Nơi cơn lũ đi qua

Cơn lũ đã đi qua, nhưng cảnh tượng tiêu điều vẫn bao trùm những vùng quê nghèo khó của Hương Khê. Vượt lên những khó khăn chồng chất, người dân Hương Khê đang nỗ lực hết mình để sớm ổn định lại cuộc sống...

Lương thực, nước sạch và dịch bệnh !

Ông Trần Lê Sáng - Chủ tịch UBND Hương Khê cho biết, đợt lũ này đã gây thiệt hại không nhỏ cho đời sống dân sinh. Hệ thống cột điện bị ngập, đổ gãy, đường sá, cầu cống hư hỏng nặng; các trang thiết bị, đồ dùng học tập bị lũ cuốn trôi; nhiều tài sản, lương thực bị hư hại, mất mát trong mưa lũ cuộc sống người dân phải mất một thời gian dài nữa mới đi vào ổn định. Điều lo ngại nhất chính là việc người dân thiếu lương thực, nước uống; các dịch bệnh phát sinh sau khi nước rút…

Giáo viên, phụ huynh và lực lượng thanh niên tình nguyện thu dọn vệ sinh tại Trường TH Hương Thủy

Trước tình hình nguy cấp đó, ngoài việc kịp thời cấp phát các phần hàng cứu trợ xuống cho nhân dân vùng lũ, lãnh đạo Hương Khê còn chỉ đạo các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể, cán bộ huyện xuống tận những hộ dân bị ngập lụt để giúp người dân kịp thời dọn dẹp nhà cửa, phòng trừ dịch bệnh, ổn định cuộc sống.

Có mặt tại các xã của Hương Khê bị thiệt hại nặng trong đợt lũ, chúng tôi chứng kiến rác thải, xác súc vật, gia cầm... vẫn chất thành từng đống, gặp nắng bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chị Nguyễn Thị Cần, một người dân vừa trở về nhà sau khi sơ tán cho biết: "Vấn đề nan giải nhất đối với gia đình tôi và người dân trong vùng hiện nay là thiếu nước uống và nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường bị ô nhiễm. Nhiều người dân phải sử dụng nguồn nước đục ngầu trong các giếng để ăn uống, tắm giặt..."

Chị Nguyễn Thị Cần đang dọn dẹp nhà cửa khi sơ tán trở về

Chị Nguyễn Thị Cần đang dọn dẹp nhà cửa khi sơ tán trở về

Để các em sớm được đến trường

Cơn lũ vừa qua ở Hường Khê đã làm ngập 23 trường học, hàng nghìn m2 tường rào bị đổ, dụng cụ học tập bị cuốn trôi… Ước tính thiệt hại trên 20 tỷ đồng. Mưa lớn khiến gần 28.000 học sinh ở Hương Khê phải nghỉ học. Theo thầy giáo Lê Ngọc Minh - Trưởng phòng GDĐT Hương Khê, huyện đang cố gắng huy động lực lượng dọn dẹp bàn ghế, vệ sinh môi trường để số học sinh này được học trở lại vào ngày mai (11-10).

Giáo viên Trường mầm non Hương Đô đang hong phơi dụng cụ dạy học (ảnh Thúy Ngọc)

Với quyết tâm sớm đưa các em đến trường, tại Trường TH Hương Thuỷ, THCS Hà Linh, THS Phương Mỹ và hơn 20 trường học trên địa bàn huyện Hương Khê, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo cùng lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyện đang gấp rút dọn dẹp trường lớp, hong phơi sách vở, tài liệu. Thầy Nguyễn Hữu Thái - Hiệu trưởng Trường THCS Hương Thuỷ cho biết: “Lũ lần này không lớn bằng năm 2007 nhưng sức tàn phá của nó lớn hơn nhiều. Ước tính thiệt hại của nhà trường lên đến hơn 150 triệu đồng. Hiện nay, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của cá tổ chức, cá nhân, nhất là lực lượng tình nguyện, chúng tôi đang nỗ lực để các em được đi học trở lại trong những ngày gần đây nhất. Để khắc phục khó khăn, nhà trường sẽ phải dành những phòng học bộ môn, văn phòng cho các em học tạm.”

Bà con xóm 8 Phúc Trạch đang cùng nhau bắc cầu tạm phục vụ dân sinh (ảnh Thúy Ngọc)

Mưa lũ đã đi qua, nhưng hậu quả của nó khiến người dân Hương Khê phải đối mặt với muôn vàn khó khăn trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast