Nga tuyên bố sở hữu năng lực hạt nhân khiến đối thủ "tổn hại không thể chịu đựng nổi’

Trong suốt 5 năm qua, Nga đã phát triển năng lực răn đe hạt nhân, có thể gây ra “tổn thương không thể chịu đựng nổi” cho bất kỳ đối thủ nào.

nga tuyen bo so huu nang luc hat nhan khien doi thu ton hai khong the chiu dung noi

Triển khai lắp đặt hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M. Ảnh: Sputnik

Theo Đài phát thanh Sputnik, phát biểu trước hội đồng Bộ Quốc phòng Nga, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov khẳng định lực lượng hạt nhân chiến lược của quốc gia có khả năng gây ra tổn thương không thể chịu đựng nổi cho bất kỳ đối thủ nào, bao gồm các nước sở hữu vũ khí chống tên lửa.

“Tổng cộng, tỷ lệ vũ khí tối tân trong lực lượng hạt nhân mặt đất, trên không và trên biển hiện giờ chiếm đến 74%”, tướng Gerasimov tiết lộ.

Theo Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, khả năng tác chiến của lực lượng hạt nhân chiến lược trên không đã tăng gấp 1,5 lần trong suốt 5 năm qua.

Tướng Gerasimov nhấn mạnh trong thời gian này, các tàu vũ trụ thuộc dự án Hệ thống không gian Thống nhất đã được khởi động, “tạo cơ hội để Nga tăng cường giám sát các địa điểm phóng tên lửa đạn đạo tại khu vực Bắc Mỹ và các khu vực nằm trong đường tuần tra tàu ngầm của các quốc gia nước ngoài”.

Cũng theo tướng Gerasimov, Nga đã cải thiện thành công hệ thống cảnh báo sớm tên lửa tấn công trong những năm gần đây. “Trong khuôn khổ phát triển của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga, việc cải thiện hệ thống cảnh báo tên lửa sớm trở thành một trong những mục tiêu ưu tiên”.

Trong suốt 5 năm, hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M và các tàu ngầm, tàu chiến được trang bị tên lửa Kaliber được thiết lập, trong khi kế hoạch hiện đại hóa máy bay với tên lửa hành trình X-101 cũng đã bắt đầu triển khai. Bốn lữ đoàn tên lửa thuộc lực lượng Eastern Military District đã được trang bị với hệ thống Iskander-M.

Iskander-M được coi là một trong những vũ khí tối tân hiện đại nhất của Nga, ra mắt lần đầu tiên trong năm 2006. Theo kế hoạch dự kiến của Nga, đến năm 2020, tất cả các đơn vị mặt đất thuộc quân đội Nga sẽ được trang bị hệ thống này.

Tướng Gerasimov cũng tiết lộ Nga đang hoàn tất quy trình phát triển máy bay không người lái có thể hoạt động ở khoảng cách xa hơn 3.000 km. Lực lượng Tên lửa chiến lược đã tiếp nhận hơn 80 tên lửa đạn đạo, trong khi 12 trung đoàn tên lửa sẽ nhận thêm hệ thống phòng không Yars thế hệ mới trong 5 năm nữa.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast