Thế giới ngày qua: Hai người Anh nhiễm chất độc thần kinh giống cựu điệp viên Nga

(Baohatinh.vn) - Hai người Anh nhiễm chất độc thần kinh giống cựu điệp viên Nga; 2 vụ lật tàu chở du khách ở Thái Lan làm nhiều người mất tích... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hai người Anh nhiễm chất độc thần kinh giống cựu điệp viên Nga

Những người may mắn sống sót được đưa lên xuồng cứu hộ. (Ảnh: AFP)

2 vụ lật tàu chở du khách ở Thái Lan làm nhiều người mất tích: Khoảng 20 người mất tích sau khi một chiếc tàu du lịch bị lật úp do biển động ở ngoài khơi đảo du lịch Phuket của Thái Lan tối 5/7.

Cơ quan phòng chống và giảm nhẹ thiên tai Thái Lan thông báo, lực lượng cứu nạn đã cứu được hơn một nửa số du khách trên con tàu này. Được biết, tàu chở khoảng 90 hành khách, được cho là nhóm khách du lịch Trung Quốc, gặp nạn khi đang trên đường từ Koh Racha về Phuket.

Cũng trong tối cùng ngày tại cùng khu vực này, một du thuyền khác có tên là Senerita chở 39 người cũng đã bị lật. Rất may toàn bộ hành khách, gồm khách du lịch Trung Quốc và khách du lịch châu Âu, đều được cứu sống.

Thế giới ngày qua: Hai người Anh nhiễm chất độc thần kinh giống cựu điệp viên Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Máy bay quân sự Mỹ tới Phần Lan chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga: Truyền thông Phần Lan đưa tin, một máy bay vận tải quân sự chở hàng hóa không xác định sáng 5/7 đã hạ cánh tại sân bay Helsinki, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Theo báo Ilta-lehti, máy bay trên thuộc Bộ Tư lệnh Không vận, một đơn vị của Không quân Mỹ phụ trách không vận. Finavia - cơ quan điều hành sân bay Phần Lan, hiện chưa bình luận gì về việc máy bay quân sự của Mỹ tới Phần Lan trước thềm cuộc gặp. Bộ Ngoại giao Phần Lan cũng từ chối nêu cụ thể về hàng hóa trên máy bay.

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 16/7. Địa điểm chính xác tổ chức cuộc gặp tại Helsinki hiện vẫn đang được thảo luận.

Thế giới ngày qua: Hai người Anh nhiễm chất độc thần kinh giống cựu điệp viên Nga

Quốc hội Macedonia lần thứ hai thông qua thỏa thuận đổi tên nước. (Ảnh: Sputnik)

Quốc hội Macedonia lần thứ hai thông qua thỏa thuận đổi tên nước: Ngày 5/7, Quốc hội Macedonia một lần nữa đã thông qua thỏa thuận lịch sử giữa nước này và Hy Lạp về việc đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia, bất chấp việc Tổng thống Gjorge Ivanov đã từ chối phê chuẩn thỏa thuận này.

Trước đó, Tổng thống Ivanov đã từ chối phê chuẩn thỏa thuận về đổi tên của nước này, cho rằng đây là một hành động vi hiến. Theo quy định, ông Ivanov có thể một lần nữa từ chối phê chuẩn, song không thể phủ quyết thỏa thuận này.

Thế giới ngày qua: Hai người Anh nhiễm chất độc thần kinh giống cựu điệp viên Nga

Cảnh sát ngày 4/7 đứng gác bên ngoài một hiệu thuốc ở Amesbury. (Ảnh: AFP)

Hai người Anh nhiễm chất độc thần kinh giống cựu điệp viên Nga: Cảnh sát Anh cho biết một nam một nữ có tên Charlie Rowley và Dawn Sturgess bị nhiễm Novichok, chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia hồi tháng ba. Các nhà điều tra đang tìm hiểu họ tiếp xúc chất độc như thế nào.

Hai người Anh ngày 30/6 bất tỉnh tại thị trấn Amesbury, cách thành phố Salisbury, nơi bố con Skripal bị đầu độc, khoảng 12 km. Rowley và Sturgess đang trong tình trạng nguy kịch và được điều trị tại bệnh viện quận Salisbury.

Thế giới ngày qua: Hai người Anh nhiễm chất độc thần kinh giống cựu điệp viên Nga

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sắp thăm Việt Nam: Ngày 5/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Ngô Toàn Thắng cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Việt Nam từ ngày 8-9/7, theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Mike Pompeo kể từ khi nhậm chức Ngoại trưởng. Việt Nam cũng là nước đầu tiên Ngoại trưởng Mike Pompeo thăm trong khu vực Đông Nam Á.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast