T-90A xuất hiện trong quân đội Mỹ

Quân đội Mỹ vừa gây bất ngờ lớn khi tuyên bố lực lượng này đang sở hữu một chiếc tăng T-90A còn nguyên vẹn và đầy đủ tính năng chiến đấu.

Tuyên bố được lực lượng Mỹ đang đồn trú tại Trung Đông cho biết: "Hiện chúng tôi đang có trong tay một cỗ xe tăng đời mới nhất của Nga là T-90A. Cỗ xe này đã rất hiệu quả khi phục vụ công tác huấn luyện", tạp chí quân sự Nowa Technika Wojskowa của Ba Lan dẫn tuyên bố của Mỹ.

T-90A xuất hiện trong quân đội Mỹ

Chiếc T-90A còn nguyên vẹn khi bị phiến quân Syria thu được.

Ngay khi thông tin được công khai, đã có nhiều nhận định về nguồn gốc chiếc tăng T-90A Mỹ đang có. Một số người cho rằng, có thể Mỹ đã mua lại chiếc tăng này từ Ấn Độ. Nhưng nhận định được cho là thiếu cơ sở bởi hiện tại, lực lượng tăng thiết giáp Ấn Độ không hề sở hữu phiên bản T-90A. Lúc này mọi nghi ngờ đều tập trung vào chiến trường Syria - nơi Mỹ và lực lượng hậu thuẫn hoạt động. Báo Ba Lan cho rằng, rất có thể chiếc tăng T-90A đã được Mỹ mua lại từ nhóm phiến quân al-Nusra (chi nhánh al-Qaeda ở Syria) hồi cuối tháng 6/2016.

Đây là chiến lợi phẩm của nhóm phiến quân khác là Harakat Nour al-Din al-Zenki thu được trong trận đánh với quân đội chính phủ Syria trên chiến trường phía bắc tỉnh Aleppo hồi đầu tháng 6/2016. Sau đó nhóm này bán lại cho al-Nusra với giá nửa triệu USD.

Trong trận đánh này, phiến quân không những đã bẻ gẫy đợt tấn công của các lực lượng ủng hộ chính quyền Syria do lực lượng đặc nhiệm Tiger dẫn đầu, mà còn bắt sống được một chiếc xe tăng T-90 của Nga.

Việc mất chiếc T-90 là nguyên nhân quan trọng làm cuộc tấn công ngày 10/6/2016 thất bại vì đội hình tấn công của lực lượng Tiger không có gì che chắn và không có hỏa lực đập tan các ổ phòng ngự của phiến quân, buộc lực lượng chính phủ Syria phải rút quân.

Ngay sau khi để mất chiếc T-90A, lực lượng Tiger đã lên tiếng xác nhận và tiết lộ nguyên nhân của vụ việc. Khi đang chiến đấu thì chiếc xe tăng chết máy vì trục trặc ở hệ thống điện. Kíp lái đã cố gắng để khởi động lại T-90A nhưng không thành công.

Do đó, kíp lái buộc phải rời bỏ chiếc xe tăng, trước khi rời đi, kíp lái đã định thả lựu đạn vào thùng dầu nhưng không thể thực hiện được, dẫn đến việc chiếc xe tăng rơi vào tay phiến quân. Hiện phía Mỹ vẫn chưa có bình luận nào về nguồn gốc chiếc T-90A đang có.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast