Chú trọng đảm bảo an ninh trong xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Chiều 26/5, Tổ công tác của Ban Nghiên cứu, soạn thảo Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác nội chính làm việc, nắm tình hình tại Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG nông thôn mới (NTM) tỉnh và Sở Tư pháp. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long chủ trì buổi làm việc.

5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể các cấp và sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội, Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Quy hoạch xây dựng NTM được chỉ đạo quyết liệt, là một trong những tỉnh đầu tiên có 100% số xã hoàn thành.

Chú trọng đảm bảo an ninh trong xây dựng nông thôn mới ảnh 1

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long: Trong quá trình xây dựng NTM, cần chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự

Việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp được triển khai năm 2011, đã xác định được sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với “doanh nghiệp hóa sản phẩm, liên kết hóa sản xuất và xã hội hóa đầu tư”. Các hình thức tổ chức sản xuất phát triển nhanh và đa dạng, hình thành 919 doanh nghiệp (tăng 3,5 lần so với năm 2010), 429 HTX và 807 tổ hợp tác. Đến nay, có 226 xã đạt tiêu chí tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; 78 xã đạt tiêu chí thu nhập; 54 xã đạt tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất...

Kết cấu hạ tầng KT-XH được tập trung xây dựng, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất, phúc lợi. Trong 5 năm đã hình thành hơn 50 vùng nuôi trồng thủy sản, 450 vùng chăn nuôi tập trung, nhựa hóa và bê tông hóa hơn 3.457 km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa 719 km kênh mương nội đồng. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống chính trị cơ sở được củng cố.

Chú trọng đảm bảo an ninh trong xây dựng nông thôn mới ảnh 2

Giám đốc Sở NN&PTNN Đặng Ngọc Sơn - Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh báo cáo khái quát những kết quả trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhấn mạnh những cách làm mới của tỉnh.

Liên quan đến an ninh trật tự nông thôn trong xây dựng NTM, báo cáo cho rằng, công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và thực hiện quy hoạch cần được tiến hành chặt chẽ, tránh dẫn đến tranh chấp, gây ô nhiễm môi trường; quá trình đô thị hóa sẽ tiềm ẩn các vấn đề tệ nạn xã hội; lực lượng lao động nhàn rỗi trong nông thôn…

Trao đổi một số nội dung tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long cho rằng, chúng ta đang đi đúng hướng, duy trì được sự bền vững trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để phát huy hơn nữa dân chủ cơ sở nhưng phải trên cơ sở phù hợp với quy định của Trung ương. Việc giải quyết những bất hợp lý từ các quy định của Trung ương cần được quan tâm, nhất là việc thanh toán vốn từ ngân sách. Để đảm bảo hiệu quả, sự bền vững cho lĩnh vực tam nông, cần chú trọng sự tham gia của doanh nghiệp.

Phó Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trong quá trình xây dựng NTM cần chú trọng công tác đảm bảo an ninh, nâng cao năng lực điều hành của cấp ủy, chính quyền ở cơ sở, cùng với đó là các giải pháp về đảm bảo môi trường.

* Trong khuôn khổ chương trình, chiều cùng ngày, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp để nắm tình hình, làm cơ sở xây dựng nghị quyết.

Chú trọng đảm bảo an ninh trong xây dựng nông thôn mới ảnh 3

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long: Ngành tư pháp cần quan tâm công tác giáo dục phổ biến pháp luật, nhất là ở những địa bàn biên giới...

Hàng năm, cơ quan tư pháp các cấp đã tham mưu tích cực cho chính quyền ban hành chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Từ năm 2011-2014, trên địa bàn tỉnh đã ban hành 4.411 văn bản quy phạm pháp luật. Công tác thẩm định, góp ý văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được chú trọng. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật được sở quan tâm, tăng cường, triển khai sâu rộng. Toàn tỉnh hiện có 45 CLB trợ giúp pháp lý và 12 tổ cộng tác viên. Trong 4 năm đã tổ chức 218 đợt trợ giúp pháp lý, thẩm định, đánh giá chất lượng 467 vụ việc trợ giúp pháp lý; tư vấn, hướng dẫn 4.555 vụ việc.

Chú trọng đảm bảo an ninh trong xây dựng nông thôn mới ảnh 4

Giám đốc Sở Tư pháp Lê Viết Hồng đề xuất những vấn đề liên quan đến nhân lực, công tác tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật, bổ trợ tư pháp...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long nhấn mạnh: Thời gian tới, ngành tư pháp cần quan tâm công tác giáo dục phổ biến pháp luật, nhất là ở những địa bàn biên giới. Đối với hệ thống văn bản, đề nghị sở tiếp tục có sự tham gia cụ thể, đem lại hiệu quả nhất định, nhất là các văn bản về công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời tham mưu cho tỉnh các cơ chế trong tham mưu văn bản.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast