Các vườn ươm Hà Tĩnh tất bật cung ứng cây giống phục vụ tết trồng cây

(Baohatinh.vn) - Để kịp thời cung ứng cây giống cho các đơn vị ra quân thực hiện phong trào tết trồng cây đầu xuân Tân Sửu, các vườn ươm trên địa bàn Hà Tĩnh đã bắt tay vào công việc trong những ngày nghỉ tết.

Các vườn ươm Hà Tĩnh tất bật cung ứng cây giống phục vụ tết trồng cây

Ông Hà Tiễn Dũng kiểm tra cây giống trước khi xuất bán ra thị trường.

Từ sáng mùng 3 tết, gần 30 công nhân Doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong (xã Phúc Trạch – Hương Khê) đã ra vườn ươm bốc xếp cây giống lên xe để chở đến cho các đơn vị chuẩn bị trồng cây đầu năm.

Để có nguồn cây giống xuất ra thị trường, doanh nghiệp đã xây dựng 4 vườn ươm với tổng diện tích trên 10 ha. Dịp tết năm nay, doanh nghiệp cung ứng ra thị trường khoảng 1 triệu cây giống gồm: sao đen, sấu, bằng lăng, xà cừ, xoài, phi lao… Dự kiến doanh thu đạt khoảng 4 tỷ đồng.

Các vườn ươm Hà Tĩnh tất bật cung ứng cây giống phục vụ tết trồng cây

Tết này, Tân Thanh Phong cung ứng ra thị trường khoảng 1 triệu cây giống.

Ông Hà Tiến Dũng - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong cho biết: "Trước tết, chúng tôi đã vận chuyển cây đến cho một số địa phương, còn một số nơi không có điều kiện chăm sóc cây trước khi trồng nên phải cận ngày trồng chúng tôi mới chở đến. Được các đơn vị tin tưởng lựa chọn phân phối cây giống nhiều năm nay, chúng tôi chọn những cây chất lượng tốt, có bầu dinh dưỡng đảm bảo để tạo nền tảng cho cây phát triển sau khi trồng. Đa phần cây giống có độ tuổi từ 2 - 3 năm”.

Tại nhà vườn của Công ty TNHH Vườn Ươm Việt (xã Hương Long - Hương Khê), không khí lao động cũng đang hết sức tất bật để cung ứng cây giống. Để tạo khả năng phát triển cho cây, HTX đã tỉ mẩn trong khâu chọn giống, làm đất, bón phân khi ươm và loại bỏ những cây giống không đảm bảo chất lượng.

Các vườn ươm Hà Tĩnh tất bật cung ứng cây giống phục vụ tết trồng cây

Cây giống các địa phương chọn trồng chủ yếu là sáo đen, xà cừ, sấu, xoài...

“Mùng 4 tết công nhân đã ra vườn để chọn cây và chở đến cho các đơn vị. Dịp này, cơ sở bán ra khoảng 3.000 cây giống, chủ yếu cho các huyện: Hương Khê, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh. Các đơn hàng đã nhận trong năm nên dù đang trong dịp nghỉ tết, chúng tôi vẫn ra vườn sớm để kịp chuyển cây cho các địa phương.

Một số loại cây kích thước lớn đã trồng ra đất thì phải đào gốc lên, còn đa số là trong bầu, chỉ cần bốc lên xe chở đi. Cây được khách đặt nhiều chủ yếu là: sao đen, xoài, xà cừ, sấu…. Đầu năm là mùa bận rộn nên chúng tôi phải thuê thêm công nhân thời vụ”, anh Trần Kim Việt - Giám đốc Công ty TNHH Vườn Ươm Việt cho hay.

Các vườn ươm Hà Tĩnh tất bật cung ứng cây giống phục vụ tết trồng cây

Mùng 4 tết, 6 công nhân của Công ty TNHH Vườn Ươm Việt đã bắt tay vào công việc để kịp chuyển cây cho các địa phương.

Với kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh cây giống, cơ sở ươm cây giống của HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp và môi trường Sơn Hàm (Hương Sơn) luôn nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Phục vụ tết trồng cây năm nay, HTX cung ứng ra thị trường 1.000 cây bóng mát gồm: sao đen, muồng hoàng yến, kèn hồng, bằng lăng, sấu... Đây là loại cây trên 3 năm tuổi, được đánh giá cao về chất lượng và khả năng phát triển.

Các vườn ươm Hà Tĩnh tất bật cung ứng cây giống phục vụ tết trồng cây

Sau khi bán 1.000 cây giống để các đơn vị trồng đầu xuân, HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp và môi trường Sơn Hàm sẽ mở rộng diện tích vườn ươm.

Theo các chủ vườn ươm, trong quá trình ươm cây, các cơ sở tuân thủ theo quy trình kỹ thuật, được ươm và chăm sóc tốt, chọn những cây đảm bảo khả năng sinh trưởng trước khi chuyển cho các địa phương trồng. Để phát huy hiệu quả của chương trình trồng cây đầu xuân năm mới, các địa phương cần theo dõi, chăm sóc, nhất là giai đoạn đầu khi cây mới được trồng để cây phát triển tốt.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast