Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội

Hôm nay (28/6), Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp tại Việt Nam.

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội

Với mức thuế trước bạ hiện hành từ 10-12% tuỳ địa phương, kể từ ngày hôm nay (28/6) cho tới cuối năm, mức phí này chỉ còn từ 5-6%. Cũng trong hôm nay (28/6), Tổng cục thuế đã có công điện chỉ đạo các chi cục thuế thực hiện ngay nghị định vừa ban hành.

Như vậy, kể từ ngày 28/6 tới 31/12/2020, khi đi mua xe, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm thêm từ vài chục triệu đồng đối với dòng xe rẻ nhất, tới 200 - 300 triệu đồng đối với các dòng xe đắt nhất được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

kể từ ngày 28/6 tới 31/12/2020, khi đi mua xe, người tiêu dùng sẽ được giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp tại Việt Nam.

Đây là biện pháp kích cầu tiêu dùng của Chính phủ, cũng nhằm để gỡ khó cho ngành ô tô trong bối cảnh COVID-19. Bởi theo tính toán của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA, 5 tháng đầu năm nay, sản lượng ô tô toàn ngành giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, việc giảm phí trước bạ cũng là biện pháp hỗ trợ ngành ô tô trong nước trước áp lực từ xe nhập khẩu ngày càng tăng. Cụ thể, năm 2019 cả nước đã nhập khẩu khoảng 140.301 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại và tăng 69,3% so với năm 2018. Điều này đã tạo sức ép vô cùng lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội

Việc giảm phí là biện pháp kích cầu tiêu dùng của Chính phủ, cũng nhằm để gỡ khó cho ngành ô tô trong bối cảnh COVID-19.

Chưa kể, ô tô sản xuất trong nước hiện có giá thành sản xuất cao hơn từ 10-20% so với ô tô của các nước nhập khẩu trong khu vực. Nguyên nhân chủ yếu do sản lượng nội địa thấp, và công nghiệp hỗ trợ kém phát triển, và cũng bởi phần đông người tiêu dùng Việt thường chuộng các sản phẩm nhập ngoại hơn là các sản phẩm sản xuất trong nước.

Mới đây, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất trình Chính phủ xem xét gia hạn, miễn giảm nộp thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước để giúp các doanh nghiệp nội địa khắc phục được khó khăn về mặt tài chính.

Tuy nhiên, có quan điểm từ Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất trên sẽ dẫn tới tình trạng vi phạm cam kết về không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Do đó, nội dung này hiện vẫn đang được Bộ Tài chính dự thảo 1 số phương án khác nhau để trình Chính phủ cân nhắc, quyết định.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast