Học sinh Hà Tĩnh hào hứng từ những giờ học trực tuyến đầu tiên

(Baohatinh.vn) - Sau lễ khai giảng đặc biệt, hôm nay (6/9), hơn 121.000 học sinh ở 192 trường THCS, THPT trên địa bàn Hà Tĩnh hào hứng bước vào ngày đầu tiên của năm học mới theo hình thức trực tuyến.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19, việc dạy và học của giáo viên, học sinh Hà Tĩnh thực hiện bằng hình thức trực tuyến, trong đó học sinh THPT học buổi sáng, THCS buổi chiều.

Dẫu không được đến trường để trực tiếp gặp gỡ bạn bè, thầy cô nhưng qua đường truyền, qua các phòng học trên các ứng dụng: Zoom, Google meet, K12 online…, những giờ học đầu năm vẫn diễn ra hào hứng, sôi nổi.

Học sinh Hà Tĩnh hào hứng từ những giờ học trực tuyến đầu tiên

Các trường học ở Hà Tĩnh vắng bóng học sinh nhưng trong những dãy nhà điều hành, ban giám hiệu các trường học vẫn miệt mài với công việc kiểm tra, giám sát, chỉ đạo chuyên môn tại các lớp.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà), ngay sau khoảng thời gian sinh hoạt 15 phút, những tiết học đầu tiên đã được tiến hành khá hiệu quả.

Học sinh Hà Tĩnh hào hứng từ những giờ học trực tuyến đầu tiên

Bằng sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ thông tin, cô Nguyễn Thị Trang - giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn tạo hứng thú cho các em ngay từ những giờ học đầu tiên.

Cô Nguyễn Thị Trang - giáo viên chủ nhiệm lớp 10A - Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: “Dù chưa được gặp trực tiếp học sinh, nhưng trước đó, tôi đã làm quen với các em, phổ biến nội quy, quy chế học tập, dặn dò các em chuẩn bị kiến thức… Giờ học đầu tiên, nhà trường linh hoạt bố trí thời khóa biểu cho các giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy, vừa để ổn định trật tự, vừa để hỗ trợ các em những kỹ năng cần thiết. Vì thế, không khí lớp học diễn ra khá thoải mái, học sinh vui vẻ và nghiêm túc học tập, số học sinh tham gia lớp học đạt gần 100%”.

Lợi thế của bậc THPT là học sinh có ý thức cao, tinh thần tự học nhưng để phát huy hiệu quả mỗi giờ dạy, không để bất kỳ một học sinh nào bị bỏ lại phía sau, các thầy cô giáo đã đổi mới phương pháp để truyền cảm hứng cho các em ngay từ những giờ học đầu tiên.

Học sinh Hà Tĩnh hào hứng từ những giờ học trực tuyến đầu tiên

Học sinh Trường THPT Kỳ Anh nghiêm túc tiếp thu bài giảng.

Cô Hồ Thị Châu - giáo viên Trường THPT Kỳ Anh (Thị xã Kỳ Anh) cho biết: “Để đạt hiệu quả trong giờ học, ngoài việc chuẩn bị kỹ giáo án phù hợp với hệ thống câu hỏi phong phú, phù hợp với từng đối tượng học sinh, trước đó, tôi đã giao nhiệm vụ cho các em trên nhóm lớp bằng việc tìm hiểu kỹ kiến thức, yêu cầu bài học, cho các em lập sơ đồ tư duy về nội dung bài học này. Vì thế, cô và trò đã có sự khởi đầu năm học mới bằng giờ học sôi nổi với việc tăng cường hình thức trả lời trực tiếp hoặc trắc nghiệm qua các khung chat”.

Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến lịch tựu trường phải lùi lại và hình thức học phải thay đổi nhưng hầu hết học sinh đều đã chuẩn bị tâm lý và các điều kiện đảm bảo để tiếp thu bài học tốt nhất.

Học sinh Hà Tĩnh hào hứng từ những giờ học trực tuyến đầu tiên

Việc kết hợp giữa nghe giảng và ghi chép lại những kiến thức cơ bản giúp Nguyễn Viết Duy Bảo - lớp 11A7 Trường THPT Cẩm Bình tiếp thu đầy đủ kiến thức qua giờ học online.

Em Nguyễn Viết Duy Bảo - học sinh lớp 11A7 Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Để chuẩn bị cho buổi học đầu tiên, em đã đọc và nghiên cứu kỹ các nội dung bài học. Vì thế, trong quá trình học tập, em đã tăng cường tương tác với các bạn, với cô giáo và lĩnh hội được những kiến thức cơ bản. Có những lúc mạng không ổn định, đường truyền không tốt, nhưng cô giáo đã khắc phục bằng cách hệ thống lại kiến thức buổi học gửi vào nhóm lớp cho chúng em”.

Học sinh Hà Tĩnh hào hứng từ những giờ học trực tuyến đầu tiên

Các giáo viên Trường THPT Cẩm Bình hỗ trợ nhau về công nghệ thông tin để thực hiện tốt việc dạy học.

Sau ngày khai giảng, sân trường vắng bóng học sinh, các lớp học im lìm, nhưng trong những dãy nhà điều hành, ban giám hiệu các trường học vẫn miệt mài với công việc kiểm tra, giám sát, chỉ đạo chuyên môn tại các lớp. Nhờ đó, những giờ học đầu tiên của năm học mới không chỉ chuyển tải kiến thức mà còn tạo cảm hứng, niềm say mê học tập và quyết tâm chinh phục kiến thức cho học sinh.

Học sinh Hà Tĩnh hào hứng từ những giờ học trực tuyến đầu tiên

Ban giám hiệu Trường THPT Cẩm Bình dự giờ tại các lớp học trực tuyến.

Thầy Nguyễn Văn Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình cho biết: “Để nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến, chúng tôi đã chỉ đạo các tổ bộ môn linh hoạt xây dựng chương trình, kiến thức phù hợp với hình thức dạy học. Trường cũng đã thành lập tổ an ninh mạng để kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các giáo viên tin học hỗ trợ về kỹ thuật cho các lớp trong quá trình dạy học. Qua kiểm tra tại các lớp, không khí học tập vẫn diễn ra khá sôi nổi, giáo viên hào hứng truyền đạt kiến thức, học sinh nghiêm túc tiếp thu”.

Sau khởi đầu của bậc THPT, chiều nay, 147 trường THCS trên địa bàn Hà Tĩnh bước vào những giờ học đầu tiên của năm học mới. Việc thực hiện mục tiêu đảm bảo an toàn, giữ vững chất lượng giáo dục đã được các trường THCS thể hiện qua những nỗ lực mua sắm, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cho các phòng dạy học trực tuyến. Tinh thần quyết tâm vượt khó đã được các trường học thể hiện ngay từ những giờ học đầu tiên...

Học sinh Hà Tĩnh hào hứng từ những giờ học trực tuyến đầu tiên

Các trường THCS chuẩn bị trang thiết bị dạy học để chuẩn bị cho việc dạy, học vào chiều nay.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast