Món quà nhỏ, ý nghĩa lớn

(Baohatinh.vn) - Tặng bóng đèn tiết kiệm điện là một trong những chuỗi hoạt động hướng về người nghèo của Công ty Điện lực Hà Tĩnh. Điều này vừa thể hiện ý nghĩa nhân văn sẻ chia cùng cộng đồng, vừa giúp đỡ người dân nghèo tiết kiệm được phần nào chi phí sinh hoạt.

Một ngày giữa tháng 10, chúng tôi có dịp cùng đoàn viên, thanh niên của Điện lực Nghi Xuân đến với từng hộ dân nghèo, trao tặng họ những món quà nhỏ mang ý nghĩa lớn. “Công việc bận rộn nên anh em phải tranh thủ thời gian để món quà đến tay người dân sớm ngày nào hay ngày đó” - anh Lê Hữu Tình - Bí thư Đoàn thanh niên Điện lực Nghi Xuân cho biết.

Món quà nhỏ, ý nghĩa lớn ảnh 1

Nhân viên Điện lực Nghi Xuân lắp đặt bóng đèn cho các hộ dân.

Chúng tôi có mặt tại nhà anh Lê Văn Đức và chị Trần Thị Xoàn (xóm An Tiên - xã Xuân Giang). Anh Đức vui mừng chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Từ trước tới giờ, chúng tôi sử dụng bóng đèn nê-ông, nay được điện lực tặng bóng đèn tiết kiệm điện nên rất phấn khởi. Không những thế, đội ngũ nhân viên còn đến lắp đặt tại nhà và tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm”.

Ông Hà Trọng Thế - Giám đốc Điện lực Nghi Xuân cho biết: “Vừa qua, đơn vị được Công ty Điện lực Hà Tĩnh phân bổ 80 bộ bóng đèn compact. Chúng tôi phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng của huyện, trong đó, Đoàn thanh niên điện lực đóng vai trò nòng cốt, đến với 80 hộ nghèo trên địa bàn 19 xã, thị trấn để trao tận tay và lắp đặt cho các gia đình”.

Được biết, không chỉ Điện lực Nghi Xuân mà các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh đều hưởng ứng hoạt động từ thiện này. “Công ty đang thực hiện trao 1.000 bộ bóng đèn compact cho 738 hộ nghèo (mỗi hộ 1-2 bộ) trên 12 huyện, thị, thành phố với tổng kinh phí hơn 40 triệu đồng. Đây vừa là sự tri ân của công ty đối với khách hàng, đồng thời là giải pháp hữu hiệu nhằm tiết kiệm điện trong nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng…” - ông Nguyễn Duy Thắng - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết.

“Sau khi có chủ trương của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Tĩnh lên kế hoạch, chương trình cụ thể. Theo đó, đơn vị phối hợp với phòng LĐ-TB&XH các huyện để rà soát, lựa chọn và chốt danh sách hộ nghèo, sau đó phân về từng đơn vị, đảm bảo tính khách quan, trung thực và đúng đối tượng.

So với bóng tròn hay bóng nê-ông thì giá của bóng đèn compact tuy cao hơn song chất lượng, ánh sáng tốt hơn nhiều. Đơn cử, bóng đèn compact 20W độ sáng tương đương bóng đèn tròn 75W, nhưng tiết kiệm được lượng điện đáng kể. Một phép tính đơn giản: nếu mỗi ngày, một hộ dân thắp sáng 8 tiếng đồng hồ, thì mỗi tháng bóng tròn 75W tiêu tốn 18 kWh, trong khi bóng compact 20W chỉ tốn 4,8 kWh. Như vậy, khi sử dụng bóng đèn compact, hàng năm, người dân tiết kiệm được một khoản tiền điện khá lớn. Đối với người nghèo, cuộc sống còn chật vật thì đây chính là món quà đầy ý nghĩa.

Thời gian qua, ngành điện không chỉ chú trọng hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước hiện đại hóa hệ thống lưới điện mà còn tổ chức nhiều chương trình thiết thực hướng về cộng đồng. Trước đó, đoàn thanh niên cơ sở Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp với đoàn cơ sở xã Ân Phú (Vũ Quang) ra quân chỉnh trang, sửa chữa lưới điện cho 19 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn… trên địa bàn thôn 2 và thôn 4. Đồng thời, thực hiện phần việc thanh niên, công trình thanh niên với hơn 1,2 km đường điện “thắp sáng làng quê” tại xã Ân Phú… Hàng năm, công ty hưởng ứng tích cực nhiều chương trình hướng về người nghèo và xây dựng nhiều hoạt động khác ở cơ sở, được người dân đồng tình, ghi nhận…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast