Triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động theo Nghị quyết 68 kịp thời, đúng đối tượng

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, các địa phương triển khai chậm chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covdi-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ là có tội với người dân.

Sáng 14/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động theo Nghị quyết 68 kịp thời, đúng đối tượng

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội.

Cả nước có 12,8 triệu người bị tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19

6 tháng đầu năm 2021, cả nước có 12,8 triệu người bị tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, có 557 nghìn người bị mất việc, chiếm 4,4% (quý I là 540.000 người); 4,1 triệu người phải tạm nghỉ/tạm ngừng sản xuất kinh doanh, chiếm 31,8%; 4,3 triệu người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, chiếm 34,1% và 8,5 triệu lao động bị giảm thu nhập, chiếm 66,4%. Lao động khu vực thành thị chịu thiệt hại nhiều so với hơn khu vực nông thôn.

Triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động theo Nghị quyết 68 kịp thời, đúng đối tượng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 đã xâm nhập và tác động vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi tập trung một lượng lớn lao động (khoảng 4 triệu người) và có các doanh nghiệp lớn trong chuỗi giá trị toàn cầu, đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế, thu ngân sách.

Triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động theo Nghị quyết 68 kịp thời, đúng đối tượng

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng báo cáo đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng đầu năm 2021 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Tính chung 6 tháng đầu năm, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi khu vực thành thị là 3,7%; tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng trên 65%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ khoảng 26%.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, trên phạm vi toàn quốc các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; huy động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống người có công với cách mạng được đẩy mạnh.

6 tháng đầu năm 2021, tại tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức 52 phiên giao dịch việc làm và hội nghị tư vấn việc làm thu hút gần hơn 19.000 lượt người tham gia, giải quyết việc làm cho 10.228 lao động; gần 4.000 người xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động.

Chi trả kịp thời chính sách ưu đãi thường xuyên cho hơn 41.000 đối tượng người có công với cách mạng với tổng kinh phí thực hiện 451 tỷ đồng. Điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng cho 63.110 đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ và thực hiện chi trả trợ cấp cho các đối tượng với tổng số tiền 163 tỷ đồng; 1.981 đối tượng thuộc hộ nghèo được hưởng chính sách hỗ trợ thu nhập theo Nghị quyết 151/2019/HĐND của HĐND tỉnh với kinh phí hơn 10 tỷ đồng; 5.461 thành viên hộ nghèo bảo trợ xã hội được Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ thu nhập hàng tháng với tổng số tiền 13,5 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có 341.937 đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người làm nông, lâm, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình được cấp Thẻ BHYT nâng tổng số người tham gia BHYT của toàn tỉnh lên 1.128.000 người, chiếm 93% so tổng số người có khả năng tham gia BHYT (trừ số người đi làm việc ở nước ngoài).

Đến nay, đã có 2.053 đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai được phê duyệt hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố, kết hợp với phòng tránh bão lũ theo Quyết định số 22 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với tổng kinh phí 143,7 tỷ đồng.

Các địa phương đã khởi công xây dựng 1.797 nhà ở cho hộ dân, trong đó số nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng 958 nhà; đầu tư xây dựng 30 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp với phòng tránh bão lũ tại 12 huyện, thành phố, thị xã với tổng kinh phí thực hiện 60 tỷ đồng.

Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23

Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ LĐ-TB&XH chủ động và tích cực triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; có các giải pháp để duy trì lực lượng lao động, bảo đảm sức khỏe cho người lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động theo Nghị quyết 68 kịp thời, đúng đối tượng

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh

Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội đã ban hành, đặc biệt là chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội, giảm nghèo, chăm sóc và trợ giúp người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, cứu trợ đột xuất.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận làm rõ những kết quả đạt được trên các lĩnh vực, đặc biệt tập trung vào các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm triển khai thực hiện hiệu quả đối với lĩnh vực lao động, việc làm; triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động theo Nghị quyết 68 kịp thời, đúng đối tượng

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn: Thành phố đã triển khai hiệu quả, kịp thời chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đề nghị Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành ở địa phương để tham mưu cho UBND tỉnh, thành triển khai 12 chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo đúng tinh thần của Nghị quyết 68/NQ-CP, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng.

Triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động theo Nghị quyết 68 kịp thời, đúng đối tượng

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu kết luận hội nghị

Ưu tiên, chú trọng thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương, ngừng việc, chấm dứt hợp đồng và hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động.

Các địa phương phải chủ động, linh hoạt xây dựng chính sách hỗ trợ đối với nhóm lao động tự do; các thủ tục triển khai thực hiện chích sách phải rút ngắn tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng hưởng thụ chính sách theo đúng quy định.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cũng đề nghị các địa phương, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, thực hiện tốt chính sách đối với người có công; tổ chức thăm hỏi động viên đối tượng chính sách, người có công phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast