Lễ Vu Lan mùa dịch gọn nhẹ, thành tâm của người Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong tâm thức của người Việt nói chung, người Hà Tĩnh nói riêng, Vu Lan là một ngày lễ quan trọng, là dịp để con cháu báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân Hà Tĩnh đã chọn cách đón ngày này với những nghi lễ gọn nhẹ mà vẫn thành tâm.

Lễ Vu Lan - Rằm tháng Bảy hằng năm là dịp vợ chồng bà Phan Thị Hường (phường Thạch Quý - TP Hà Tĩnh) đón các con cháu nội ngoại về thăm. Các thành viên sẽ cùng nhau nấu nướng, sửa soạn mâm cỗ dâng cúng ông bà, tổ tiên.

Lễ Vu Lan mùa dịch gọn nhẹ, thành tâm của người Hà Tĩnh

Lê Vu Lan năm nay, gia đình bà Hường không làm cỗ mặn như mọi năm.

“Mâm cúng thường được bày biện bằng những vật phẩm mà các thành viên mang về như một sự bày tỏ lòng tưởng nhớ, thành kính của con cháu với những người đã khuất” - bà Hường cho biết.

Sau phần lễ cúng hoàn tất, khi cả gia đình quây quần bên mâm cơm đoàn viên cũng là lúc ông bà được các cháu tặng những món quà nhỏ, nhận những lời chúc sức khỏe, an lành.

Thế nhưng, năm nay dịch bệnh, ông bà không tổ chức tiệc mặn mà chỉ thắp hương gọn nhẹ, đơn giản với hoa quả, bánh trái. “Các con cháu tuy không về thăm bố mẹ nhưng đều gọi điện hỏi thăm, dặn dò bố mẹ giữ gìn sức khỏe, an toàn trong thời kỳ dịch bệnh. Như vậy là chúng tôi cũng đã thấy ấm lòng rồi!” - bà Hường chia sẻ.

Lễ Vu Lan mùa dịch gọn nhẹ, thành tâm của người Hà Tĩnh

Dù không bày biện mâm cao cỗ đầy nhưng các gia đình luôn hướng về ông bà, tổ tiên với lòng thành kính.

Dịch bệnh cũng khiến cho những người con xa quê chạnh lòng thương nhớ mẹ cha trong mùa hiếu hạnh. Chị Mai Thị Quế (trú tại xã Hương Long - huyện Hương Khê) có quê gốc ở thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà), mấy chục năm làm dâu ở miền núi, chưa năm nào chị không về quê vào dịp Rằm tháng Bảy để thắp hương cho ông bà tổ tiên, cha mẹ và đón lễ Vu Lan bằng những bữa cơm sum họp cùng anh chị em, họ hàng.

Năm nay, dịch bệnh diễn biến quá phức tạp, các địa phương cũng đã triển khai nhiều chốt để kiểm soát người ra, vào địa bàn nên chị quyết định không về quê mà “bái vọng” ông bà, cha mẹ. Chị Quế cũng gọi điện về cho các anh chị em nhắc nhở mọi người giảm thiểu các nghi lễ cúng bái, không tập trung đông người để đảm bảo quy định phòng dịch.

Lễ Vu Lan mùa dịch gọn nhẹ, thành tâm của người Hà Tĩnh

Chị Quế gọi điện thăm hỏi sức khỏe, nhắc nhở các anh chị em thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Chị Quế chia sẻ: “Phụ nữ lấy chồng xa chỉ mong ngày lễ tết để được về quê sum họp với gia đình, họ hàng. Hơn nữa, cha mẹ tôi mất đã lâu, lễ Vu Lan cũng muốn về thắp hương tưởng nhớ, nhưng để an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng thì tôi nghĩ ai ở đâu nên ở yên đấy”.

Ngày lễ Vu Lan, nhiều người dân Hà Tĩnh vẫn thường có thói quen đi chùa thắp hương, làm lễ cầu siêu hoặc tham dự lễ “bông hồng cài áo” do các nhà chùa tổ chức. Tuy nhiên, năm nay, từ đầu tháng Bảy âm lịch, những hoạt động tâm linh quen thuộc đó đã được các nhà chùa, cơ sở thờ tự tôn giáo thông báo dừng.

Lễ Vu Lan mùa dịch gọn nhẹ, thành tâm của người Hà Tĩnh

Quang cảnh vắng lặng là điều hiếm thấy ở chùa Giai Lam dịp lễ Vu Lan - Rằm tháng Bảy.

Quang cảnh vắng lặng, thưa thớt bóng người là điều rất hiếm thấy ở chùa Giai Lam (xã Tân Lâm Hương - huyện Thạch Hà) vào mỗi dịp lễ Vu Lan. Thông thường các năm trước, mùa hiếu hạnh, lễ “bông hồng cài áo” của nhà chùa có hàng nghìn phật tử, người dân tham gia. Đây là dịp nhắc nhở mọi người về công ơn sinh thành, dưỡng dục của tổ tiên, ông bà, cha mẹ và tri ân những người có công với đất nước.

“Năm nay, nhà chùa không tổ chức lễ Vu Lan mà chỉ nhận sớ cầu siêu của người dân gửi lại chùa. Nhà chùa sẽ làm lễ tụng kinh, cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do dịch bệnh COVID-19, cầu cho quốc thái dân an”, thầy Thích Tâm Nguyện - Trụ trì Chùa Giai Lam cho biết.

Lễ Vu Lan mùa dịch gọn nhẹ, thành tâm của người Hà Tĩnh

Một số người dân địa phương lên chùa thắp hương đều thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Nhà chùa hạn chế hành lễ và người dân cũng đã nâng cao ý thức phòng dịch nên người lên chùa lác đác đều là công dân địa phương và tất cả đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách...

Vu Lan mùa dịch thiếu vắng những nghi lễ tâm linh, những cuộc đoàn viên sum vầy nhưng với sự thành tâm, người dân Hà Tĩnh vẫn hướng về tổ tiên, cha mẹ với lòng thành kính, hiếu nghĩa.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast