Một cuộc ngược dòng lịch sử cho Bayern, liệu có thể?

Hẳn sẽ có 9 phần 10 độc giả bật cười khi đọc tiêu đề trên, 1 phần còn lại tò mò muốn biết lập luận bài viết này ngớ ngẩn ra sao. Song như giới bóng đá thường nói "không gì là không thể", Bayern Munich sẽ tạo kỳ tích nếu...

Bayern sẽ cần tới sức mạnh của Martinez
Bayern sẽ cần tới sức mạnh của Martinez

Số liệu thống kê cho biết 93% đội bóng chiến thắng 3-0 lượt đi ở những vòng knock-out cúp châu Âu sẽ giành quyền đi tiếp, nghĩa là thày trò Pep Guardiola đang đứng trước thách thức làm sao phải chuyển hoá 7% mong manh kia thành hiện thực, tại Allianz Arena đêm nay. Phần trăm cơ hội cho Bayern chắc sẽ còn nhỏ hơn nữa khi đối mặt với họ là một Barca toàn mỹ nhất trong vài năm trở lại đây, xét trên phong độ đang thể hiện.

Đội bóng xứ Catalan làm liên tưởng tới hình ảnh quái thú 3 đầu nuốt chửng mọi chướng ngại trên đường đi của nó, với mỗi đầu tương ứng một danh xưng: Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar. Một sức mạnh mà không ai muốn phải đối đầu. Sau thất bại tuyệt đối ở lượt đi, Bayern đang ở trong tình thế phải ghi ít nhất 3 bàn vào lưới Barca, đồng thời không được phép để đối thủ ghi thêm bất kỳ bàn nào nữa, nhược bằng không mọi nỗ lực sẽ hóa công cốc.

Bayern Munich vs Barcelona: Chờ tài của Pep

Tại Nou Camp, Bayern đã có hơn 70 phút phòng thủ kiên cường, thậm chí có thời điểm đẩy cả 3 mũi tấn công của Barca lùi xa khỏi vành đai bảo vệ trước cầu môn Manuel Neuer. Nhưng điều họ không làm được là tạo áp lực đủ để Barca phải phân tán lực lượng cho cả mặt trận phòng ngự. Do hỏa lực của đội bóng Đức quá mỏng (hai ngôi sao Arjen Robben và Franck Ribery cùng chấn thương) nên các hậu vệ cánh Daniel Alves và Jordi Alba của Barca vẫn thoải mái dâng cao quấy rối. Chính bản thân HLV Pep Guardiola sau trận đã tự chất vấn đội bóng của mình cầm nhiều bóng làm gì khi không có cơ hội dứt điểm?!

Lượt đi Bayern đã thất bại trong việc ngăn chặn Messi
Lượt đi Bayern đã thất bại trong việc ngăn chặn Messi

Chắc chắn rằng Bayern sẽ không thể chơi với chiến thuật như cách đây 1 tuần. Họ phải có một kế hoạch mới, những điều chỉnh mới gây bất ngờ cho đối phương. Cụ thể thế nào HLV Guardiola đến giờ này hẳn đã có những ý tưởng ở trong đầu. Riêng góc độ người quan sát, cá nhân người viết cho rằng Bayern nên thực hiện vài điều chỉnh nhân sự nhằm mục đích gia tăng tốc độ và tính đột biến trong lối chơi.

Trước tiên Bayern phải tạo bằng được lớp phòng ngự từ xa với nhiệm vụ phá lối chơi, cắt đứt sợi dây liên lạc giữa các tiền vệ giàu kỹ thuật của Barca với bộ ba hoàn hảo phía trên. Xabi Alonso là mẫu cầu thủ được đánh giá cao ở khả năng “chia bài”, điều tiết các đường bóng. Nhưng ở tuổi 33 có lẻ, anh không còn nhanh nhẹn trong các pha xử lý, hay mắc sai lầm và trở thành chốt chặn mong manh trước hàng thủ Bayern. Guardiola cần mẫu cầu thủ mạnh mẽ hơn thế, người có thể càn quét, chạy không mệt mỏi và áp sát nhanh nhất mỗi khi nguy cơ xuất hiện.

Sơ đồ xuất phát của Bayern ở trận bán kết lượt đi tuần trước
Sơ đồ xuất phát của Bayern ở trận bán kết lượt đi tuần trước

Sự trở lại của Javi Martinez sau chấn thương là một hy vọng (mới đá 62 phút tại Bundesliga hôm 2/5), dù khả năng anh lấy lại phong độ cao nhất là rất khó. Martinez có những phẩm chất gần giống với Nemanja Matic, một “máy quét” khủng bố mà HLV Jose Mourinho tạo ra tại Chelsea rất thành công. Hẳn nhiều người còn nhớ cách đây 2 mùa khi Bayern chiến thắng Barca 7-0 chung cuộc cũng tại vòng bán kết Champions League, Martinez chính là một trong những người chơi hay nhất, bóp nghẹt mọi ý tưởng của hàng tiền vệ Barca từ trong trứng nước.

Trận lượt đi tuần trước Bayern xuất phát với sơ đồ 3 hậu vệ, nhưng chỉ sau 15 phút Guardiola buộc phải kéo Juan Bernat trở lại vị trí hậu vệ trái bởi sức ép quá lớn Barca tạo ra. Hệ quả là cánh trái của Bayern tê liệt trong tấn công khi Bernat không thể cùng lúc hoàn thành cả 2 nhiệm vụ. Rút kinh nghiệm điều này, Guardiola nên đưa thủ quân Philipp Lahm trám vào vị trí hậu vệ trái. Như vậy ông sẽ có một hậu vệ cánh đẳng cấp thế giới (thay vì một tiền vệ trung tâm không chuyên), người khả dĩ nhất có thể hạn chế những pha đi bóng lắt léo vặn sườn của Messi vì cùng có trọng tâm thấp, xoay sở nhanh. Bernat bên cạnh việc hỗ trợ Lahm khi cần sẽ rảnh chân hơn để tung ra những “cú đấm móc” từ cánh trái.

Sơ đồ Bayern nên sử dụng đêm nay
Sơ đồ Bayern nên sử dụng đêm nay

Và một thay đổi cần thiết để tăng sức sáng tạo cho Bayern trong bối cảnh buộc phải ghi bàn, đó là đưa Thiago Alcantara lên đá như tiền vệ tổ chức phía sau Robert Lewandowski. Tất cả đều nhận thấy Bayern bế tắc vì thiếu những đường chuyền chất lượng ở 1/3 phần sân Barca trận lượt đi. Phong độ của Mario Goetze lúc này khó lòng đáp ứng yêu cầu, do vậy Thiago là sự lựa chọn sáng suốt hơn, còn bởi vì anh rất hiểu cách chơi của các đồng đội cũ bên phía Barca. Khả năng sút xa của Thiago cũng là một giải pháp không tồi nếu khoảng trống xuất hiện.

Thực ra mọi điều chỉnh nói trên cơ bản dựa trên chiến thuật mà Jupp Heynckes từng làm để đánh bại Barca 2 năm trước. Đó là 2 trận đấu mà Bayern tạo ra thế trận với tốc độ vũ bão, không cho phép đối phương kịp suy nghĩ ngay khi bóng vừa đến chân. Dĩ nhiên sẽ là ngay thơ nếu nói Bayern cứ đá như vậy là sẽ lại thắng đậm, bởi Barca của hôm nay khác với Barca do Tito Vilanova dẫn dắt, và nhân sự Bayern hiện tại cũng khác nhân sự Heynckes có trong tay. Nhưng cái cách Bayern chơi bóng nhanh chóng mặt để nghiền nát Porto 6-1 ở lượt về tứ kết vừa qua vẫn là thứ bóng đá mọi người muốn thày trò Guardiola phô diễn hơn là chỉ chuyền qua lại những đường chuyền thiếu tính sát thương và chờ đối thủ sai lầm.

Sau cùng, nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Chiến thắng không tưởng sẽ chỉ đến với Bayern khi tổng hòa được nhiều yếu tố trong cùng thời điểm như may mắn, phong độ và đặc biệt là tinh thần không bỏ cuộc. Mọi kế hoạch sẽ trở thành vô nghĩa nếu các cầu thủ bước ra sân mà thiếu đi niềm tin vào chính mình.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast