LHQ sắp công bố kết quả điều tra vũ khí hóa học ở Syria

Từ 2/9, các mẫu bằng chứng do nhóm điều tra LHQ thu thập sẽ được gửi tới 2 phòng thí nghiệm ở châu Âu.

Theo nguồn tin từ Liên Hợp Quốc, các mẫu bằng chứng về các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria sẽ được các nhà điều tra Liên Hợp Quốc gửi đến 2 phòng thí nghiệm ở châu Âu từ ngày 2/9.

Đoàn xe của Liên Hợp Quốc trên đường rời khỏi Syria mang theo các mẫu bằng chứng đã thu thập được (Ảnh: AFP)
Đoàn xe của Liên Hợp Quốc trên đường rời khỏi Syria mang theo các mẫu bằng chứng đã thu thập được (Ảnh: AFP)

Nguồn tin cũng tiết lộ, hai quan chức chính phủ Syria đang theo sát việc xử lý các bằng chứng thu thập được. Theo người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Martin Nesirky, sự hiện diện của các quan chức chính phủ Syria là một trong các điều kiện của Chính phủ Syria đặt ra khi cho phép Liên Hợp Quốc tiến hành điều tra.

Có thể nói, áp lực đang đè nặng lên Liên Hợp Quốc khi Mỹ ngày 1/9 tuyên bố đã có trong tay bằng chứng cho thấy khí sarin đã được sử dụng bởi lực lượng chính phủ Syria trong các cuộc tấn công vào khu vực Ghouta, ngoại ô Damascus, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cùng ngày đã có yêu cầu đối với Trưởng nhóm điều tra của Liên Hợp Quốc Ake Sellstrom, buộc họ phải nhanh chóng đưa ra kết quả điều tra của mình về việc có hay không một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học do quân đội Chính phủ Syria thực hiện ở ngoại ô Damascus.

Liên Hợp Quốc từ chối tiết lộ thời gian họ sẽ hoàn thành việc phân tích các mẫu thu được. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ các nhà ngoại giao, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã “hứa” với đặc phái viên của 5 thành viên thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhóm điều tra của LHQ sẽ đưa ra kết quả trong khoảng 2 tuần nữa./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast