Tổng kết vòng bảng EURO 2016: Bất ngờ có, kịch tính có

Vòng bảng EURO 2016 đã khép lại với biết bao cảm xúc đan xen. Hãy cùng điểm lại những điều đáng chú nhất sau 36 cuộc thư hùng đầu tiên tại giải đấu trên đất Pháp.

tong ket vong bang euro 2016 bat ngo co kich tinh co

THẾ TRẬN CHẶT CHẼ

Bước vào EURO 2016, sự cẩn trọng có lẽ là điều tất cả các đội bóng đều hướng tới với mong muốn giành được tối đa điểm số để nuôi hi vọng vào vòng trong. Hơn nữa, thể chế mới của EURO 2016 (4 đội đứng thứ 3 xuất sắc nhất cũng có quyền vào vòng 1/8) khiến mọi đội tuyển thi đấu chặt chẽ hơn hẳn.

Bằng chứng là những ông lớn như Pháp, Đức, Anh hay Tây Ban Nha đều rất khó khăn trong việc tìm đến khung thành đối phương. Bản thân HLV trưởng ĐT Anh, Roy Hodgson cũng cảm thấy xấu hổ khi bị chi trích thậm tệ ở trận hòa không bàn thắng với Slovakia.

ÍT BÀN THẮNG

Lối đá thiếu cởi mở của các đội bóng làm vòng bảng EURO 2016 không có nhiều bàn thắng. Sau 36 trận, chỉ có 69 bàn thắng được ghi, trung bình 1,92 bàn/trận. Đây là hiệu suất làm bàn thấp nhất kể từ EURO 1968.

Một phần nguyên nhân của tình trạng khan hiếm bàn thắng là màn trình diễn kém thuyết phục của những chân sút cự phách bậc nhất châu Âu. Robert Lewandowski (Ba Lan), Harry Kane (Anh) hay Zlalan Ibrahimovic (Thụy Điển) không đáp ứng sự kì vọng từ người hâm mộ, khi họ đều là những cây săn bàn khét tiếng tại châu Âu mùa giải qua.

BÀN THẮNG MUỘN

tong ket vong bang euro 2016 bat ngo co kich tinh co

Những khoảnh khắc như của Payet đã xuất hiện rất nhiều tại vòng bảng EURO 2016

Vòng bảng EURO 2016 ít bàn là thế nhưng người mộ đã được trải qua những cung bậc cảm xúc hồi hộp đến nghẹt thở nhờ các bàn thắng muộn. Dimitri Payet lập siêu phẩm phút cuối mang về chiến thắng cho Pháp trước Romania ở trận khai mạc, Antoine Griezmann cứu rỗi Pháp ở chiến thắng 2-0 đáng nhớ trước Albania.

Không chỉ có Pháp, ĐT Anh vượt qua xứ Wales 2-1 nhờ pha lập công muộn màng của Daniel Sturridge. Tây Ban Nha đánh bại CH Czech trong những phút cuối trước khi bị Croatia kết liễu cũng chính tại khoảnh khác cuối cùng. Nghẹt thở nhất có lẽ là Iceland, bởi đoàn quân của Lars Lagerback phải nhờ tới bàn thắng ở phút 94 mới chắc suất đi tiếp vào 1/8. Đây cũng là bàn thắng thứ 15 trong tổng số 17 bàn tại vòng bảng EURO 2016 được ghi ở phút 84 hoặc muộn hơn.

NHỮNG CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ

tong ket vong bang euro 2016 bat ngo co kich tinh co

ĐT Iceland bất bại trong lần đầu dự EURO

Vòng bảng EURO 2016 đã chứng kiến những thắng lợi lịch sử của Hungary, Bắc Ireland, Albania, Iceland. Với Hungary, họ đánh bại ĐT Áo 2-0 ngay trong ngày ra quân, Bắc Ireland thắng thuyết phục 2-0 Ukraine ở lượt trận thứ 2, Albania hạ gục Romania trong lần đầu tiên dự một VCK EURO, còn Iceland giành vé vào vòng 1/8 sau chiến thắng 2-1 trước Áo. Tất cả đã tạo nên một vòng bảng hấp dẫn và đầy niềm vui.

NỖI LO CƠ CHẾ MỚI

EURO 2016 là lần đầu tiên UEFA tăng số đội tham dự từ 16 lên 24, theo đó cách xét duyệt đội nào vào vòng trong cũng có nhiều thay đổi. Ở kì EURO lần này, 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất tại các bảng đấu sẽ giành quyền vào vòng 1/8 chứ không chỉ đơn thuần 2 đội dẫn đầu như trước. Do đó, vòng bảng EURO 2016 diễn ra vô cùng chặt chẽ, bởi đội bóng nào cũng có toan tính cho riêng mình. Chỉ cần không để thua thì cơ hội vào vòng trong là rất sáng sủa.

Trường hợp của ĐT Bồ Đào Nha là một ví dụ điển hình. Cristiano Ronaldo cùng các đồng đội vẫn giành vé vào vòng 1/8 dù trải qua 3 trận hòa liên tiếp. Rõ ràng, với quy định mới của UEFA, EURO đang đứng trước nỗi lo kém hấp dẫn hơn bởi các đội bóng sẽ thi đấu thận trọng, ít nhất tránh thất bại để nắm lợi thế. Ngoài ra, có thể xảy ra tình trạng không công bằng hay tiêu cực khi các đội tìm cách chủ động "buông" để chọn đối thủ dễ ở vòng kế tiếp.

ĐIỀU GÌ ĐÁNG CHỜ ĐỢI KẾ TIẾP?

Những toan tính về điểm số giờ đã không còn và người hâm mộ chắc chắn sẽ được thưởng thức những trận cầu cởi mở và sôi động hơn. Với cơ chế mới mà UEFA ban hành, các đội bóng lớn đã có dịp đối đầu nhau ngay tại vòng 1/8, điển hình là màn thư hùng giữa ĐKVĐ EURO Tây Ban Nha và Đương kim Á quân Italia. Tiếp đến, đội chủ nhà Pháp có thể đụng độ ĐT Anh ở tứ kết hay nhà ĐKVĐ thế giới Đức chạm trán Tây Ban Nha hoặc Italia. Rõ ràng, EURO 2016 giờ mới thực sự bắt đầu.

VIDEO: Điểm mặt 8 cặp đấu tại vòng 1/8 EURO 2016

CẦU THỦ XUẤT SẮC NHẤT Ở MỖI TRẬN TẠI VÒNG BẢNG EURO 2016

Lượt trận đầu tiên

Pháp 2-1 Romania – Dimitri Payet

Albania 0-1 Thụy Sỹ – Granit Xhaka

Wales 2-1 Slovakia – Joe Allen

Anh 1-1 Nga – Eric Dier

Thổ Nhĩ Kỳ 0-1 Croatia – Luka Modrić

Ba Lan 1-0 Bắc Ireland – Grzegorz Krychowiak

Đức 2-0 Ukraine – Toni Kroos

Tây Ban Nha 1-0 CH Czech – Andrés Iniesta

CH Ireland 1-1 Thụy Điển – Wes Hoolahan

Bỉ 0-2 Italia – Emanuele Giaccherini

Áo 0-2 Hungary – László Kleinheisler

Bồ Đào Nha 1-1 Iceland – Nani

Lượt trận thứ 2

Nga 1-2 Slovakia – Marek Hamšík

Romania 1-1 Thụy Sỹ – Granit Xhaka (2)

Pháp 2-0 Albania – Dimitri Payet (2)

Anh 2-1 Wales – Kyle Walker

Ukraine 0-2 Bắc Ireland – Gareth McAuley

Đức 0-0 Ba Lan – Jérome Boateng

Italia 1-0 Thụy Điển – Éder

CH Czech 2-2 Croatia – Ivan Rakitić

Tây Ban Nha 3-0 Thổ Nhĩ Kỳ – Andrés Iniesta (2)

Bỉ 3-0 CH Ireland – Axel Witsel

Iceland 1-1 Hungary – Kolbeinn Sigthórsson

Bồ Đào Nha 0-0 Áo – Joao Moutinho

Lượt trận cuối

Romania 0-1 Albania – Arlind Ajeti

Thụy Sỹ 0-0 Pháp – Yann Sommer

Nga 0-3 Wales – Aaron Ramsey

Slovakia 0-0 Anh – Matus Kozacik

Ukraine 0-1 Ba Lan – Ruslan Rotan

Bắc Ireland 0-1 Đức – Mesut Oezil

CH Czech 0-2 Thổ Nhĩ Kỳ – Burak Yılmaz

Croatia 2-1 Tây Ban Nha – Ivan Perisic

Iceland 2-1 Áo – Kári Árnason

Hungary 3-3 Bồ Đào Nha – Cristiano Ronaldo

Italia 0-1 CH Ireland – Robbie Brady

Thụy Điển 0-1 Bỉ - Eden Hazard

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast