“Hiến máu an toàn, không ngại Covid”

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lượng máu tiếp nhận để cấp cứu, chữa trị cho người bệnh giảm sút. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra phương án tổ chức hiến máu an toàn, đảm bảo số lượng cứu chữa bệnh nhân.

“Hiến máu an toàn, không ngại Covid”

Tình nguyện viên tham gia chương trình hiến máu tại BVĐK tỉnh ngày 18/4

Ông Mai Lê Thuộc - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết: “Dù các đơn vị, địa phương đã có đăng ký tổ chức chương trình hiến máu, tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh cũng như thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên các hoạt động này đều bị hoãn. Do đó, lượng máu dự trữ sụt giảm, trong khi nhu cầu máu điều trị vẫn cấp thiết từng ngày.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo tỉnh đã đề ra phương án tổ chức an toàn, đồng thời xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về việc tổ chức hiến máu tình nguyện, kịp thời bổ sung vào ngân hàng máu sống, phục vụ cứu chữa bệnh nhân”.

“Hiến máu an toàn, không ngại Covid”

Lượng máu tại ngân hàng máu sống Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần bổ sung kịp thời

Được biết, hàng năm, trung bình mỗi tháng toàn tỉnh tổ chức được 3 chương trình hiến máu tình nguyện, thu về khoảng 700 đơn vị máu. Vào các đợt cao điểm như “Tháng thanh niên”, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” hay các đợt phát động khác, lượng máu thu được còn cao hơn, cơ bản đáp ứng nhu cầu cấp cứu, chữa trị của các bệnh viện trên địa bàn.

Tuy nhiên, tới ngày 17/4, ngân hàng máu sống tỉnh chỉ còn 40 đơn vị máu. Nhóm máu A và O cạn kiệt. Bên cạnh đó, dù số bệnh nhân tại bệnh viện giảm, song do hạn chế chuyển tuyến nên số bệnh nhân nặng cao hơn, lượng máu cần dùng trong điều trị, cấp cứu vì thế cũng tăng. Việc tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện để bổ sung lượng máu nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch trở thành nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết.

“Hiến máu an toàn, không ngại Covid”

Tình nguyện viên được khám sàng lọc trước khi hiến máu (Ảnh chụp tại BVĐK tỉnh ngày 18/4)

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lê Ngọc Thanh cho biết: “Nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho người hiến máu cũng như nhân viên y tế tham gia lấy máu, BVĐK tỉnh đã đưa ra các giải pháp cụ thể.

Người tới hiến máu sẽ được phân theo nhóm và đi các khung giờ khác nhau. Trước khi tham gia hiến máu, tình nguyện viên được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, bắt buộc đeo khẩu trang, tiến hành khai báo y tế. Khu vực ghế chờ, ghế hiến máu được bố trí giữ khoảng cách tối thiếu 2m. Nhân viên y tế cũng được bảo hộ đầy đủ theo quy định”.

“Hiến máu an toàn, không ngại Covid”

Quy định về khoảng cách cũng được chú trọng (Ảnh chụp tại BVĐK tỉnh ngày 18/4)

Để chuẩn bị cho chương trình hiến máu tình nguyện “Hiến máu an toàn - Không ngại Covid” được tổ chức tại BVĐK tỉnh ngày 18/4 vừa qua, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã đẩy mạnh việc tuyên truyền thông qua các kênh thông tin, mạng xã hội.

Trong đó, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết cho ĐVTN, người dân về quy trình hiến máu an toàn. Từ đó, giúp tình nguyện viên loại bỏ được tâm lý e ngại khi tới nơi công cộng, yên tâm hiến máu.

“Hiến máu an toàn, không ngại Covid”

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh giúp tình nguyện viên hiểu rõ quy trình hiến máu an toàn và loại bỏ tâm lý e ngại khi tới chỗ đông người (Ảnh chụp tại BVĐK tỉnh ngày 18/4)

Anh Lê Quế, đoàn viên Đoàn khối CCQ&DN tỉnh chia sẻ: “Khi nghe thông tin về chương trình hiến máu, bản thân tôi cũng có chút băn khoăn bởi Hà Tĩnh đang là tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, sau khi đọc kỹ các thông tin đăng tải về quy trình hiến máu, tôi hoàn toàn yên tâm và không ngần ngại tham gia hiến máu cứu người”.

Với cách thức tuyên truyền hiệu quả, lan tỏa, công tác tổ chức bài bản, an toàn, đã có gần 300 tình nguyện viên tới tham dự chương trình, thu về 273 đơn vị máu, vượt so với kế hoạch ban đầu là 120 đơn vị.

“Hiến máu an toàn, không ngại Covid”

Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2 - Trung đoàn Cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ tổ chức hiến máu vào ngày 19/4. Ảnh: Anh Cường

Tiếp nối chương trình hiến máu tình nguyện “Hiến máu an toàn - Không ngại Covid”, trước mắt, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với lực lượng công an tổ chức 3 đợt hiến máu. Các địa phương sẽ tổ chức tùy theo tình hình thực tiễn, diễn biến dịch bệnh…

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo an toàn, không để xảy ra tình trang thiếu máu trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tiếp tục tuyên truyền ý nghĩa cao đẹp của hành động này.

Chủ đề Hiến máu cứu người ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast