Giá lợn đạt "đỉnh", nông dân Vũ Quang vẫn đề phòng "chạm đáy"

(Baohatinh.vn) - Chuồng trại sẵn, kinh nghiệm có, giá lợn hơi lại tăng đạt "đỉnh" nhưng người chăn nuôi ở Vũ Quang, Hà Tĩnh hiện vẫn không phát triển đàn lợn một cách ồ ạt như trước. Thay vào đó là sự thận trọng, thăm dò để đảm bảo an toàn, bền vững.

Cách đây vài tuần, anh Nguyễn Đình Hiền ở thôn Kiều, xã Hương Điền (Vũ Quang) bán 25 con lợn với giá 47.000 đồng/kg. Với mức lãi 600.000 đồng/tạ, lứa lợn thịt này mang lại lợi nhuận 15 triệu đồng, khá nhất trong vài ba năm trở lại đây của gia đình anh Hiền.

Giá lợn đạt đỉnh, nông dân Vũ Quang vẫn đề phòng

Ngoài 25 con với khoảng 40 kg/con thì anh Nguyễn Đình Dũng (Sơn Thọ) hiện còn nuôi 25 con trọng lượng hơn 80 kg/con chờ xuất bán. Với giá như hiện nay thì lứa lợn này sẽ cho lợi nhuận trên 100 triệu đồng.

Được biết, từ đầu năm 2018 lại nay, người nuôi lợn ở xã Hương Điền đã xuất bán được khoảng gần 30 tấn lợn thịt, lãi bình quân 500-700 ngàn đồng/tạ, cá biệt có những hộ lãi hơn 1 triệu đồng/tạ. Tuy vậy, với tâm lý thận trọng khi hai năm liên tục giá lợn hơi chạm “đáy”, thị trường tiêu thụ bấp bênh, người chăn nuôi ở đây không dám tùy tiện phát triển đàn, chỉ duy trì số lượng tổng đàn từ 500-550 con, cơ bản bằng với số lượng tại thời điểm khủng hoảng thừa.

Tương tự, xã Sơn Thọ, một trong những địa phương có tổng đàn lợn khá nhất huyện Vũ Quang, người dân cũng không dám phát triển đàn dù giá lợn hơi đang tăng chóng mặt. Theo đó, vào thời kỳ cao điểm, người dân Sơn Thọ đã đầu tư chuồng trại để nuôi 4.200-4.500 con lợn thương phẩm, quy mô 10-50 con/hộ/lứa. Nhưng hiện nay, đàn lợn trên địa bàn chỉ duy trì ở mức khoảng hơn 3.000 con. Lợn đến kỳ xuất đã cơ bản bán hết và nhiều hộ có lãi lớn nhưng khi tái đàn, các hộ vẫn duy trì số lượng nuôi ít hơn so với quy mô chuồng trại...

Anh Nguyễn Đình Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ cho biết: “Dù mới xuất bán với giá cao nhưng các hộ nuôi không ồ ạt tái đàn. Phần lớn, các hộ đưa giống về rải rác, nuôi xen kẽ nhau để giảm rủi ro..”

Giá lợn đạt đỉnh, nông dân Vũ Quang vẫn đề phòng

Giá lợn hơi cao, lãi lớn nhưng các thành viên trong Tổ hợp tác nuôi lợn Hương Điền vẫn không tăng số lượng khi tái đàn

Từ cuối tháng tư, thị trường lợn thương phẩm đã bắt đầu “ấm” lại sau hai năm rơi vào khủng hoảng. Đến thời điểm này, giá lợn hơi đã đạt 55.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khác với những lần lợn tăng giá trước, người chăn nuôi nơi đây vẫn đang cẩn trọng hơn, không dồn sức chạy theo thị trường, không ồ ạt tái đàn khi có lãi cao.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Vũ Quang cho biết: “Ngoài các cơ sở nuôi liên kết quy mô lớn thì đàn lợn Vũ Quang hiện có khoảng 30.000 con, trong đó có khoảng 2.000 con nái, gần 20.000 lợn con và hơn 8.000 lợn thương phẩm. Thời gian gần đây giá lợn hơi tăng nhanh nhưng huyện vẫn chưa có chủ trương khuyến khích người dân mở rộng đàn, chỉ định hướng nên dùy trì như hiện tại và nuôi gối lứa để vừa giảm rủi ro vừa tránh tình trạng trống chuồng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast