anh Xuân (ở thôn 6, xã Cẩm Lộc) làm nghề đánh bắt cá trên sông Quèn đã lâu, cho hay: Đây là lần đầu tiên hiện tượng như thế xảy ra tại khu vực sông này. Nhiều người đặt ra nghi vấn nước sông đổi màu, cá chết là do các cống, đập trên đồng xả nước. Nguồn nước xả có lẫn tranh, rạ lúa nên cá bị xót rơm rạ dẫn đến thiếu ô xi rồi chết.

“Một số người dân lại thông tin trước đó mấy ngày, người dân thấy có người vứt rác dưới chân cầu Đá (thuộc sông Quèn, xã Cẩm Lộc), sau đó thì nước sông bắt đầu đổi màu” – anh Xuân cho biết thêm.

can lam ro nguyen nhan ca chet bat thuong tren song quen

Người dân Cẩm Lộc hoang mang trước việc cá chết bất thường

Hiện tượng cá chết trên sông Quèn diễn ra từ ngày 26/9. Đến thời điểm này, nước trên sông Quèn vẫn có màu đỏ đục, cá vẫn chết và nổi trên mặt nước. Được biết, sau khi nhận được phản ánh, chính quyền địa phương đã xuống sông kiểm tra và báo cáo UBND huyện Cẩm Xuyên.

Anh Lê Ngọc Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành thu gom, xử lý cá chết; đồng thời khuyến cáo người dân không được sử dụng hay buôn bán cá chết trục vớt được”.

can lam ro nguyen nhan ca chet bat thuong tren song quen

Cá chết trôi dạt vào bèo tây trên sông Quèn

Ngoài ra, phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên cũng thông báo đến các hộ nuôi trồng thủy sản quanh khu vực không được lấy nước từ sông Quèn vào các hồ nuôi trồng thủy sản nhằm đề phòng bất trắc xảy ra.

Hiện nay, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản, Chi cục Nuôi trồng thủy sản (Sở NN&PTNT), Sở TNMT đã lấy các mẫu cá chết, mẫu nước trên sông Quèn để xét nghiệm, kiểm tra các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, đồng thời xác định nguyên nhân cá chết. Dự kiến trong tuần tới các cơ quan chức năng sẽ thông tin đầy đủ về nguyên nhân cá chết trên sông Quèn.

Trong lúc chờ các cơ quan chức năng, người dân địa phương cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên, tránh phỏng đoán, suy diễn thất thiệt gây hoang mang dư luận.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast